Đây là những câu chuyện công nghệ nổi bật nhất trong năm 2017 đã ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển nói chung của công nghệ và định hướng tương lai.

Từ Nhà Trắng đến phố Wall, các công ty công nghệ của Mỹ đã mở rộng nhanh chóng phạm vi hoạt động vào năm 2017.

Trong hình, từ trái qua phải là Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon; Larry Page, giám đốc điều hành của Alphabet; Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành của Facebook; tiếp theo là Phó Tổng thống Mike Pence và cuối cùng là Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Twitter)

Amazon có mặt khắp nơi, trong mọi sản phẩm, từ hộp thư đến các cửa hàng tạp hóa hay phòng khách. Apple trở thành một công ty gần 1.000 tỷ USD. Tìm kiếm của Google đầy sức mạnh và nó chịu mức phạt cao nhất về chống độc quyền do Ủy ban Châu Âu ban hành. Hàng tỷ người dùng Facebook hiện đang truy cập vào các dịch vụ thiết yếu như đăng ký cử tri, quảng báo, mua bán… Các doanh nhân như Peter Thiel và Elon Musk là những cá nhân nổi bật trên truyền thông với các sự kiện liên quan đến công nghệ.

Dưới đây là một số câu chuyện công nghệ nổi bật của năm 2017.

5.  Walt Disney mua lại 21st Century Fox

BBC dẫn thông báo của Disney ngày 14/12 cho biết, gã khổng lồ giải trí Mỹ Walt Disney vừa tuyên bố mua lại mảng kinh doanh giải trí của công ty truyền thông đa quốc gia 21st Century Fox với giá 52,4 tỷ USD. Việc mua lại công ty truyền thông giúp Walt Disney mở rộng thị trường tiêu thụ và phát triển hình thức kinh doanh.

Công ty truyền thông đa quốc gia 21st Century Fox được Walt Disney mua lại với giá 52,4 tỷ USD. (Ảnh: cmavn.org)

4. Sự sụp đổ từ từ của Uber

Ngày 19/2, Susan J. Fowler, nữ kỹ sư làm việc cho Uber đã công khai tiết lộ nhiều lần bị “giở trò” trong thời gian công tác. Susan cho biết đã báo cáo cho quản lý nhân sự Uber nhưng chỉ nhận lại thái độ phớt lờ từ các nhà quản lý. Vụ việc đi đến đỉnh điểm khi vụ việc của Susan Fowler lên bìa tạp chí Person của năm. Trước làn sóng phản đối từ dư luận, Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, sau đó đã từ chức.

Travis Kalanick – Người sáng lập Uber từ chức sau vụ bê bối quấy rối tình dục. (Ảnh: LinkedIn)

3. An ninh mạng đang trở nên nóng hơn bao giờ hết

2017 là một năm tồi tệ cho an ninh mạng khi chứng kiến hai vụ rò rỉ dữ liệu đình đám bậc nhất từ trước đến nay, WannaCry và Equifax. WannaCry đã làm tê liệt hàng triệu các máy tính của nhiều tổ chức, rò rỉ dữ liệu cá nhân của 143 triệu người Mỹ và lan rộng khắp thế giới với tốc độ ánh sáng. Trong khi đó, cơ quan giám sát tín dụng Equifax đã phải đứng trước nguy cơ 143 triệu người Mỹ có khả năng bị lộ dữ liệu và trộm danh tính.

Virus Wanna Cry làm dấy lên vấn đề an ninh mạng trong năm 2017. (Ảnh: editplatter.com)

Uber cũng góp mặt với hạng mục rò rỉ dữ liệu cá nhân khổng lồ. Thông tin cá nhân của khoảng 7 triệu tài xế Uber đã bị xâm nhập, trong đó có khoảng 600.000 số bằng lái xe của các tài xế Uber đang hoạt động tại Mỹ.

2. Amazon thống trị công nghệ và làm các ngành công nghiệp khác run sợ

Giá trị của gã khổng lồ thương mại điện tử tăng 19% để nhảy một bậcc lên vị trí thứ 3, trong khi Microsoft chỉ tăng 9%. Trong năm qua, Amazon đã rất tích cực thúc đẩy tăng trưởng, như tung ra các dịch vụ giao hàng tiên tiến, ra mắt phần cứng Alexa mới và thậm chí mua lại một chuỗi siêu thị.

Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, hiện đang là người giàu nhất thế giới. (Ảnh: Bloomberg)

1. Tiền ảo ‘điên cuồng’ lây lan toàn cầu

2017 cũng là năm của cơn sốt Bitcoin khi loại tiền này tăng từ 1.000 USD vào tháng 1 và chạm mốc 19.000 USD trong tháng 12. Ngoài Bitcoin, loạt các loại tiền điện tử khác như Etherium, Bitcoin Cash, Litecoin, Dashcoin, Ripple… cũng thăng hạng và thu hút sự chú ý của cả các nhà đầu tư lẫn hacker.

Thị trường tiền ảo phát triển như vũ bão bất chấp nhiều cảnh báo “vỡ bong bóng” của nhiều chuyên gia kinh tế.

         Cơn sốt Bitcoin ngày một lan rộng trên khắp toàn cầu. (Ảnh: vneconomy.vn)

Sơn Tùng