Mặc dù tuổi thọ của cá mập Greenland chỉ vào khoảng 200 năm nhưng trong một số trường hợp tuổi thọ của loài động vật này lại vượt quá ngưỡng giới hạn khi sống gấp hơn 2 lần thời gian cho phép.

Nếu bạn nghĩ con người có thể sống thọ gần 100 năm đã là rất nhiều rồi nhưng trong tự nhiên, vẫn còn có những loài vật sống thọ hơn con người gấp nhiều lần. Thực tế đã chứng minh rằng nếu để các loài tự sinh tự diệt, thì có rất nhiều sinh vật hoang dã có tuổi thọ vượt trội so với con người. Rùa biển, chúng có thể vượt ngưỡng 100 năm hay cá voi là 150 năm!

Nhưng bạn có từng tưởng tượng rằng có loài động vật nào có thể sống thọ một nửa thiên nhiên kỷ hay không? Câu trả lời là có và đó không phải là một trò đùa, loài động vật được nhắc đến ở đây là cá mập Greenland.

Chúng là một trong những loài cá mập lớn nhất, kích thước có thể sánh ngang với cá mập trắng lớn với chiều dài lên đến 6,4 m và nặng 1.000 kg hoặc có thể dài tối đa là 7,3 m và nặng hơn 1.400 kg. Thức ăn của chúng gồm cá mập nhỏ, cá đuối skate, cá chình, cá trích, cá trứng, cá hồi chấm Bắc Cực, cá tuyết, cá bơn; thậm chí có thể xử lý những con hải cẩu một cách dễ dàng.

Cá mập Greenland đang nuốt 1 con hải cẩu. (Ảnh: reddit.com)

Thông thường, tuổi thọ trung bình tuổi thọ của cá mập Greenland là từ 150-200 năm nhưng trong một số trường hợp con số này lại vượt quá ngưỡng cho phép ban đầu.

Một cá thể cái của loài cá mập này từng được phát hiện có tuổi thọ ước tính lên đến 400 năm. Một con số ngoài sức tưởng tượng! Nói dễ hiểu hơn chút, nếu bạn được sống trong cái thời Alexander Graham Bell còn chưa phát minh ra điện thoại, anh em nhà Wright còn chưa ra đời để sáng chế ra máy bay, Nguyễn Du còn đang viết truyện Kiều và các ông tổ, cụ cố của bạn vẫn đang là một cậu nhóc rồi đến tận bây giờ vẫn đang sống tiếp sẽ ra sao nhỉ?

Được biết, cụ cá mập này được các nhà khoa học của Học viện Greenland vô tình tìm thấy trên vùng biển phía Bắc Đại Tây Dương trong dự án một dự án nghiên cứu tôm và cá hằng năm. Ngoài ra, một con khác cũng được phát hiện có tuổi thọ lên đến 335 xuân xanh.

Chân dung cụ cá 400 năm tuổi. (Ảnh: Delfi)

Dựa vào chiều dài thân mình 5,02m và tốc độ phát triển chậm không quá 1cm/ năm, họ còn xác định được cụ cá mập này đã có thời gian thơ ấu lên tới 156 năm. Sau đó, nó mới bắt đầu bước vào giai đoạn trưởng thành.

Bí ẩn vòng đời được giải mã nhờ vào đồng tử của cá mập Greenland. Nhân tế bào đồng tử của mắt cá mập là do những mô không chuyển hóa hình thành. Những mô này không thay đổi từ khi chúng sinh ra. Vì thế, đồng tử cá mập có thể tiết lộ số tuổi của chúng.

Ông Julius Nielsen thuộc Đại học Copenhagen, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết họ đã từng sử dụng phương pháp đo đồng vị cac-bon phóng xạ để xác định tuổi của cá voi nhưng thật sự bất ngờ với tuổi thọ của cá mập Greenland.

Video:

Nhưng đó chưa phải là tất cả!

Bạn nghĩ 400 tuổi đã là quá già rồi ư! Không phải vậy, cá mập Greenland vẫn có thể khiến bạn bất ngờ hơn thế. Năm 2017, 1 con cá mập cá mập Greenland được phát hiện có thuổi thọ lên đến 512 năm, nhiều nhất từ trước tới nay. Có nghĩa là “cụ cá” này sống từ thế kỷ 16, trước cả thời William Shakespeare còn đang viết dang dở truyện ngắn “Giấc mộng đêm hè”.

Còn đây là cụ cá 512 năm tuổi. (Ảnh: anarchak)

Tuy nhiên cái giá để đạt được trạng thái “trường sinh” này cũng không hề rẻ. Trong khi những con cá 150 tuổi vẫn giữ khả năng săn mồi thì nhóm “cá cụ” lại rất chậm, khó kiếm thức ăn, cơ thể thì dày đặc ký sinh trùng. Chúng thậm chí còn phải ăn xác gấu Bắc Cực để giải tỏa cơn đói.

Tuổi thọ của cá mập Greenland chưa được nghiên cứu kỹ do cấu trúc xương của chúng không cho phép các nhà khoa học nghiên cứu thông qua một tia đặc biệt. Họ hy vọng việc giải mã bộ gen của loài động vật sẽ giúp chúng ta tìm ra phương pháp trường sinh.

Video:

Sơn Tùng