Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) là quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, trong khi Nhật Bản, Singpore và Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng Châu Á. Công dân Việt Nam cũng được 50 quốc gia, vùng lãnh thổ miễn thị thực.

Arton Capital, công ty chuyên giúp đỡ những khách hàng có giá trị tài sản ròng cao sở hữu quyền công dân thứ 2, mới đây đã công bố chỉ số “Xếp hạng hộ chiếu quyền lực 2019”.

Bảng xếp hạng được thiết lập bằng cách tính toán điểm lưu động của hộ chiếu, kết quả cho thấy Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) là quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. 

UAE sở hữu số điểm lưu động cao nhất là 176. Xếp vị trí thứ 2 là các quốc gia Tây Ban Nha, Phần Lan và Luxembourg với số điểm 168. Mỹ đồng hạng 3 cùng 10 quốc gia khác như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… Việt Nam xếp hạng 72 với số điểm lưu động hộ chiếu là 62. Afghanistan có số điểm thấp nhất là 30. Các quốc gia có điểm xếp hạng dưới 40 là Yemen, Somalia, Pakistan, Syria và Iraq.

UAE là quốc gia có tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2019, theo PassportIndex. (Ảnh: Antonin Kelian Kallouche/Gulf News )

Rất nhiều người tỏ ra bất ngờ trước kết quả của bảng xếp hạng. Tại sao UAE có thể vượt qua các cường quốc khác như Mỹ, Đức và Phần Lan trong khi quốc gia này luôn có hồ sơ nhân quyền thuộc hàng tệ nhất thế giới? Nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền liên tục chỉ trích chính phủ UAE về vấn đề đàn áp các nhà hoạt động và người biệt giáo. Theo Reporters Without Borders, một cơ quan giám sát báo chí quốc tế, UAE xếp thứ 133/180 về tự do báo chí. 

Với thứ hạng thấp về quyền tự do báo chí, làm cách nào mà công dân của UAE có thể sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới? Câu trả lời chính là thứ hạng được quyết định bởi số lượng quốc gia mà công dân nước này được phép tham quan hoặc nhập cảnh không cần xin thị thực (visa).

Theo một thống kê khác của Henley Passport Index năm 2019 dựa trên mức độ mở cửa của các quốc gia, 3 tấm hộ chiếu quyền lực nhất châu Á là Nhật Bản, Singpore và Hàn Quốc. Trong bảng thống kê này, Mỹ giữ vị trí thứ 6, giảm so với 5 năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên xếp hạng hộ chiếu của Mỹ thấp như vậy kể từ năm 2010. 

Christian Kalin, Giám đốc của Tập đoàn Henley & Partners nói: “Các chính sách mở cửa đóng góp hàng tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, cũng như tạo ra các cơ hội việc làm đáng kể trên toàn thế giới”. Theo thống kê này, UAE xếp hạng thứ 20 sau Mỹ 16 bậc và Afghanistan lại một lần nữa là quốc gia có chỉ số thấp nhất.

Quy tắc mới của EU

Hiện tại, công dân Hoa Kỳ có thể du lịch tại bất cứ quốc gia nào thuộc châu Âu trong 90 ngày mà không cần bất kỳ loại giấy tờ cho phép du lịch nào. Tuy nhiên, năm 2011, quy tắc này có chút thay đổi. Liên minh Châu Âu sẽ triển khai hệ thống sàng lọc trước hành trình của các khách du lịch đến khu vực Schengen không cần thị thực. Schengen là khối gồm 26 quốc gia châu Âu cho phép mọi người được tự do di chuyển giữa các quốc gia.

(Ảnh: Go 4 global)

Ông Dimitris Avramopoulos, Ủy viên Ban Di cư Châu Âu cho biết: “Liên minh Châu Âu bảo đảm rằng sẽ không kéo dài làm gián đoạn thông tin của các khách du lịch không cần visa. Bất cứ ai có ý định di trú hay an ninh mạo hiểm sẽ được nhận diện trước khi đến biên giới EU, trong khi các khách có ý định du lịch thật sự sẽ được tạo điều kiện đi lại thuận lợi”. 

Công dân Mỹ phải được Liên minh Châu Âu cho phép nếu muốn ghé thăm khu vực Schengen. Thời hạn cho phép có hiệu lực trong vòng 3 năm.

Hộ chiếu Việt Nam

Hiện tại, Việt Nam được 50 quốc gia, vùng lãnh thổ miễn thị thực. Trong khu vực Đông Nam Á, với cuốn hộ chiếu trong tay bạn có thể vi vu du lịch tới 9 quốc gia từ 2 tuần đến dưới 1 tháng gồm: Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Brunei. Riêng Đông Timor không yêu cầu xin visa ở Việt Nam mà sẽ được hải quan Đông Timor cấp thị thực nhập cảnh ngay tại sân bay với mức phí là 30 USD.

(Ảnh: Vietcetera)

Môt vài địa điểm du lịch cấp visa cho công dân Việt Nam theo điều kiện:

– Nhật Bản: Hiện tại Chính phủ Nhật đang áp dụng chính sách đơn giản hóa thủ tục xin visa dành cho khách du lịch Việt Nam khi tham gia trọn gói tour tại một số công ty lữ hành được Nhật chỉ định.

– Hàn Quốc: Những trường hợp đến du lịch tham quan đảo Jeju hoặc đã có visa của các nước như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, New Zealand nhưng phải trong thời gian còn hiệu lực và phải cung cấp vé máy bay các chặng tiếp theo.

– Đài Loan: Bạn sẽ được miễn thủ tục xin visa Đài Loan trong thời gian lưu trú dưới 30 ngày khi chưa từng đi xuất khẩu lao động và có visa còn hiệu lực của các nước như Mỹ, Anh, Nhật, Úc, Canada, New Zealand.

– Maldives: Visa du lịch Maldives được cấp tại chỗ mà không cần xin trước với điều kiện khách hàng bạn phải có vé máy bay khứ hồi, xác nhận đặt phòng khách sạn.

– Schengen: Bạn được cấp visa với điều kiện có visa tới một trong các nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và còn hiệu lực trên 3 tháng.

15 tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2019 ( theo Passport Index)

  1. Tiểu các Vương quốc Ả rập thống nhất – 176 điểm
  2. Phần Lan – 168 điểm
  3. Luxembourge – 168 điểm
  4. Tây Ban Nha – 168 điểm
  5. Đan Mạch – 167 điểm
  6. Italy – 167 điểm
  7. Đức – 167 điểm
  8. Hà Lan – 167 điểm
  9. Australia – 167 điểm
  10. Bồ Đào Nha – 167 điểm
  11. Thụy Sỹ – 167 điểm
  12. Nhật Bản – 167 điểm
  13. Hàn Quốc – 167 điểm
  14. Ireland – 167 điểm
  15. Mỹ – 167 điểm

Bạn đang đọc bài viết: “Quốc gia nào sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2019?” tại chuyên mục Đời Sống của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!

videoinfo__video3.dkn.tv||a16634a56__