Ông trùm thép của Mỹ, Andrew Carnegie từng nói: “Ôm của cải mà chết là một sự sỉ nhục!” Từ một cậu bé lao động trong nhà máy dệt may trở thành một tỷ phú của Mỹ, trong 20 năm cuối của cuộc đời, ông Andrew đã tận sức với hòa bình thế giới, sự nghiệp giáo dục, nghiên cứu khoa học và từ thiện. Ông cũng đem hầu hết tài sản của mình “trả lại” cho xã hội.

Ông trùm thép Mỹ, Andrew Carnegie (Ảnh: National Portrait Gallery )
Ông trùm thép Mỹ, Andrew Carnegie (Ảnh: National Portrait Gallery )

Ngày 12/10/15, Tờ báo “Business Insider” đã kết hợp với hãng nghiên cứu “Wealth-X” để thiết lập lên danh sách những nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

Xếp hạng này được dựa trên tổng số tiền mà mỗi nhà từ thiện đã cho đi từ trước đến nay. Ngoài ra, chỉ số hào phóng được đưa ra phản ánh tỷ lệ số tiền đã cho đi so với giá trị tài sản ròng hiện tại của mỗi nhà từ thiện.

Trong danh sách nhà từ thiện, ông Charles Francis Feeney được đánh giá là nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới khi số tiền ông đã tài trợ từ trước đến nay là 6,3 tỷ USD trong khi giá trị tài sản ròng của ông chỉ có 1,5 triệu USD, chỉ số hào phóng của ông là 420.000%.

Dưới đây là 10 nhà từ thiện hàng đầu thế giới

1. Bill Gates (Mỹ)

Tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates, Mỹ (Ảnh: Thomas Samson/AFP )
Tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates, Mỹ (Ảnh: Thomas Samson/AFP )

Hiện tại, tỷ phú Bill Gates được biết đến là người giàu nhất nước Mỹ và đứng thứ hai trên thế giới.
Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 27 tỷ USD
Tài sản ròng: 84.2 tỷ USD
Chỉ số hào phóng là: 32%

Ông là nhà đồng sáng lập công ty phần mềm Microsoft. Ông Bill Gates cũng thành lập quỹ từ thiện: Bill& Melinda Gates Foundation. Trên trang này cũng đăng tải câu: “Gia tộc chúng tôi tin tưởng rằng, nếu như một người may mắn được cuộc sống thiên vị, họ nên tận dụng hết khả năng, sử dụng một cách chính xác và sáng suốt món quà mà Thượng đế ban tặng!

Tổ chức từ thiện của vợ chồng ông tập trung vào các lĩnh vực chăm sóc y tế, giảm đói nghèo và bệnh tật trên toàn cầu, giúp phát triển nông nghiệp, nâng cao cơ hội học tập và tiếp cận tri thức công nghệ thông tin.

2. Warren Buffett (Mỹ)

Tỷ phú, nhà từ thiện Warren Buffett, Mỹ (Ảnh: Bill Pugliano / Getty Images)
Tỷ phú, nhà từ thiện Warren Buffett, Mỹ (Ảnh: Bill Pugliano / Getty Images)

Ông Warren Buffett là nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, đồng thời là chủ tịch kiêm giám đốc của tập đoàn khổng lồ Berkshire Hathawa. Ông được biết đến là người giàu thứ 2 nước Mỹ.

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 21.5 tỷ USD
Tài sản ròng: 61 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 35%

Vào năm 2006, ông Warren Buffett đã tuyên bố sẽ quyên góp 85% tài sản của mình cho tổ chức từ thiện của tỷ phú Bill Gates.

3. George Soros (Mỹ)

Tỷ phú, nhà từ thiện George Soros, Mỹ (Ảnh: ChinaFotoPress/Getty Images)
Tỷ phú, nhà từ thiện George Soros, Mỹ (Ảnh: ChinaFotoPress/Getty Images)

Soros là người sáng lập của Soros Fund Management và hiện tại là chủ tich của Open Society Foundations
Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 8 tỷ USD
Tài sản ròng: 24.4 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 33%

Soros là người sáng lập của Soros Fund Management và hiện tại là chủ tich của Open Society Foundations. Các hoạt động từ thiện của ông chủ yếu là quyên tiền cho các sự kiện quốc tế, phát triển cộng đồng, phục vụ xã hội, chữa bệnh, giáo dục, đặc biệt chú ý đến vấn đề nhân quyền, cung cấp học bổng cho người da đen Nam Phi.

4. Azim Premji (Ấn độ)

Tỷ phú, nhà từ thiện Ấn độ – Azim Premji (Ảnh: Manjunath Kiran/AFP/Getty Images)
Tỷ phú, nhà từ thiện Ấn độ – Azim Premji (Ảnh: Manjunath Kiran/AFP/Getty Images)

Ông là chủ tịch của tập đoàn Wipro Limited, công ty phần mềm của Ấn Độ. Ông cũng được biết đến như một “Bill Gates” của Ấn Độ, bởi ông cũng là người giàu nhất về phần mềm tại Ấn Độ.

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 8 tỷ USD
Tài sản ròng: 15,9 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 50%

Được biết đến như là “Bill Gates” của Ấn Độ, chủ tịch của tập đoàn Wipro Limited và cũng là người đàn ông giàu nhất Ấn Độ về lĩnh vực phần mềm. Ông Premji sống cuộc sống thanh đạm, không hoang phí tiền. Ông không mua máy bay riêng, luôn luôn tiết kiệm. Tại văn phòng ông còn nhắc nhở nhân viên tiết kiệm giấy, tắt đèn trước khi rời khỏi văn phòng. Đôi khi sau giờ làm việc, ông còn đích thân kiểm tra xem các trụ đèn chiếu sáng đã được tắt chưa.

Premji thành lập quỹ Azim Premji vào năm 2001, một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu đóng góp vào các hoạt động từ thiện và cải thiện hệ thống giáo dục của Ấn Độ. Quỹ đã giúp đỡ hơn 2,5 triệu trẻ em tại 20.000 trường học trên khắp 13 tiểu bang của Ấn Độ. Ông cũng thành lập trường Đại học Azim Premji, chuyên đào tạo giáo viên, đưa ra các khóa học mới để phát triển giáo dục, đầu tư nghiên cứu nhằm tiếp tục những nỗ lực cởi mở tư duy giáo dục tại quê nhà.

5. Chuck Feeney (Mỹ)

Ông Chuck Feeney, được gọi là nhà từ thiện "quần áo rách rưới tả tơi" (Ảnh: internet)
Ông Chuck Feeney, được gọi là nhà từ thiện “quần áo rách rưới tả tơi” (Ảnh: internet)

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 6.3 tỷ USD
Tài sản ròng: 1.5 triệu USD
Chỉ số hào phóng: 420.000%

Feeney được gọi là nhà từ thiện có chỉ số hào phóng lớn nhất hành tinh. Ông là chủ tịch của quỹ từ thiện Đại Tây Dương (Atlantic Philanthropies, gọi tắt là A.P), Mỹ. Ông tự gọi mình là nhà từ thiện rách rưới. Năm 1960 ông đã cùng với ông Robert Miller sáng lập “Tập đoàn miễn thuế toàn cầu” và chỉ trong một thời gian rất ngắn đã kiếm được khối tài sản khổng lồ.

Tuy nhiên, ông và vợ ông sống trong một căn phòng thuê ở San Francisco. Ông không sở hữu một chiếc xe hơi nào, ông thường đi xe buýt, tàu điện ngầm. Ông ăn uống rất đạm bạc.

Ông quyên góp xây dựng nhiều tòa nhà công ích nhưng lại không muốn lưu danh. Ông tận sức quyên góp tài sản của mình cho quỹ từ thiện Đại Tây Dương. Quỹ này tập trung đẩy mạnh lĩnh vực giáo dục, y tế, hòa bình, hòa giải và nhân phẩm của con người.

6. Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi ( Saudi Arabia)

Tỷ phú, nhà từ thiện Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi, Saudi Arabia (Ảnh: Cắt từ màn hình video)
Tỷ phú, nhà từ thiện Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi, Saudi Arabia (Ảnh: Cắt từ màn hình video)

Ông Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi là người Saudi Arabia. Ông thành lập ngân hàng Al-Rajhi vào năm 1957 và nó trở thành một trong những ngân hàng lớn hàng đầu.

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 5.7 tỷ USD
Tài sản ròng: 590 triệu USD
Chỉ số hào phóng: 966%

Ông Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi là người Saudi Arabia. Ông thành lập ngân hàng Al-Rajhi vào năm 1957 và nó trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất. Năm 2013, Ông Sulaiman bin Abdul Aziz Al Rajhi chuyển hướng sang sự nghiệp từ thiện, hỗ trợ giáo dục, chữa bệnh và các hoạt động xã hội.

7. Gordon Moore (Mỹ)

Tỷ phú, nhà từ thiện Gordon Moore, Mỹ (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)
Tỷ phú, nhà từ thiện Gordon Moore, Mỹ (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Gordon Moore là đồng sáng lập và là chủ tịch danh dự của Intel đã giành ra 5 tỷ USD để làm từ thiện. Quỹ từ thiện mà ông thành lập vào năm 2001 chủ yếu quan tâm đến vấn đề môi trường, y tế và cộng đồng San Francisco

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 5 tỷ USD
Tài sản ròng: 6.5 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 77%

Tháng 6/2010, ông và vợ ông cũng tham gia vào tổ chức từ thiện “The Giving Pledge ” do ông Warren Buffet và Bill Gates khởi xướng.

8. Carlos Slim Helú (Mexico)

Tỷ phú, nhà từ thiện Caflos Slim Helu, Mexico (Ảnh chụp màn hình video)
Tỷ phú, nhà từ thiện Caflos Slim Helu, Mexico (Ảnh chụp màn hình video)

Ông trùm truyền thông của Mexico, Carlos Slim Helu. Trong 4 năm liên tiếp từ năm 2010 – 2013 ông là người giàu nhất thế giới.
Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 4 tỷ USD
Tài sản ròng: 27.3 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 15%

Ông Caflos không chỉ có sản nghiệp trong lĩnh vực truyền thông mà còn ở các lĩnh vực khác như kinh doanh siêu thị, nhóm ngân hàng, nhà hàng và các ngành công nghiệp khác.

Cha của Slim là một người nhập cư từ Lebanon, lúc mới bắt đầu kinh doanh chỉ thực hiện lưu trữ hàng hóa khô, và sau đó quay sang kinh doanh bất động sản. Slim đã giúp doanh nghiệp gia đình từ khi còn nhỏ, vì vậy ông học được rất nhiều từ các thủ thuật kinh doanh của cha mình. Vào năm 12 tuổi, ông Slim đã sở hữu cổ phiếu tại Bank of Mexico.

Ông Carlos Slim Helú đã bỏ ra 100 triệu USD hỗ trợ quỹ bảo vệ thiên nhiên để bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên của Mexico. Vào năm 2012 quỹ đã đóng góp 3 triệu USD cho các gia đình châu Mỹ la tinh tại nước Mỹ.

9. Eli Broad (Mỹ)

Tỷ phú, nhà từ thiện Eli Broad, Mỹ (Ảnh: internet)
Tỷ phú, nhà từ thiện Eli Broad, Mỹ (Ảnh: internet)

Ông Eli Broad là người sáng lập Sun America và là người đồng sáng lập của KB Home.

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 3.3 tỷ USD
Tài sản ròng: 7.3 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 45%

Ông Eli Broad chủ yếu từ thiện trong lĩnh vực hỗ trợ giáo dục, khoa học và nghệ thuật. Ông là người dân California nên phần lớn sự nghiệp từ thiện của ông đều là phục vụ cho quê hương.

10. George Kaiser (Mỹ)

Tỷ phú, nhà từ thiện George Kaiser (Ảnh: Mạng George Kaiser Family Foundation)
Tỷ phú, nhà từ thiện George Kaiser (Ảnh: Mạng George Kaiser Family Foundation)

Ông George Kaiser là chủ tịch của công ty tài chính “BOK Finan Cial Corporation” và cũng là người sáng lập tổ chức từ thiện “George Kaiser Family Foundation”.

Số tiền làm từ thiện đến hiện tại: 3.3 tỷ USD
Tài sản ròng: 9.3 tỷ USD
Chỉ số hào phóng: 35%

Tổ chức từ thiện của ông dành hàng triệu USD mỗi năm để hỗ trợ cho các phòng khám tư trên khắp Tulsa, giúp phụ nữ cai nghiện, nâng cấp trường công ở thành phố Tulsa (bang Oklahoma) và phát triển các trung tâm giáo dục trẻ em.

Năm 2010, ông George Kaiser cũng tham gia tổ chức từ thiện Oxfam, đồng thời ông cũng tuyên bố sẽ tặng một nửa tài sản của mình để làm từ thiện.

Theo letu.life
Mai Trà biên dịch

Xem thêm: