Một chủ trang trại ở Montana rất vui mừng khi một bộ xương voi ma mút Colomb khổng lồ, ước tính là 20.000 năm tuổi, đã được tìm thấy trong đất của mình. Phát hiện lạ thường này có thể giúp làm sáng tỏ cách mà loài voi ma mút đã sống và biến mất.

Khi đi dọc con sông Powder ở Đông Nam của Montana, Mỹ, một người đi câu bắt gặp những chiếc xương khổng lồ, thòi khỏi đất ở bờ sông.

Người này đưa cho Bảo tàng quận Carter một bản đồ đánh dấu vị trí khám phá ngẫu nhiên của mình, qua Google Maps. Sau đó, Bảo tàng đã liên hệ với chủ trang trại-Lee Randall, về khả năng một phát hiện tiền sử ở khu vực.

Nguồn: Facebook | Natalie Delaney-john

Lee Randall đã tìm thấy chỗ được đánh dấu  trên bản đồ và nhìn thấy nhữngchiếc  xương nhô ra từ khúc quanh của con sông.

Trước đây, trong địa phận của ông cũng phát hiện nhiều mẫu xương, nhưng chưa có cái nào lớn như thế này.

Randall nói với tờ Tribune: “Chúng tôi chưa từng nhìn thấy cái nào như vậy, chúng tôi tiếp tục tìm dưới sông và đã tìm  thêm được vài xương sườn”.

Nguồn: Facebook | Natalie Delaney-john

Thời điểm phát hiện đã là cuối hè. Do đó, Randall và nhóm các nhà cổ sinh vật học của bảo tàng đã quyết định tiếp tục công việc tìm kiếm vào mùa hè năm sau.

Randall cho biết: “Tôi đã cố gắng dự đoán kết quả – điều này chiếm hết tâm trí tôi suốt mùa hè”.

Họ đã hoàn thành việc khai quật tất cả các xương trong hai mùa hè, sau đó đưa đến Bảo tàng quận Carter để kiểm tra. Sau khi xem xét, các nhà cổ sinh vật học xác nhận  xương thuộc về một loài voi mamút Columbia, sống khoảng 10.000 đến 20.000 năm trước.

Phần lớn bộ xương đã được bảo quản tốt, nhất là xương sườn, xương chân, răng hàm và ngà “còn gần như nguyên vẹn“.

Nguồn: Facebook | Natalie Delaney-john

Randall cho biết: “Kích thước của ngà  khoảng 2 m, và đó không phải là lớn nhất đối với một con voi ma mút, nhưng dù chỉ dài 2 mét, chúng thật  khổng lồ. Tôi rất phấn khích  về chủ đề này, đây là một công việc suốt đời đối với tôi”.

Đến nay, một tập hợp  các hoá thạch và đồ tạo tác, một số tàn tích của các loài khủng long khác đã được phát hiện ở khu vực phía Đông Montana, gồm cả “hóa thạch hoàn chỉnh nhất của thằn lằn bạo chúa con”, theo Tribune .

Nathan Carroll, Trợ lý giám hộ Bảo tàng quận Carter,  hy vọng khám phá mới này có thể giúp họ biết được đôi điều về cách thức loài voi ma mút đã sống và chết.

Chúng ta đã trải qua một số thay đổi rất lớn, khoảng 10 ngàn năm đối với các loài động vật và cảnh quan, và chúng ta không biết tại sao điều này xảy ra, do đó mỗi lần chúng tôi nhận được những dữ liệu mới, nó rất hữu ích cho lịch sử này“, Carroll cho biết.

Xuân Hà (biên dịch từ Epoch Times France)