Các nhà thiên văn học sẽ tiến hành quét để dò tìm các tín hiệu radio từ Oumuamua ET – một sao chổi nằm ngoài Hệ Mặt trời.

Có một tàu thăm dò của người ngoài hành tinh đi vào Hệ Mặt trời của chúng ta? Các nhà thiên văn học đã bắt đầu quét một sao chổi “lạ” để tìm các dấu hiệu của công nghệ ngoài Trái đất.

Sao chổi Oumuamua sẽ được quét để dò tìm các tín hiệu vô tuyến và công nghệ ngoài trái đất (Ảnh: dailymail)

Sao chổi “lạ” nói trên có tên là Oumuamua, được đặt bởi những người phát hiện ra nó, đã đi qua Trái đất hồi tháng trước và là vật thể đầu tiên được nhìn thấy ngoài Hệ Mặt trời. Oumuamua được phát hiện lần đầu tiên bởi kính viễn vọng ở Hawaii vào ngày 18/10, và đã được quan sát thấy 34 lần trong tuần tiếp theo.

Sao chổi Oumuamua trông như một điếu xì gà với chiều dài 400 m, gấp 10 lần so với chiều rộng. Tỷ lệ đó cao hơn bất kỳ tiểu hành tinh hoặc sao chổi nào quan sát được trong Hệ Mặt trời của chúng ta cho đến nay. Nhưng màu sắc hơi đỏ và độ sáng khác nhau trên bề mặt của nó lại rất giống với các vật thể trong Hệ Mặt trời.

Một nhóm các nhà khoa học “săn” người ngoài hành tinh, dẫn đầu bởi tỷ phú Nga Yuri Milner, sẽ quét sao chổi Oumuamua trong tuần này trước khi nó vượt xa tầm nhìn của kính thiên văn Trái đất.

da phat hien ra tau du hanh cua nguoi ngoai hanh tinh
Tỷ phú Nga Yuri Milner đứng đầu nhóm nghiên cứu Breakthrough Listen đang thực hiện dự án “săn” người ngoài hành tinh

Họ đang tìm kiếm các tín hiệu radio, do nghi ngại sao chổi bí ẩn này có thể là một tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Dự án “săn” người ngoài hành tinh sẽ sử dụng Kính thiên văn Ngân Hà Xanh ở West Virginia để quan sát, và bắt đầu lúc 20 giờ GMT ngày 13/12.

Theo thông tin từ The Atlantic, các cảm biến của kính thiên văn sẽ chưa mất đến một phút để bắt được một tín hiệu sóng vô tuyến.

“Tôi đang nghiên cứu vật thể này nhiều hơn, sự bất thường trong cách nó xuất hiện khiến tôi tự hỏi liệu đây có thể là một cuộc thăm dò có chủ đích từ một nền văn minh ngoài Hệ Mặt trời.” Giáo sư Avi Loeb, một trong các cố vấn của Milner, đã nói.

Giáo sư Loeb cho biết hình dáng dài kỳ dị của sao chổi Oumuamua rất khác thường đối với một tiểu hành tinh nhưng lý tưởng cho một tàu không gian bay giữa các hệ sao.

da phat hien ra tau du hanh cua nguoi ngoai hanh tinh
Quỹ đạo của ‘Oumuamua trong Hệ Mặt Trời của chúng ta

Vật thể sẽ bay qua sao Mộc vào năm tới, và sẽ vượt qua sao Diêm Vương vào những năm 2020.

Nhật Minh