Thông tin từ ban tổ chức giải đua xe F1, nếu mọi việc thuận lợi, năm 2019 tới đây, chặng đua F1 có thể được tổ chức tại Việt Nam.

Theo VnExpress, ban tổ chức giải đua Công thức 1 (Formula One – F1) xác nhận đang đàm phán với Việt Nam để tổ chức cuộc đua trên đường phố tại Hà Nội. Việc bổ sung Việt Nam vào danh sách địa điểm đăng cai sẽ củng cố vị trí của môn thể thao này tại châu Á, sau khi Malaysia tổ chức giải đua cuối cùng vào mùa trước.

Phát biểu tại một hội nghị do Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) tổ chức ở thủ đô Manila, Philippines hồi tháng 6 vừa qua, Giám đốc điều hành giải đua xe Công thức 1 Chase Carey đánh giá: “Việt Nam là một đất nước rất thú vị. Một quốc gia đã thu hút trí tưởng tượng của thế giới và về nhiều mặt đây chính là nơi chúng tôi muốn đến. Chúng tôi rất hào hứng về những cơ hội đang đàm phán tại Việt Nam”.

Theo thông tin từ ban tổ chức F1, nếu mọi việc thuận lợi, năm 2019 tới đây, chặng đua F1 sẽ được tổ chức tại Việt Nam và địa điểm được lựa chọn là Hà Nội.

Dân Trí đưa tin, việc tổ chức đua ngay trên các tuyến phố sẽ giúp Hà Nội không phải xây dựng trường đua chuyên dụng, vốn cần kinh phí rất lớn. Tuy nhiên, điều này cũng là một thách thức lớn khi chặng đua F1 đòi hỏi nhiều tiêu chí về an toàn, hậu cần…

Giải đua xe Công thức 1 (Formula One – F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA).

Cái tên Công thức 1 đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là Công thức A. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh).

Hà Nội có thể là chủ nhà chặng đua F1 - 2019
Truyền thông nước ngoài đưa tin về khả năng tổ chức F1 tại Việt Nam. (Ảnh: Dân Trí)

Trong số 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải đua xe Công thức 1 năm 2018, có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á.

Cụ thể, Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên tổ chức cuộc đua Công thức 1. Sau hai mùa giải 1976 và 1977, Nhật Bản ngưng tổ chức và trở lại vào năm 1987. Năm quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.

Sau 19 năm gắn bó với giải đua F1, nhà chức trách Malaysia đã phải quyết định kết thúc hợp đồng đăng cai F1 sau khi kết thúc mùa giải 2018 với lý do áp lực tài chính, thu không đủ bù chi.

Tổng doanh thu hàng năm của giải Công thức 1 khoảng 1,8 tỷ USD, nhờ các khoản chi phí được trả bởi truyền thông marketing, bản quyền phát sóng, quảng cáo và tài trợ. 19 trong số 21 chặng đua F1 được chính phủ các nước trả phí 50-60 triệu USD hàng năm.

Vũ Loan