Lịch sử ghi nhận hàng loạt các hiện tượng bí ẩn xảy ra trên bầu trời từ khắp nơi trên thế giới, đa phần trong số chúng không có lời giải thích thỏa đáng. Một trong số chúng là ghi chép về những khối cầu bí ẩn bay qua ngôi làng nhỏ ở Thụy Điển cách đây hơn 200 năm.

Vào ngày 16 tháng 5 năm 1808, những thường dân sống trong ngôi làng nhỏ Biskopsberga – nằm gần Skanninge ở Ostergotland, Thụy Điển – đã chứng kiến ​​một sự kiện kỳ ​​lạ mà không thể dễ dàng giải thích. Hiện tại, ngôi làng không còn tồn tại, nhưng tại thời điểm xảy ra hiện tượng bất thường, nó là nơi cư ngụ của khoảng 300 cư dân.

Đĩa bay xuất hiện vào một buổi chiều nóng, không có mây với những cơn gió mạnh thổi đến từ phía Tây. Trong lúc đang mải bận rộn làm việc trên cánh đồng, những người nông dân chợt thấy ánh mặt trời đang chiếu sáng khắp ngôi làng của họ đột nhiên mờ đi và biến thành một màu xám gạch ảm đạm. Cường độ ánh sáng mặt trời giảm mạnh đến mức dân làng có thể nhìn thẳng vào mặt trời mà không cảm thấy nhức mắt.

UFO
Tranh vẽ mô tả sự kiện những quả cầu bí ẩn với số lượng lớn xuất hiện trên bầu trời Thụy Điển (Ảnh: Science)

Cùng thời điểm đó, một số lượng lớn các vật thể hình cầu xuất hiện từ chân trời phía Tây. Những vật thể không xác định này nhìn từ xa có vẻ khá nhỏ với đường kính cỡ chỉ vài inch. Chúng xuất hiện với màu nâu sậm và dường như đang bay hướng về phía mặt trời. Sau đó, khi những vật thể kỳ lạ này đến gần mặt trời hơn, chúng đã thay đổi màu sắc của chúng từ màu nâu sậm sang đen.

Vì một số lý do không rõ ràng, các vật thể hình cầu thay đổi một chút hướng đi của chúng, di chuyển thẳng về phía trước thành từng đám trên bầu trời hướng đến chân trời phía Đông. Hiện tượng kỳ lạ không dừng lại ở đó. Trong một khoảng thời gian quan trọng, các quả cầu mới xuất hiện từ phía Tây và sau đó biến mất khi chúng tới phía Đông.

Chiều hôm đó, số lượng quả cầu bay qua bầu trời trong làng quá nhiều đến mức không thể đếm xuể. Trong con mắt của dân làng, có vẻ như đó là hàng triệu trái banh nhỏ bị một ma lực nào đó nhấc hết lên không trung.

Theo các tài liệu lưu trữ của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển từ năm 1808, “hiện tượng kéo dài liên tục, lên tới hai tiếng đồng hồ, trong thời gian đó hàng triệu vật thể tương tự xuất hiện không ngừng ở phía Tây, cái này theo sau cái kia một cách bất thường. ”

UFO
Những quả cầu dường như có linh tính, chúng tự biết thay đổi tốc độ và hướng di chuyển (Ảnh minh họa)

Một trong những nhân chứng về hiện tượng bất thường này trên bầu trời Biskopsberga là K.G. Wettermark, một công dân đáng kính và thư ký của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển.

Không xa từ nơi Wettermark đứng, một trong những quả cầu đã rơi xuống đất, và anh đã tìm cách để quan sát được hành vi của quả cầu đó. Anh nhận thấy ngay trước khi những quả cầu chạm vào mặt đất, chúng trông giống như những bong bóng xà phòng mà lũ trẻ thường chơi đùa. Anh cũng ngay lập tức kiểm tra vị trí mà một trong những quả cầu đã rơi xuống, và anh không thấy gì ngoài một lớp màng mỏng và mịn như một mạng nhện. Nó vẫn đang thay đổi màu sắc, nhưng nó nhanh chóng khô hoàn toàn và biến mất mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Những bong bóng kỳ lạ này là gì? Tại sao có rất nhiều trong số chúng bay trên bầu trời chiều hôm đó? Và tại sao có vẻ như chúng có khả năng ý thức được sự thay đổi hướng di chuyển của chúng?

Ngược dòng lịch sử, người ta phát hiện một sự kiện tương tự, mặc dù không hoàn toàn giống hệt nhau đã xảy ra ở Basel, Thụy Sĩ vào ngày 7 tháng 8 năm 1566. Vào thời điểm đó, các công dân của thành phố đã nhìn thấy một số lượng lớn các quả cầu đen phủ kín bầu trời. Những vật thể này không chỉ bay về phía mặt trời, mà còn có vẻ như chúng đang tham gia vào một trận chiến trên không.

Những quả cầu đen bao phủ bầu trời Thụy Sĩ năm 1566 (Ảnh minh họa)

Cảnh tượng UFO ở Thụy Sĩ năm 1566 diễn ra vào lúc mặt trời mọc. Mọi người nhìn thấy nhiều quả bóng đen lớn di chuyển với tốc độ rất nhanh trên bầu trời, bay về phía mặt trời. Những vật thể này va chạm và tạo ra tiếng nổ lớn với những cái khác như thể chúng đang tham gia vào 1 trận chiến khốc liệt. Nhiều trong số chúng đã chuyển sang màu đỏ và tạo ra lửa trước khi chúng bị hao mòn và mất hẳn. Hiện tượng kỳ lạ kéo dài nhiều giờ ngày hôm đó trước khi hoàn toàn biến mất.

Sự khác biệt chính giữa cảnh tượng diễn ra ở Thụy Điển vào thế kỷ 19 và sự xuất hiện kỳ ​​lạ ở Thụy Sĩ vào thế kỷ 16 là các quả cầu đen ở Thụy Sĩ không thể sống sót dưới sức nóng từ mặt trời. Mặt khác,các vật thể hình cầu được nhìn thấy ở Thụy Điển thay đổi hướng khi chúng tiếp cận mặt trời.

Các nhà điều tra Thụy Điển đã không thành công trong việc giải quyết bí ẩn, và không một người nào sau này tiến gần đến sự thật ngay cả sau khi cảnh tượng UFO được nhìn thấy trong ngôi làng ngày hôm đó được xuất bản trong Tạp chí Bắc Mỹ năm 1816.

Hiện nay, có một số giả thuyết đã được trình bày, suy đoán về hiện tượng UFO kỳ lạ ở Thụy Điển vào năm 1808 thực sự là như thế nào. Tuy nhiên, cho đến nay, không một ai thực sự biết câu trả lời chắc chắn.

Phương Lâm