Những tòa nhà có kiến trúc độc đáo, thú vị, sáng tạo và bền vững… đều năm trong danh sách những tòa nhà tốt nhất thế giới 2017

1. Tòa nhà Lego

Lego House kết hợp giữa kiến trúc Lego và phong cách đồng quê của Đan Mạch. Tòa nhà gồm 21 khối bê tông chồng lên nhau và được phủ sỏi gạch màu sáng làm cho chúng ta có cảm giác đó là những khối lego khổng lồ. Bên trong tòa nhà được thiết kế để thực hiện các buổi triển lãm, kỷ niệm và trưng bày. Nổi bật có một cây giữa tòa nhà được làm từ hơn 6 triệu viên gạch kiểu lego. Do kiến trúc độc đáo và sáng tạo nên tòa nhà Lego House được bình chọn là tòa nhà tốt nhất thế giới năm 2017.

Ảnh: KG Hansen

2. Tòa nhà Zeitz MOCAA

Tòa nhà Zeitz MOCAA được biết đến là một bảo tàng nghệ thuật đương đại do Heatherwick Studio xây dựng bằng các xi-lô chứa ngũ cốc của Nam Phi. Các nhà thiết kế đã cắt bỏ các khối bê tông ở giữa và tạo ra một không gian rộng lớn giữa tòa nhà. Từ đó nó trở thành bảo tàng đương đại lớn nhất châu Phi.

Ảnh: Evening Standard

3. Tòa nhà KAPSARC

Đây là tòa nhà do nữ kiến trúc sư đường cong nổi tiếng thế giới Zaha Hadid thiết kế. Tòa nhà có mặt tiền tươi sáng phản chiếu ánh nắng mặt trời và cấu trúc tổ ong lục giác lăng trụ đã tạo ra vẻ ngoài vô cùng nổi bật tựa như một con côn trùng khổng lồ giữa sa mạc.

Ảnh: GreenEvolution.ru

4. Tòa nhà CTF Finance Centre

Đây là tòa tháp 530 mét thuộc trung tâm tài chính CTF của Quảng Châu (Trung Quốc) do Kohn Pedersen Fox Associates thiết kế. Tòa nhà được đánh giá cao nhờ được xây dựng hoàn toàn bằng đất nung. Việc sử dụng đất nung giúp tòa nhà thân thiện hơn với môi trường, đồng thời đây cũng là loại đất đặc trưng ở địa phương . Nó cũng chống ăn mòn nhiều hơn và cung cấp tính chất nhiệt tốt hơn so vơi các loại nhôm, thép, kính. Được biết tòa nhà sử dụng đến 95 chiếc thang máy, một trong số đó là thang máy chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ 72 km/h.

Ảnh: New Atlas

5. Tòa nhà Le Seine Muscicale

Le Seine Muscicale được thiết kế bởi Shigeru Ban mất 3 năm để xây dựng và chi phí lên đến 189 triệu USD. Nó gồm một phòng hòa nhạc đa năng với các chi tiết làm từ gỗ tinh xả và một phòng tập, phòng thu. Nhìn từ bên ngoài nó trông như mang dang dấp của một con tàu.

Ảnh: And This is Reality

6. Phòng thể thao làm từ tre – Bamboo Sports Hall

Phòng thể thao tại trường quốc tế Panyaden của Thái Lan đã sử dụng tre để làm vật liệu xây dựng. Và thật đáng ngạc nhiên nó vô cùng bền vững và không hề tốn kém. Cấu trúc văn hoa của phòng được lấy cảm hứng từ hoa sen để chống lại khí hậu nóng, ẩm ướt ở đây. Ngoài việc sử dụng làm phòng tập thể thao nó còn được dùng làm sân khấu biểu diễn cho học sinh nơi đây.

Ảnh: TRENDSFOLIO

7. Tòa nhà Apple Park

Tòa nhà được làm bằng đồng nổi bật nằm ngay giữa Manhattan của New York. Tòa nhà được xây dựng sau cơn bão Sandy. Hai tòa nhà chung cư cao cấp cũng được kết nối thêm vào bằng một cầu thang máy.

Ảnh: Pinterest

8. Trường quốc tế Copenhagen (Hà Lan)

Đây là tòa nhà của Steve Job xây dựng cho các nhân viên của Apple làm việc. Nó được bao phủ bởi những tấm kính cong lớn nhất thế giới và hoàn toàn thông gió tự nhiên. Tòa nhà cũng sử dụng năng lượng mặt trời với khối pin lớn công suất 17 MW. Cảnh quan, cây cối xung quanh tòa nhà cũng được chú ý phát triển.

Ảnh: DETAIL.de

9. Tòa nhà Louvre Abu Dhabi

Tòa nhà có ngoại thất gần như được che phủ bởi các tấm pin năng lượng mặt trời, bổ sung hơn một nửa lượng điện cần thiết cho trường học. Tổng cộng có đến 12.000 tấn pin như vậy. Tất cả tạo ra vẻ đẹp hấp dẫn và đặc biệt của tòa nhà.

Ảnh: Stedebouw & Architectuur

Đây là khu phức hợp với hơn 55 tòa nhà tách biệt nhau. Trông nó như một quần đảo nhân tạo. Nó có thể tiếp cận bằng cả đường bộ và đường thủy. Điểm nổi bật của nó là sử dụng các mái vòm từ 8 lớp lưới thép không nhỉ và lưới nhôm. Chúng tạo thành một tấm thảm để lọc ánh sáng Mặt Trời.

Ảnh: New Atlas

Sơn Tùng