Có một ông lão bị mù đi xe taxi, lúc xuống xe đồng hồ tính tiền hiển thị 11,4 đồng, anh tài xế taxi dìu ông đến một khu an ninh nhỏ. Chỉ nói, cháu không lấy tiền của ông đâu, dù nói thế nào thì cháu cũng kiếm tiền dễ hơn ông mà.

Trong tiểu khu đó vừa khéo có một vị tiên sinh văn nhã đi ra, và lên xe của anh, trên đường hai người trò chuyện say sưa, đến khi xuống xe thì đồng hồ tính tiền hiển 14,5 đồng, ông móc ra 30 đồng, nói: “Số tiền này tính gộp cả phần của ông lão khi nãy nữa, thật ra tôi cũng không vĩ đại gì, nhưng dù nói thế nào thì tôi cũng kiếm tiền dễ hơn cậu phần nào, chỉ mong cậu có thể tiếp tục làm nhiều việc tốt hơn nữa.”

Lòng tốt là một cái bumerang, bạn đã bao giờ thử ném nó?

Vào một buổi tối gió tuyết, chàng trai trẻ tên Hách Nhân đang đi ở ngoại ô thì xe bị kẹt trong mưa tuyết. Chính ngay lúc anh vô cùng lo lắng sốt ruột thì có một chàng trai cưỡi ngựa vừa khéo đi ngang qua đây. Nhìn thấy cảnh này, chàng trai này không nói lời nào, liền dùng ngựa giúp Hách Nhân kéo chiếc xe hơi đến thị trấn nhỏ.

Mọi chuyện xong xuôi, Hách Nhân rất lấy làm cảm kích, khi anh lấy từ trong túi ra một tờ chi phiếu với một khoản tiền lớn để tỏ lòng cảm ơn, chàng trai này nói: “Tôi giúp anh không cần hồi đáp, chỉ cần anh hứa với tôi sau này khi thấy người khác gặp khó khăn, anh cũng hãy gắng sức giúp đỡ họ”.

Thế là, từ đó trở đi, Hách Nhân đã chủ động giúp đỡ rất nhiều người, hơn nữa mỗi lần anh cũng đều không quên truyền đạt lại câu nói tương tự như vậy với những người được anh giúp đỡ.

Nhiều năm cứ thế trôi qua, một ngày, nhà Hách Nhân bị một cơn lũ bất ngờ ập đến cuốn trôi, một thiếu niên dũng cảm đã không màng đến nguy hiểm có thể bị nước lũ nuốt chửng mà liều mình đến cứu thoát anh.

Khi anh nói lời cảm ơn cậu thiếu niên này, bất ngờ cậu lại cũng nói ra câu nói mà Hách Nhân đã từng nói không biết bao nhiêu người: “Việc này không cần phải hồi báo, nhưng em muốn anh hãy hứa với em một điều… sau này nếu thấy người khác gặp khó khăn, anh cũng hãy gắng sức giúp đỡ lại họ!”.

Trong lòng Hách Nhân tức thời dâng lên một cảm giác ấm áp. Thì ra, sợi dây gắn kết tình cảm yêu thương mà mình xâu chuỗi đã trao gửi cho vô số người, cuối cùng lại thông qua cậu thiếu niên này mà quay về với chính mình, mọi hết thảy chuyện tốt mà mình đã làm cho người khác trong một đời này hóa ra đều là làm cho mình cả! Thật đúng là giúp đỡ người khác, cũng là giúp đỡ chính bản thân mình vậy.

Thiện Sinh (biên dịch)

Xem thêm