Tết xuân 2017 đang đến gần, người người đều đang háo hức đón chờ ngày mình được sum họp vui vầy bên gia đình. Đây cũng có lẽ là dịp mà các bà, các mẹ sẽ luôn bận rộn. Hãy bỏ túi cho mình những mẹo vặt cực hữu ích dưới đây để việc chuẩn bị những bữa ăn ngon miệng trở nên dễ dàng hơn nhé.

1. Giữ hoa quả tươi lâu

hoa-qua-1

– Với cam, chanh, bưởi: Bạn hãy quét một chút vôi lên đầu cuống của những loại quả này.

– Với dưa chuột: Pha một chút muối nhạt với nước, cho phần cuống trái dưa xuống bát đựng nước muối đó (ngập 1/3 trái dưa) rồi để nơi thoáng mát hoặc ngăn mát của tủ lạnh. Thay nước mỗi ngày một lần, như vậy dưa chuột sẽ luôn giữ được độ tươi.

– Với táo, chuối, nấm, lê: Để những loại quả này không bị thâm, bạn chỉ cần tưới lên một chút nước chanh.

– Với hồng: Pha nước muối và ngâm quả trong khoảng 5 phút, sau đó dùng vải mềm lau sạch phần núm quả để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc… Cuối cùng lau khô và gói lại trong túi nilong và cho vào ngăn mát của tủ lạnh.

– Với dưa hấu: Ngâm cả quả vào dung dịch nước muối ăn có nồng độ 15% trong nửa giờ. Lấy ra lau khô vỏ dưa và bỏ vào túi màng polyethyene bảo quản ở nơi mát.

2. Ngâm măng khô cho mau nở

cach-ngam-mang-kho-2

Dùng nước gạo để ngâm măng rất mau nở và khi nấu lại chóng nhừ. Nếu muốn để lâu, đầu tiên cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa nhỏ đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần.

3. Cách giữ hoa tươi lâu

hoa-mai-4
Bạn có thể áp dụng một trong các cách dưới đây để giữ cho hoa luôn tươi mới:

– Cho một ít nước chè nguội vào lọ cắm hoa.

– Nghiền nát viên aspirin cho vào nửa lít nước, lắc cho tan, cắm hoa vào nước này.

– Cho một ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa, chất cồn trong những loại nước này có thể khởi tác dụng khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa cũng như bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác giúp hoa tươi lâu.

– Đối với một số loại hoa như đào, mai, bạn có thể áp dụng cách đốt gốc.

4. Rã đông thịt nhanh

ra-dong-thuc-pham-5

Bạn có thể cho thực phẩm vào lò vi sóng nều cần rã đông gấp, điện trường cao tần sẽ gây nên nội ma sát trong thực phẩm, khiến thực phẩm nóng lên, tan đông nhưng  không làm vỡ tế bào. Nếu bạn không có lò vi sóng hãy dùng nước lạnh có pha chút muối để rã đông.

5. Bí quyết luộc gà cúng

ga-cung-6

Chuẩn bị một ít hành tím lột bỏ vỏ ngoài và nướng sơ, cứ mỗi lít nước cho vào 20g cùng 1 muỗng cà phê muối giúp làm thơm nước luộc gà. Cho gà vào lúc nước nguội để không bị nứt da sau đó luộc trong nước sôi lăn tăn không sủi bọt.

Để tránh gà luộc xong không bị sạm hay xỉn màu, khi gà vừa chín tới hãy vớt ra khỏi nước sôi và ngâm vào thau nước sạch lạnh. Ngâm đến khi gà nguội thì nhấc ra để màu da không bị sậm xuống và để ráo nước, sau đó quệt lớp mỡ gà đã thắng để tạo độ vàng bóng căng mượt.

6. Khử mùi tanh của cá

khu-mui-tanh-cua-ca-9

Việc làm cá thường khiến cho các chị em khó chịu vì mùi tanh của thực phẩm này. Bạn có thể áp dụng những cách dưới đây để tống khứ sự “khó chịu” này:

– Dùng nước muối để rửa hay dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá không còn mùi tanh.

– Trước khi rán, bạn cho cá vào ngâm cùng một ít sữa bò, như vậy sẽ làm cá hết mùi tanh và tăng thêm độ tươi.

– Sau khi làm sạch cá nước ngọt, bạn cho cá vào ngâm với rượu nếp khoảng 10-15 phút, sau đó tẩm bột để rán, cá sẽ thơm và hết mùi tanh của bùn.

– Để khử mùi tanh ở tay sau khi làm cá, bạn chỉ cần dùng một ít kem đánh răng hay rượu trắng để rửa tay.

Ngoài ra, nếu bạn muốn đánh vẩy cá được nhanh, sạch, trước hết, cho cá vào ngâm nước lạnh có pha giấm theo tỉ lệ một lít nước với hai thìa giấm, khoảng hai giờ. Như thế, khi bạn đánh vảy, vảy cá sẽ rơi ra dễ dàng.

7. Khử mùi hôi tủ lạnh

cach-khu-mui-hoi-tu-lanh-7

Tủ lạnh là vật dụng chứa đựng nhiều thực phẩm tươi sống hoặc đã được nấu chín, vậy nên rất dễ xuất hiện mùi khó chịu nơi này. Để giúp hạn chế mùi trong tủ lạnh, hãy bỏ túi những mẹo vặt dưới đây nhé:

– Lấy 500g quýt tươi rửa sạch, lau khô và đặt nhiều nơi trong tủ lạnh.

– Cắt chanh thành lát mỏng đặt vào các tầng ở tủ lạnh, mùi hôi sẽ bị hút hết.

– Lấy 50g chè ướp hao đựng vào túi vải xô cho vào trong tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ được khử hết.

– Lấy ít dấm đựng vào lọ thủy tinh mở nắp đặt trong tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ bay đi.

8. Loại bỏ vết bẩn cứng đầu trên khe cửa

meo 1

Tết đến cũng là thời điểm cần dọn dẹp nhà cửa, với những chỗ khó làm sạch như khe cửa, bạn hãy rắc vào đó 1 chút baking soda, sau đó phun giấm lên trên và để trong khoảng 10-15 phút. Cuối cùng bạn chỉ cần dùng khăn giấy lau sạch là chúng sẽ trở lại như mới.

Ảnh: thông qua eva.vn, webtretho
Thủy Tiên tổng hợp

Xem thêm: