Trong trường hợp xấu nhất là không mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018, theo ông Nguyễn Hà Nam, VTV vẫn có những bản tin về giải đấu này phục vụ người xem truyền hình.

Đại diện VTV thông tin đã đàm phán mua bản quyền World Cup từ hai năm trước nhưng vẫn chưa được do giá quá cao và nếu mua sẽ chịu lỗ hơn 90%.

Chỉ còn vài ngày nữa, World Cup 2018 sẽ khởi tranh tại Nga. Nhưng Đài THVN (VTV), đơn vị duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam đứng ra đàm phán mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 vẫn chưa thu được kết quả.

Người xem sẽ không bị “đói” World Cup dù VTV không mua được bản quyền truyền hình

Trong ngày 5/6, đại diện VTV xác nhận họ đang nỗ lực đàm phán cùng đối tác Infront Sports & Media. Tuy vậy, do đối tác thét giá quá cao so với khả năng tài chính của VTV nên hai bên không thể thống nhất các điều khoản.

Cụ thể hơn, Infront Sports & Media muốn VTV trả khoảng 14 triệu USD trong khi đại diện Việt Nam chỉ muốn mua trong khoảng giá 6-7 triệu USD.

Theo đó ông Nguyễn Hà Nam chia sẻ thêm: “VTV đã đưa ra con số cuối cùng có thể trả nhưng bên phía đối tác chưa trả lời… Từ trước đến nay các giải bóng đá lớn như Euro hay World Cup, VTV đều không bù được chi phí bỏ ra, chi phí bù lỗ khoảng 40 – 50%. Ở giải như năm nay, nếu như vào thời điểm này, với mức giá mà đối tác chấp nhận thì con số lỗ của VTV lên tới 90%. Nếu như con số tiếp tục tăng thì rất khó có khả năng VTV mua bản quyền.”

Trong trường hợp xấu nhất là không mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018, theo ông Nguyễn Hà Nam, VTV vẫn có những bản tin về giải đấu này phục vụ người xem truyền hình.

“Trong trường hợp không mua được bản quyền World Cup 2018, hình ảnh các trận đấu của giải vẫn có thể xuất hiện trên sóng truyền hình Việt Nam nhưng chỉ dưới hình thức bản tin. Đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ không có đơn vị sở hữu bản quyền, muốn khai thác tư liệu hình ảnh World Cup 2018 đơn vị truyền hình phải mua lại gói tin tức từ các hãng thông tấn như Ruptly, SNTV, Perform, AFP hay Reuters”, ông Nam cho hay.

Cũng theo ông Nam, dù có hay không có bản quyền, thông tin về giải đấu bao gồm mỗi trận đấu có khoảng 60 đến 90 giây hình ảnh VTV cũng mua được từ đối tác cung cấp tin tức, nên về tin tức khán giả có thể yên tâm.

Theo những diễn biến hiện tại, người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ cao không được xem trực tiếp World Cup 2018 trên các kênh chính thống. Nếu vậy, Việt Nam cũng trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới không có bản quyền truyền hình World Cup 2018.

World Cup 2018 là lần thứ 21 giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức. Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 đến 16/7.

Ngoài đội chủ nhà Nga, 31 đội tuyển khác giành quyền góp mặt tại World Cup 2018 sau khi vượt qua vòng loại các khu vực. Trong đó, 20 đội bóng từng góp mặt ở World Cup 2014 và 2 đội bóng lần đầu tiên tham dự (Iceland, Panama).

Có tổng cộng 64 trận đấu diễn ra trên 12 sân vận động ở 11 thành phố trong hơn 1 tháng tranh tài của ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Trận khai mạc diễn ra vào ngày 14/6 trên sân vận động Luzhniki (Moscow) giữa đội tuyển Nga và Ả Rập Xê Út. Trận chung kết cũng được tổ chức tại địa điểm này vào ngày 15/7.

World Cup 2018 áp dụng thể thức thi đấu có vòng bảng và vòng loại trực tiếp 1 lượt. 32 đội tuyển được chia làm 8 bảng đấu vòng tròn tính điểm, chọn 2 đội đầu bảng vào vòng 1/8.

Đội vô địch World Cup 2018 được nhận 38 triệu USD tiền thưởng. Đội á quân nhận 28 triệu USD, hạng ba nhận 24 triệu USD. Tổng số tiền thưởng dành cho các đội bóng là 400 triệu USD.

Tùng Anh (TH)