Năm 2017 là một năm khó khăn đối với nhiều công ty khởi nghiệp nhưng vẫn có những điểm sáng thu hút được vốn tài trợ và đầu tư để phát triển mau chóng. Dưới đây là những điểm sáng đó trong năm 2017.

1. Brandless – Đối thủ cạnh tranh mới của Amazon

Ra đời vào tháng 7, Brandless là một cửa hàng trực tuyến chuyên bán hàng hoá “không thương hiệu” của mình – tất cả mọi thứ từ với giá 3 USD một mặt hàng. Brandless bán các sản phẩm rẻ hơn so với những cửa hàng khác do họ không tính phí thuế thương hiệu, khách hàng mà họ hướng tới chủ yếu là giới trẻ.

Người sáng lập Leffler và Sharkey cho rằng: “Brandless kết hợp sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến với mức giá thấp, vì vậy mô hình này của chúng tôi có thể cạnh tranh với các gã khổng lồ trực tuyến khác như Amazon, Jet.com.”

Người sáng lập thương hiệu Ido Leffler và Tina Sharkey. (Ảnh: InBusiness.ae)

2.  LimeBike – Mạng lưới chia sẻ xe đạp mọi lúc mọi nơi.

LimeBike là sự kết hợp một ứng dụng di động với những chiếc xe đạp để mang đến cho người dùng sự tiện lợi để sử dụng xe đạp tại các đô thị. Công ty đã nhận được khoản tài trợ đầu tiên vào tháng 3 và hiện đã thu được 62 triệu USD. Được định giá 225 triệu USD, LimeBike trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất năm 2017.

LimeBike mang lại tiện ích cho người dùng xe đạp. (Ảnh: Twitter)

3. Obsidian Security – An ninh mạng két hợp trí tuệ nhân tạo

Đây là một công ty an ninh mạng tập trung vào điện toán đám mây lai (hybrid). Obsidian sử dụng trí thông minh nhân tạo và máy học để cung cấp bảo mật thông qua các hệ thống hybrid phức tạp này.

Những người sáng lập Obsidian Matt Wolff, Glenn Chisholm, và Ben Johnson. (Ảnh: от 123ru.net)

4. Devoted Health – Dịch vụ sức khỏe mới cho người cao tuổi

Công ty Devoted Health đang nghiên cứu sử dụng công nghệ để giúp người cao tuổi tham gia các dịch vụ y tế. Devoted Health đã gây vốn lần đầu tiên vào tháng 5 và kết thúc năm nay với tư cách là công ty khởi nghiệp giá trị nhất của Mỹ, nó được định giá 295 triệu USD.

Devoted Health hướng đến cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi. (Ảnh: Ripost)

5.  Socrates AI – Áp dụng công nghệ AI cho doanh nghiệp

Socrates AI đã phát triển một công nghệ trí tuệ nhân tạo được thiết kế để giúp nhân viên điều hướng tất cả các khía cạnh của các phòng ban và hệ thống nhân sự của công ty, từ các câu hỏi về lợi ích đến các thủ tục giấy tờ. Công ty đã kêu gọi vốn lần đầu tiên vào tháng 1/2017 và nay thu được 44 triệu USD.

Socrates AI sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề nhân sự doanh nghiệp. (Ảnh: purecom.hu)

6. Orchid Labs – Truy cập internet không bị theo dõi

Orchid Labs đang phát triển công nghệ cho phép người dùng truy cập internet không bị giám sát thông qua công nghệ blockchain. Orchid Labs đã gây vốn từ tháng 10 với số tiền thu được gần 5 triệu USD.

Nhà đồng sáng lập Orchid Labs Steven Waterhouse. (Ảnh: colabug.com)

7. Essential – Công ty điện tử tiêu dùng

Đây là công ty điện tử tiêu dùng được thành lập bởi Andy Rubin, cha đẻ của hệ điều hành Android. Dự tính công ty sẽ cạnh tranh tốt với Apple và Samsung trên thị trường, sản phẩm đầu tiên của Essential là Essential Phone. Nó có một màn hình lớn và đầu kết nối từ trường cho phép người dùng dễ dàng kết nối các phụ kiện. Essential đã huy động được 330 triệu USD.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Andy Rubin. (Ảnh: RTL Nieuws)

8. HQ Trivia – Game di động gây sốt

HQ Trivia là một game điện thoại di động hấp dẫn và cho phép người dùng thi đấu đối kháng 2 lần/ngày. Hàng ngàn người đã tham gia chơi để giành những khoản tiền thưởng hậu hĩnh. Game này đã huy động được 8 triệu USD.

HQ Trivia cho phép người chơi thi đấu với nhau. (Ảnh: higame.vn)

Sơn Tùng