Hans Glaser là một nhà báo người Đức vào thế kỷ 16. Ông đã miêu tả một sự kiện phức tạp và kỳ quái diễn ra từ buổi sáng sớm ngày 14/4/1561 ở thành phố Nuremberg. Bản khắc gỗ của ông miêu tả một bầu trời đầy rẫy các vật thể kỳ lạ, khói bốc lên từ mặt đất nơi một số vật thể bị rơi. 

Bên dưới là một đoạn miêu tả về những cái gậy và vật thể hình cầu bay qua lại trên đầu, chiến đấu với nhau dữ dội. “Các cột khói khủng khiếp” phóng lên từ mặt đất nơi các vật thể rơi xuống. Rất nhiều các vật thể có màu đỏ, nhưng chỉ có một “quả bóng tròn nửa lờ mờ, nửa sắt đen”, và “một số giống như mũi giáo màu đen, rất dài và dày, cán giáo chỉ về hướng đông, mũi giáo chỉ về hướng tây”.

Ông nói cảnh tượng này đã được rất nhiều cư dân thành phố Nuremberg chứng kiến. Ông không biết giải thích thế nào cho hiện tượng này, nên ông cho rằng đây có thể là một khải thị từ Chúa.

Medieval UFO Sighting?
Phần nội dung chữ của mẩu tin in vào ngày 14/4/1561 ở Nuremberg, Đức, viết bởi Hans Glaser. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Ngay cả trong thời trung cổ, những người hoài nghi cũng để lại dấu ấn của mình trong các sự kiện chứng kiến UFO. Glaser viết “Mặc dù chúng ta đã chứng kiến lần lượt từng cái này đến cái khác rất nhiều dấu hiệu từ thiên thượng mà Chúa toàn năng gửi đến để khuyên bảo chúng ta ăn năn hối lỗi. Tuy nhiên, thật đáng tiếc thay, chúng ta vẫn cứ vô ơn như vậy khi khinh thường những dấu hiệu cao hơn và phép màu của Chúa. Hoặc chúng ta nói về chúng với một giọng lưỡi chế nhạo và coi đó như cơn gió thoảng qua, vì vậy Chúa có thể giáng xuống một đòn trừng phạt khủng khiếp vì sự vô ơn của chúng ta”.

Rất nhiều người hoài nghi đã lý giải hiện tượng này theo ý nghĩa biểu tượng thay vì theo nghĩa đen. Có thể nó miêu tả hiện tượng mặt trời giả (hình bên dưới).


Hiện tượng mặt trời giả xảy ra khi ánh sáng mặt trời tạo một vầng hào quang bao xung quanh, thậm chí có thể tạo nên các tia sáng rực rỡ xung quanh mặt trời. (Ảnh: Norbert Rosing/National Geographic).


Phần minh họa cho một mẩu tin tức vào ngày 14/4/1561 ở thành phố Nuremberg, Đức. (Wikimedia Commons)

Dưới đây là bản dịch nội dung mẩu tin tức từ quyển sách “Vụ chứng kiến UFO trên thành phố Nuremberg vào năm 1561”, được Wikipedia trích dẫn (xem hình minh họa ở trên):

Vào buổi sáng ngày 14/4/1561, lúc rạng đông, khoảng tầm giữa 4 đến 5 giờ sáng, một bóng ma kinh khiếp xuất hiện trên mặt trời, và có rất nhiều đàn ông và phụ nữ đã chứng kiến được cảnh tượng này ở thành phố Nuremberg, trước những cánh cổng và tại vùng quê.

Lúc đầu xuất hiện ở giữa mặt trời hai vòng cung bán nguyệt màu đỏ máu, giống hệt như mặt trăng vào tuần trăng cuối cùng. Và bên trong mặt trời, bên trên, bên dưới và ở cả hai cạnh bên đều nhuốm màu máu đỏ, có một quả cầu nửa tối nửa đen kim loại đứng sừng sững. Tương tự, xuất hiện ở hai bên cạnh mặt trời dưới dạng vòng xuyến là những quả cầu đỏ máu như vậy và rất nhiều các quả cầu khác, khoảng 3 quả xếp thành một hàng và 4 quả xếp thành một hình vuông, cũng có quả rời. Đứng giữa những quả cầu này là một vài dấu thập màu đỏ máu, ở giữa chúng là các thanh màu đỏ máu, thô dày hơn khi hướng đến phía sau, còn ở phía trước thì dẻo như que sậy, rối lại với nhau, ở giữa chúng là hai que lớn, một cái bên phải, cái khác bên trái, và bên trong các que sậy lớn và nhỏ có 3, 4 hoặc nhiều quả cầu hơn nữa.

Tất cả chúng nhất loạt tấn công lẫn nhau, nên các quả cầu, vốn nằm trong Mặt trời, lao vào những quả cầu ở ngay bên cạnh, và sau đó, các quả cầu ở bên ngoài Mặt trời, bên trong những que sậy nhỏ và lớn, lao vào Mặt trời. Ở các bên, các quả cầu bay tới lui đan xen và chiến đấu với nhau kịch liệt trong hơn một tiếng đồng hồ. Và khi mâu thuẫn trong và ngoài Mặt trời trở nên dữ dội nhất, chúng trở nên kiệt quệ đến nỗi đều rơi xuống Trái đất ‘như thể chúng đều bị bốc cháy’ và sau đó mất hút trên mặt đất trong những cột khói khổng lồ. Sau cùng xuất hiện một số giống như mũi giáo màu đen, rất dài và dày, cán giáo chỉ về hướng đông, mũi giáo chỉ về hướng tây”.

Bất kể những dấu hiệu đó biểu thị điều gì, chỉ có Đức Chúa mới có thể tường tận. Mặc dù chúng ta đã chứng kiến lần lượt từng cái này đến cái khác rất nhiều dấu hiệu từ thiên thượng mà Chúa toàn năng gửi đến để khuyên bảo chúng ta ăn năn hối lỗi. Tuy nhiên, thật đáng tiếc thay, chúng ta vẫn cứ vô ơn như vậy khi khinh thường những dấu hiệu cao hơn và phép màu của Chúa. Hoặc chúng ta nói về chúng với một giọng lưỡi chế nhạo và coi đó như cơn gió thoảng qua, vì vậy Chúa có thể giáng xuống một đòn trừng phạt khủng khiếp vì sự vô ơn của chúng ta”. Rốt cục, những người kính sợ Chúa sẽ không cách nào phớt lờ những dấu hiệu này. Trái lại họ sẽ coi nó như một lời cảnh tỉnh từ Đức Cha từ bi trên thiên thượng. Họ sẽ sửa chữa bản thân và quỳ gối một cách thành kính trước Chúa, và Ngài có thể sẽ nguôi cơn thịnh nộ của mình, bao gồm việc giáng một hình phạt đích đáng lên chúng ta, để chúng ta có thể, tạm thời ở đây và mãi mãi ở đó, sống như những đứa con của Ngài. Vì điều đó, mong Chúa hãy ban cho chúng con sự giúp đỡ của Ngài, Amen.

Tác giả bản khắc: Hanns Glaser, họa sĩ vẽ chữ của thành Nurnberg.

Tara MacIsaac, Epoch Times
Quý Khải biên dịch.