Du khách cần liên tục cập nhật tình hình thời tiết, chuẩn bị quần áo ấm, đặt phòng trước và đảm bảo sức khỏe tốt để lên đường đón mưa tuyết Sapa cuối tuần này.

Sa Pa (Lào Cai) đang chuyển mình vào mùa đẹp nhất trong năm khi hoa mai, hoa mận chớm nở, tuyết phủ trắng trời. Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, chiều nay một đợt không khí mạnh sẽ tiếp tục tăng cường xuống Lào Cai, nhiều khả năng mưa tuyết sẽ xuất hiện trở lại trong vài ngày tới ở khu vực vùng núi cao. Dự báo lượng du khách đổ về Sapa ngày một đông, nhiều người bất chấp cái lạnh tê tái để được tận mắt thấy tuyết rơi. Nếu du khách có kế hoạch lên Sapa “săn” tuyết, khi nhiệt độ xuống thấp và tuyết rơi dày như hiện nay, du khách cần chuẩn bị thật kỹ trước khi lên đường.

Đi đâu, ăn gì khi lên "săn" tuyết ở Sa Pa
Sa Pa (Lào Cai) đang chuyển mình vào mùa đẹp nhất trong năm khi hoa mai, hoa mận chớm nở, tuyết phủ trắng trời. (Dẫn ảnh: Vietnamnet)

“Săn” tuyết ở đâu

Năm nay, tuyết không chỉ xuất hiện trên đỉnh Fansipan mà còn rơi nhiều trên khu vực đèo Ô Quy Hồ. Cuối tuần này khả năng có mưa tuyết ở đèo Y Tý, núi Hoàng Liên Sơn, thác Bạc. Du khách cần theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để cập nhật nhanh chóng các điểm có tuyết rơi. Các điểm này không cách quá xa trung tâm thị trấn Sa Pa, bạn có thể thuê xe máy để đi. Để lên được Fansipan Legend, bạn sẽ phải đi cáp treo 15 phút, giá vé 600.000 đồng/1 lượt.

Buổi sáng sẽ là thời điểm lý tưởng để chụp tuyết khi mặt trời chưa lên cao, các bông tuyết chưa bị tan chảy. Nếu chịu khó, bạn có thể đi lên những đỉnh núi cao, ít người qua lại để chụp được những bức ảnh ấn tượng hơn.

Đi đâu, ăn gì khi lên "săn" tuyết ở Sa Pa
Khác du lịch đến Sapa cần phải sẵn sàng trước khi hậu lạnh giá nơi đây. (Dẫn ảnh: yan.vn)

Khách du lịch ở miền Nam hoặc miền Trung không quen với khí hậu lạnh giá, muốn lên Sapa săn tuyết cần trang bị quần áo thật ấm. Nên chọn loại áo chống thấm nước, có mũ trùm đầu. Quần bên ngoài chọn loại trơn, không bám tuyết và quần len ấm mặc bên trong. Việc chọn giày đi tuyết cũng rất quan trọng, bạn chọn loại cổ cao, chống trơn trượt và chống thấm.

Du khách cũng cần lưu ý bảo vệ các thiết bị chụp ảnh có thể bị ướt khi tuyết tan. Tốt nhất nên chuẩn bị sẵn túi nylon và các dụng cụ bảo vệ cần thiết cho máy móc của mình. Ngoài ra nên đi theo nhóm, luôn sạc đầy pin điện thoại để giữ liên lạc trong những trường hợp khẩn cấp.

Phương tiện đi lại

Thị trấn Sa Pa cách thủ đô Hà Nội khoảng 370km. Du khách có thể đi xe máy, xe khách hoặc tàu hỏa, trong di chuyển từ 5-8 tiếng tùy theo phương tiện bạn lựa chọn.

Đi xe máy, du khách có thể chủ động được thời gian và tự do dừng lại dọc đường để ngắm cảnh, chụp hình. Thời gian đi xe máy từ Hà Nội lên đến Lào Cai sẽ mất khoảng 8-10 tiếng, cần mang theo áo mưa, mắt kính, quần áo và giày ấm để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết tuyết rơi trên khu vực núi cao, bạn cần cân nhắc khi lựa chọn phương án di chuyển này.

Đi đâu, ăn gì khi lên "săn" tuyết ở Sa Pa
Du lịch Sa Pa đang vào mùa cao điểm nên bạn cần đặt vé xe khách trước để tránh bị ép giá. (Dẫn ảnh: Methongthai.org)

Đi Sapa bằng ôtô, du khách ra bến xe mua vé đi bất cứ giờ nào trong ngày vì có rất nhiều hãng xe chạy tuyến Hà Nội – Sa Pa. Song du lịch Sa Pa đang vào mùa cao điểm, bạn cần gọi đặt vé trước để đảm bảo đúng lịch trình của mình. Giá vé trung bình khoảng 250.000 đồng/vé loại ghế giường nằm. Lên đến Sapa, du khách có thể thuê xe máy để thăm thị trấn.

Đi tàu lên Sa Pa sẽ là phương tiện an toàn và tiết kiệm hơn cả. Giá vé dao động từ 150.000-300.000 đồng tùy ghế cứng hay giường nằm.

Chỗ ở, ăn uống

Du khách đến Sa Pa có thể ở khách sạn, homestay nhưng cần đặt trước. Giá phòng ở Sa Pa trung bình 1 phòng 2 người khoảng 500.000 đồng. Để tiết kiệm, bạn có thể ở phòng dorm với giá khoảng 100.000-200.000 đồng/người.

Đi đâu, ăn gì khi lên "săn" tuyết ở Sa Pa
Ngủ dorm còn gọi là dịch vụ khách sạn giường tầng. (Dẫn ảnh: tiin.vn)

Sa Pa có khu chợ ẩm thực gần quảng trường, đối diện nhà thờ với rất nhiều đồ ăn ngon, hấp dẫn. Những món ăn bình dân bên ngoài đều sẵn và khá rẻ. Một số nhà hàng có thể sẽ đắt hơn nên cần hỏi kỹ trước khi mua.

Xôi bảy màu, cơm lam, thịt gà đen, cá hồi là những món đặc sản nổi tiếng ở Sapa. (Dẫn ảnh: Chudu24)

Lên Sa Pa du khách có thể thử các loại đặc sản như cơm lam, xôi bảy màu, thịt gà đen, cá hồi. Rau củ quả ở đây cũng rất tươi ngon, bạn nên thử một số trái cây nổi tiếng như đào, mận, dâu tây và các loại rau địa phương.