Cơn bão vật chất tối tốc độ cao đang xuyên qua dải Ngân hà hướng tới Trái Đất, hé lộ bí ẩn về thành phần chiếm 70% trong vũ trụ.

Theo Live Science, các nhà khoa học ở Đại học Zaragoza, Tây Ban Nha, phát hiện bão vật chất tối nhờ sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Họ xem xét tập hợp sao ở lân cận di chuyển theo cùng một hướng gọi là dòng S1, xoay xung quanh trung tâm dải Ngân hà. Phát hiện được công bố trên tạp chí Physical Review D.

S1 được cho là vết tích của thiên hà lùn bị dải Ngân hà nuốt chửng cách đây hàng tỷ năm. Dòng này bao gồm khoảng 30.000 ngôi sao, đang lao nhanh qua dải Ngân hà và sắp đâm vào Trái Đất, làm dấy lên gợn sóng xao động khổng lồ trong vật chất tối bao quanh hành tinh. Trái Đất sẽ tiếp xúc với vật chất tối bổ sung di chuyển ở tốc độ nhanh hơn nhiều vật chất tối thông thường.

Các máy dò vật chất tối trên toàn cầu có thể theo dõi những thay đổi, cung cấp cho giới nghiên cứu cách nhìn mới về vật liệu bí ẩn. Tuy nhiên, những máy dò hiện nay khó thu được hạt khối lượng lớn tương tác yếu ở S1 (WIMP), vật thể tạo nên vật chất tối theo lý thuyết.

Nhưng sự kiện mang tới cơ hội tốt để phát hiện axion, hạt nhẹ hơn 500 triệu lần so với electron. Axion cũng được cho là một thành phần cơ bản của vật chất tối. Việc phát hiện hạt này sẽ làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Vật chất tối không thể quan sát trực tiếp bởi nó không phản chiếu ánh sáng. Các nhà thiên văn học biết vật chất tối tồn tại nhờ tác động từ lực hấp dẫn của nó lên vật chất đã biết. Họ cho rằng chính lực hấp dẫn này là “chất keo” gắn kết những thiên hà với nhau.

Nhật Minh