Trang Epoch Times dẫn lời một nghiên cứu mới công bố của Anh cho thấy đã từng có những con sông lớn chảy trên sao Hỏa.

Điều này chứng tỏ hành tinh đỏ có thể đã từng có thời tiết ‘nóng ẩm’ khoảng 4 tỷ năm về trước.

Nghiên cứu mới này do Đại học London công bố trong một thông cáo báo chí, củng cố thêm bằng chứng về việc đã từng có nước tồn tại trên sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận này sau khi phát hiện ra những con kênh hóa thạch kéo dài hơn 10.000 dặm tại vùng đất giống với khu vực Arập của trái đất ngày nay.

Vì các mô hình chỉ ra khu vực này đã từng có mưa trong quá khứ xa xôi, nhưng cho đến nay gần như không có bằng chứng nào được đưa ra, nên các nhà khoa học đã quyết định kiểm tra kỹ lưỡng những hình ảnh có độ phân giải cao được chụp bởi Tàu vũ trụ Thăm dò Sao hỏa của NASA.

Những gì họ phát hiện được là hình ảnh âm bản của các con kênh thường “được tạo ra bởi cát và sỏi đá lắng cặn của một con sông.”

Theo giải thích trong bản thông cáo báo chí, khi con sông trở nên khô cạn, các dòng chảy sẽ không mấy thay đổi và các vật liệu xung quanh bị xói mòn.

Các khoa học gia ước tính rằng những con sông khổng lồ tại “khu vực Arập của Hỏa Tinh” này có khả năng đã chảy cách đây gần 4 tỷ năm trước khi khô cạn.

Hạo Nhân