Các nhà khoa học đã phát hiện một hồ nước mặn dưới bề mặt Sao Hỏa, dấu hiệu mới nhất cho sự sống tiềm ẩn trên hành tinh này.

Trong một thời gian dài, mọi người đã thảo luận về việc liệu có sự sống trên các hành tinh khác hay không. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây, có thể có một hồ nước mặn bên dưới bề mặt Sao Hoả. Nơi đó có thể chứa đủ oxy cho sự sống, vì vậy khả năng tồn tại sự sống trở nên rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ sự tồn tại của hồ nước muối ngầm này vẫn chưa được xác định chắc chắn.

Tìm thấy hồ nước mặt dưới bề mặt, khả năng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa gia tăng
Bản đồ bề mặt Sao Hỏa. (Ảnh: Adobe Stock)

Nếu ai đó đặt câu hỏi liệu có thể có hay không các sinh vật trên sao Hoả, sẽ có rất nhiều người trả lời rằng chúng không tồn tại. Bởi vì bầu khí quyển trên Sao Hỏa mỏng hơn Trái đất rất nhiều, và thành phần chính của nó là khí cacbonic (CO2). Tuy nhiên, tạp chí “Khoa học Trái Đất Tự nhiên (Natural Earth Science)” đã xuất bản một bài báo trong đó nói rằng hàm lượng oxy nằm trong lòng Sao Hỏa có thể rất lớn.

Người ta tin rằng hồ nước này có khả năng nằm dưới lớp băng tại khu vực Nam Cực trên Sao Hỏa. Ở khu vực gần cực nam Sao Hỏa, có một hồ chứa trải dài 20 km, có lẽ nằm bên dưới lớp băng khoảng 1,5 km. Theo hồ sơ radar trong khu vực, hồ nước này tương tự như hồ nước lỏng bên dưới Nam Cực và dải băng Greenland, cho thấy chắc hẳn phải có một hồ muối ngầm dưới lòng đất tại vị trí này trên Sao Hỏa.

Các nhà khoa học phát hiện hồ nước rộng 20 km dưới bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: USGS)

Các nhà nghiên cứu đã dành ít nhất hai năm kiểm chứng để đảm bảo rằng đó thực sự là nước chứ không phải nước đá hay bất cứ thứ gì khác. Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà vật lý thiên văn tại Viện Vật lý thiên văn Quốc gia ở Ý, cho biết ông thực sự không có cách giải thích nào khác ngoài việc Sao Hỏa có thể tàng trữ các nguồn nước ngầm khác.

Mặt khác, kết quả thăm dò Sao Hỏa vào năm 2016 đã chỉ ra rằng có các địa tầng ôxy hóa trên Sao Hỏa, cho thấy Sao Hỏa có bầu khí quyển giàu oxy như Trái Đất. Mặc dù Sao Hỏa đã mất từ ​​trường, oxy trên Sao Hỏa sẽ được giải phóng vào vũ trụ cùng với bầu khí quyển trong tương lai, nhưng nhận định này chí ít cho thấy thực sự có khả năng tồn tại oxy trong lòng đất.

Nhóm Nghiên cứu Sức đẩy Phản lực của NASA, dựa trên bằng chứng từ những điều kiện này, đang khám phá xem có bao nhiêu khí ga trong các hồ ngầm dưới lòng đất gần khu vực Nam Cực của Sao Hỏa. Họ kết luận rằng có một hàm lượng oxy tồn tại ở Nam Cực, đặc biệt là ở vùng trũng Nam Cực, nên hàm lượng oxy trong khí quyển chắc chắn sẽ nhiều hơn. Khả năng oxy hòa tan trong lòng hồ là rất cao.

Dữ liệu thu thập trên Sao Hỏa cho thấy một khu vực có hệ số phản xạ cao (màu xanh thẫm), được cho là nước. (Ảnh: Trung tâm Khoa học Địa chất học Vũ trụ thuộc Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ)

Và nếu tình trạng của Sao Hỏa giống như Trái Đất, sẽ có rất nhiều khí oxy hòa tan trong biển, khả năng tồn tại vi khuẩn ở đó rõ ràng là khá cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm cần lưu ý và chưa rõ ràng trong nghiên cứu này. Nhưng trong mọi trường hợp, khả năng tồn tại hồ nước ngầm vẫn chưa được xác nhận.

Như đã được công bố trên tạp chí Khoa học (Science), độ sâu thực sự của hồ này vẫn chưa được xác định. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học vẫn không chắc chắn đó là hồ nước ngầm hay tầng ngậm nước, hay chỉ là một lớp bùn đặc.

Tuy nhiên, rốt cục những nghiên cứu này là một manh mối quan trọng để xác định xem liệu có sự sống tồn tại trên Sao Hỏa hay không. Hơn nữa, thông tin như vậy có thể chỉ ra sự tồn tại của sự sống ngay cả khi không có sự quang hợp.

Theo Secret China