25 lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn dự kiến sẽ tới Việt Nam để trực tiếp đối thoại trong các phiên thảo luận tại APEC CEO Summit 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã khai mạc vào ngày 6/11, và một điều được trông đợi hơn cả đối với giới kinh doanh trong tuần lễ này là Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017) diễn ra từ ngày 8-10/11.

Đây là diễn đàn tụ hội lãnh đạo các nền kinh tế năng động nhất thế giới, những diễn giả từ các tổ chức có ảnh hưởng nhất toàn cầu cùng hơn 800 lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, doanh nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Bên cạnh bài phát biểu của nguyên thủ các quốc gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu khu vực như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe… APEC CEO Summit 2017 sẽ diễn ra 10 phiên thảo luận với nội dung xoay quanh toàn cầu hóa, tự do thương mại, phát triển bền vững, kết nối để tăng trưởng, sự phát triển của công nghệ và kỷ nguyên số.

Hàng loạt khách mời tham gia các cuộc đối thoại là lãnh đạo nhiều quốc gia, những người đứng đầu các tổ chức như WTO, WorldBank, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), ADB.

Và không thể thiếu tại APEC CEO Summit là đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, từ những tên tuổi hàng đầu thế giới từ Facebook, Exxon Mobil, AIA, DHL, Johnson&Johnson, Walmart… đến những start-up đang “thay đổi cuộc chơi” như Rappler, OFO, Malong, Air BnB…

Dưới đây là một số gương mặt danh tiếng dự kiến sẽ tham dự APEC CEO Summit 2017 tại Đà Nẵng.

Facebook – COO Sheryl Sandberg

Đại diện cho Facebook tại APEC CEO Summit 2017 là Giám đốc vận hành (COO) Sheryl Sandberg. Nhà lãnh đạo 48 tuổi này bước chân vào Facebook từ năm 2008. Bà được coi là người giúp Facebook “đẻ ra” những khoản lợi nhuận khổng lồ thay vì chỉ là một trang mạng thú vị và ngồi chờ lợi nhuận sẽ tự động đến sau.

Bên cạnh việc là một nữ tướng quyền lực tại Facebook, Sheryl Sandberg cũng đã xuất bản 2 cuốn sách Dấn thân (Lean in) và Phương án B (Option B). Theo bảng xếp hạng mới nhất mà Forrbes vừa công bố, Sheryl Sandberg là người phụ nữ quyền lực thứ 4 thế giới chỉ sau Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May và bà Melinda Gates – vợ tỷ phú Bill Gate.

Bà Sheryl Sandberg sẽ đối thoại với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull trong phiên thảo luận cấp cao về “Công nghệ – Động lực của các cơ hội kinh tế”.

Ngân hàng AIIB – Chủ tịch Jin Liqun

Mặc dù chỉ vừa mới được thành lập vào tháng 12/2015 nhưng Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) đã có khoảng 80 thành viên.

Trước khi đảm nhận vị trí chủ tịch đầu tiên của AIIB, ông Jin Liqun từng là Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), chủ tịch của ngân hàng đầu tư mạo hiểm China International Capital Corporation Limited, quỹ đầu tư IFSWF.

Ông Jin Liqun là khách mời trong cuộc đối thoại về “Kết nối để tăng trưởng”.

AIA Group – Giám đốc Đầu tư Mark Konyn

Đại diện cho AIA – tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn nhất châu Á-Thái Bình Dương tham dự APEC CEO Summit 2017 là Giám đốc đầu tư Mark Konyn. Ở vai trò của mình, ông là người chịu trách nhiệm giám sát quản lý danh mục đầu tư của tập đoàn.

Mark Konyn bắt đầu sự nghiệp ở London với vai trò phân tích định lượng cho nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của Anh. Trước khi làm việc tại AIA, ông đã được bổ nhiệm vị trí CEO tại Cathay Conning Asset Management. Đến nay, ông đã có hơn 27 năm quản lý đầu tư ở châu Á cho các tập đoàn toàn cầu.

Ông Mark Konyn sẽ tham gia đối thoại về “Sử dụng hiệu quả tài nguyên và sự phát triển bền vững”.

JP Morgan – CEO khu vực châu Á-Thái Bình Dương Nicolas Aguzin

Ông Nicolas Aguzin cũng có xuất phát điểm từ nhà phân tích tài chính. Ông gia nhập JP Morgan từ năm 1990. Trước khi được giao vị trí CEO tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông từng là CEO của JP Morgan khu vực Mỹ Latinh.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9, ông Nicolas Aguzin cho biết Đông Nam Á hay các nước châu Á mới nổi có nhiều điểm tương tự Mỹ Latinh, nhưng nhiều điều châu Á có mà Mỹ Latinh không có chính là là quy mô lớn, tỷ lệ tiết kiệm cao. Xu hướng ứng dụng công nghệ hay giảm sử dụng tiền mặt trong thanh toán tại các quốc gia châu Á cũng tăng khá rõ rệt. Và theo ông, châu Á là một khu vực vô cùng quan trọng sẽ ảnh hưởng đến mọi quốc gia và mọi doanh nghiệp trên khắp thế giới.

Vị CEO này sẽ tham gia phiên đối thoại với chủ đề “Tương lai của công việc”.

Đại diện ExxonMobil – ông Robert S. Franklin

Tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil của Mỹ cử ông Robert S. Franklin tham gia đối thoại tại APEC CEO Summit về chủ đề “Sử dụng hiệu quả tài nguyên và sự phát triển bền vững”.

Ông Robert Franklin hiện là Chủ tịch Công ty Tiếp thị Khí và Năng lượng ExxonMobil.

Tập đoàn này không còn xa lạ với Việt Nam. ExxonMobil chính là đối tác bắt tay cùng PVEP và PVN đầu tư Dự án khai thác khí từ mỏ Cá Voi Xanh. Quy mô dự án lớn đến mức có thể cung cấp đủ khí cho bốn nhà máy điện với tổng công suất 3.000 MW ngay giai đoạn đầu.

Walmart International – Phó chủ tịch Scott Price

Một gã khổng lồ khác từ Mỹ cũng góp mặt tại APEC CEO Summit là Walmart – hãng bán lẻ đang đứng đầu bảng xếp hạng Fortune 500 của Mỹ.

Ông Scott Price, Phó chủ tịch Global Leverage – Walmart International sẽ đối thoại trong phiên Kết nối để tăng trưởng.

Bộ phận mà Scott Price quản lý có tổng cộng hơn 6.200 cửa hàng và hơn 774.000 công ty liên kết ở 27 quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ. Trước khi gia nhập Walmart, Scott từng giữ chức vụ Giám đốc điều hành của DHL Express tại khu vực châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương và Nhật Bản.

Johnson & Johnson – Ông Aran Maree, Giám đốc mảng Y tế

Johnson & Johnson, nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khoẻ toàn diện và rộng nhất thế giới, cũng cử đại diện tham gia đối thoại tại phiên thảo luận Tương lai của Công việc trong APEC CEO Summit 2017.

Đại diện cho Tập đoàn chuyên về dược phẩm, thiết bị y tế này là ông Aran Maree – Giám đốc mảng Y tế, Công ty Dược Janssen của Johnson & Johnson.

Ông là người lãnh đạo các nhóm chịu trách nhiệm về việc đánh giá độc lập các lợi ích y tế và rủi ro đối với tất cả các loại thuốc của Janssen.

FedEx Express – Giám đốc điều hành David L. Cunningham

APEC CEO Summit cũng có sự góp mặt của đại diện FexEx Epress, hãng vận tải hàng không hàng đầu thế giới.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành David L. Cunningham sẽ trực tiếp tham dự sự kiện trong phiên thảo luận về “Biên giới mới trong Thương mại”.

Rappler – CEO Maria Ressa

Rappler là một tờ báo điện tử hợp tác không giới hạn bằng công nghệ mới và được kết nối bởi các phương tiện truyền thông xã hội. Tại Philippines, đây là cái tên được nhắc đến khi nói về truyền thông bên cạnh kênh truyền hình ABS-CBN, nhật báo The Inquirer, The Philippine Star.

Maria A. Ressa, người sáng lập và hiện giữ vị trí CEO của Rappler, là nhà báo kỳ cựu người Philipines với 20 năm làm việc tại CNN.

Dự kiến, sau buổi khai mạc APEC CEO Summit và phiên đối thoại về Tương lai Toàn cầu hóa, người thay đổi cuộc chơi Maria A. Ressa sẽ có bài phát biểu trong ngày 8/11.

Ngoài Rappler, đại diện một số công ty được ví như những “kẻ thay đổi cuộc chơi” như công ty OFO – một startup làm thay đổi diện mạo thủ đô Trung Quốc bằng mô hình chia sẻ xe đạp, Airbnb – một tên tuổi lớn về dịch vụ chia sẻ khách sạn.

Về phía Việt Nam, 4 gương mặt sẽ đăng đàn tại APEC CEO Summit 2017 là những người đứng đầu những doanh nghiệp lớn trong nước.

Ông Nguyễn Đức Thuấn – người sáng lập TBS Group, sẽ cùng với các khách mời khác thảo luận về chủ đề Tương lai của công việc. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng Giám đốc Hãng Hàng không Vietjet tham gia phiên đối thoại Kết nối để tăng trưởng. Bà Dương Thị Mai Hoa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup sẽ là khách mời trong phiên về Người tạo việc làm mới. Bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty Sữa TH tham gia đối thoại về ” Sử dụng hiệu quả Tài nguyên và Tăng trưởng bền vững”.

Minh Tuệ – Theo NDH