Gần đây, các nhà nghiên cứu từ ĐH Vermont (Mỹ) phát hiện tiêu thụ ớt cay đỏ có thể giảm thiểu 13% tổng số ca tử vong, nhất là do bệnh tim hoặc đột quỵ.

Từ nhiều thế kỷ, ớt và các loại gia vị đã được cho là có công dụng chữa bệnh, nhưng phải đến một nghiên cứu khác gần đây được tiến hành ở Trung Quốc và công bố vào năm 2015, người ta mới nghiêm túc xem xét mối liên hệ giữa việc tiêu thụ ớt cay và tỷ lệ tử vong ở người. Và nghiên cứu này đã một lần nữa củng cố các kết quả từ nghiên cứu kia.

an ot keo dai tuoi tho(Ảnh: Internet)

Sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia lần 3 (National Health and Nutritional Examination Survey (NHANES) III), thu thập từ hơn 16.000 người Mỹ trong lâu nhất là 23 năm, sinh viên y khoa Mustafa Chopan và giáo sư y khoa Benjamin Littenberg đã phân tích các đặc điểm cơ sở của người tham gia dựa trên mức tiêu thụ ớt cay đỏ. Họ phát hiện nhóm người tiêu thụ ớt cay đỏ thường có xu hướng “trẻ hơn, là đàn ông, da trắng, đã lập gia đinh, và hút thuốc, uống rượu, đồng thời ăn nhiều rau và thịt hơn… có lượng HDL-cholesterol trong máu thấp hơn, thu nhập thấp hơn, và trình độ học vấn thấp hơn”, so với những thành viên không tiêu thụ ớt cay đỏ. Họ phân tích dữ liệu từ thời gian theo dõi trung bình là 18,9 năm, tính toán số ca tử vong rồi phân tích các nguyên nhân gây tử vong cụ thể.

Tuy rằng chưa thể biết chắc cơ chế ớt làm giảm tỷ lệ tử vong, nhưng hai nhà nghiên cứu tin rằng chính chất capsaicin – thành phần chính trong ớt – đã tác động đến các kênh điện thế thụ thể thoáng qua (TRP) trong cơ thể, vốn chịu trách nhiệm điều tiết hàng loạt cảm giác đau, nóng, ấm hoặc lạnh, vị giác, thị giác và áp lực. Một số kênh TRP được kích hoạt bởi những phân tử có trong các gia vị như tỏi, ớt và mù tạt (wasabi).

Có một số cách giải thích hợp lý cho lợi ích của ớt cay đỏ đối với sức khỏe, theo hai tác giả Chophan và GS Littenberg. Một trong số đó là capsaicin đóng vai trò nhất định trong các cơ chế giúp phòng chống béo phì và điều chỉnh lưu lượng máu qua mạch vành, nhờ đó làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật. Chất này cũng sở hữu những đặc tính kháng khuẩn “có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng bằng cách thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLoS ONE.

Quý Khải (theo Science Daily, News Australia)

Xem thêm: