Mới đây, có tin tức lan truyền ở Trung Quốc rằng lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen đã tấn công hàng không mẫu hạm USS Eisenhower của Mỹ. Tin tức như vậy đã được nhiều người trên Weibo đăng lại. Ngay cả CCTV – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ cũng đăng một bài báo có tên “Những nghi ngờ về cuộc tấn công vào hàng không mẫu hạm Mỹ phản ánh những thiếu sót trong quản lý an ninh ở Trung Đông”. 

Theo chuyên gia các vấn đề quân sự gốc Hoa – Chu Tử Định (周子定), có thể thấy, rất nhiều người từ trên xuống dưới trong toàn bộ giới Trung Quốc đều tin vào những tin đồn như vậy.

Lực lượng Houthi đánh chìm hàng không mẫu hạm USS Eisenhower?

Ngay sau đó, một số hình ảnh, video liên quan được lan truyền trên mạng, được một số ‘Tiểu phấn hồng’ dùng để chứng minh đây là hình ảnh tàu USS Eisenhower bị tấn công. Chuyên gia Chu Tử Định chỉ ra rằng, những hình ảnh và video này chứa đầy lỗi. 

Ví dụ, bức ảnh này thực sự cho thấy một vụ tai nạn chết người trên hàng không mẫu hạm USS Forrestal ở Vịnh Bắc Bộ trong Chiến tranh Việt Nam năm 1967. 

Một hỏa tiễn Zuni được trang bị bởi chiến đấu cơ F-4 đã vô tình bắn trúng và phá hủy một hàng không mẫu hạm. Chiến đấu cơ A-4 Skyhawk gây hỏa hoạn, từ đó khiến phi cơ chở đầy đạn dược phát nổ. Vụ tai nạn này là sự cố chết chóc nhất đối với hàng không mẫu hạm Mỹ sau Thế chiến thứ hai, với tổng số 134 người thương vong.

Trong các video khác, một chiến hạm phát nổ dưới đòn tấn công bằng hỏa tiễn trên bầu trời đêm. Chuyên gia Chu chỉ ra rằng, trước hết, đây không phải là hàng không mẫu hạm của Mỹ. Nhìn bề ngoài thì đây là tàu Aegis của Mỹ. Nó thậm chí còn không có boong hàng không mẫu hạm, thì làm sao có thể là “Eisenhower”? 

Thứ hai, đây thực chất là một video từ game “Armed Conflict 3”, chứ không phải những gì xảy ra trong cuộc sống thực. Đặc biệt nếu nhìn kỹ, vào thời điểm ​​chiến hạm bị va chạm, hình dạng cột buồm của chiến hạm đột nhiên thay đổi, sau đó nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu. Theo chuyên gia Chu, đây chính là đặc điểm của trò chơi điện tử, và điều đó không thể xảy ra ở ngoài đời thực.

Chỉ huy hàng không mẫu hạm USS Eisenhower, Chris Hill cũng đăng trên mạng xã hội X đoạn video phi cơ cất cánh như thường lệ, khẳng định USS Eisenhower không có vấn đề gì. Các quan chức quốc phòng Mỹ nói với hãng tin Business Insider rằng, thông tin tàu Eisenhower bị bắn trúng là báo cáo sai sự thật, và họ thậm chí còn không biết rằng một hỏa tiễn đã được phóng đến gần hàng không mẫu hạm.

Theo chuyên gia các vấn đề quân sự gốc Hoa, Chu Tử Định, một lượng lớn phương tiện truyền thông trong giới nói tiếng Trung đã bịa đặt và tung tin đồn, khiến hãng tin The Paper khó chịu và không thể im lặng. Cách đây vài ngày, The Paper đã đăng một bài viết nêu chi tiết bằng chứng cho thấy, tin đồn trên mạng về việc hàng không mẫu hạm USS Eisenhower bị tấn công đều là tin đồn.

Điều này làm chuyên gia Chu nhớ lại rằng vào tháng 9 năm ngoái, Đỗ Văn Long (杜文龙), một chuyên gia quân sự nổi tiếng ở Trung Quốc, cho biết truyền thông phương Tây đưa tin Đông Phương 27 (Dongfeng-27) của Trung Quốc đã đâm vào một hàng không mẫu hạm đang di chuyển cách đó 5.000 km. 

Vào thời điểm đó, video này có hơn một triệu lượt xem. Chuyên gia Chu chỉ ra rằng, người tung tin đồn về “Eisenhower” chỉ là người có nhiều người theo dõi trên mạng, nhưng Đỗ Văn Long thì khác. Ông tốt nghiệp Học viện Quân đội Thạch Gia Trang với cấp bậc đại tá, là bình luận viên đặc biệt của đài CCTV, và là một trong những chuyên gia tuyên truyền đối ngoại đầu tiên trong quân đội. Đây là một tổ chức tư vấn quân sự và nhóm chuyên gia được quân đội và chính phủ Trung Quốc công nhận.

Theo các chuyên gia của ĐCSTQ, Đông Phương 27 của Trung Quốc đã phá hủy một hàng không mẫu hạm của Mỹ vào năm 2023 và lực lượng vũ trang Houthi đã tấn công USS Eisenhower vào năm 2024. Trung bình mỗi năm Mỹ mất một hàng không mẫu hạm. 

Chuyên gia quân sự Chu Tử Định cho rằng, ông Tập Cận Bình không nên vội vàng xâm lược Đài Loan. Nếu tỷ lệ này tiếp tục, Mỹ có thể không còn hàng không mẫu hạm nào vào năm 2030. Vì vậy, ông Tập không nên lo lắng, ông ấy chỉ cần nghe theo cố vấn Đỗ Văn Long, việc chiếm được Đài Loan sắp đến gần.

Theo chuyên gia Chu, trước tình hình đàn áp quyền tự do ngôn luận ở Trung Quốc hiện nay, dư luận và tư tưởng ngày càng thiên tả. Bởi vì người dân Trung Quốc chỉ được nghe thông tin tuyên truyền từ một phía, cũng như không được phép lên tiếng vì sự thật, toàn bộ xã hội chỉ có thể ngày càng trở nên cánh tả hơn.

Chuyên gia quân sự Chu đánh giá, sẽ dễ hiểu nếu một người trong lĩnh vực phi quân sự tung ra lời nói dối như vậy, nhưng khi một chuyên gia quân sự tung tin đồn, thì chỉ số IQ của người này đáng phải xem xét. Ở góc độ kỹ thuật quân sự, lực lượng vũ trang Houthi hoàn toàn không có khả năng đánh trúng hàng không mẫu hạm USS Eisenhower của Mỹ.

Houthis không thể đánh chìm tàu USS Eisenhower

Chuyên gia quân sự Chu Tử Định phân tích rằng, đầu tiên, người Houthis không có hệ thống nào có thể phát hiện các hàng không mẫu hạm của Mỹ. 

Các tàu này của Mỹ liên tục di chuyển ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập. Chúng chạy bằng năng lượng hạt nhân và có tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Chúng liên tục di chuyển trên biển. Houthi không có vệ tinh, thì làm sao họ có thể phát hiện được hàng không mẫu hạm Mỹ?

Ngay cả khi lực lượng vũ trang Houthi có máy bay không người lái trinh sát, cũng không có cách nào bay qua hàng không mẫu hạm Mỹ. Hệ thống Aegis có phạm vi phát hiện hơn 500 km.

Lực lượng vũ trang Houthi hầu hết đều sử dụng máy bay không người lái của Iran. Tất cả các UAV của Iran đều sử dụng động cơ phản lực cánh quạt và có thể bay với tốc độ không quá 200 km/h. Chúng bay chậm trên bầu trời và từ lâu đã bị Mỹ bắn hạ ở cách xa hàng trăm km.

Thứ hai, ngay cả khi lực lượng vũ trang Houthi biết vị trí cụ thể của hàng không mẫu hạm Mỹ và ngay cả khi Mỹ thông báo cho Houthi vị trí cụ thể của tàu, thì Houthi cũng không có cách nào trang bị vũ khí để tấn công hàng không mẫu hạm Mỹ.

Đây không phải là ngày đầu tiên hàng không mẫu hạm của Mỹ có mặt ở Biển Đỏ kể từ cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel vào tháng 10 năm ngoái. Mỹ đã điều tàu ở Trung Đông trong 8 hoặc 9 tháng trước đó. Trước đây là USS Ford, và bây giờ là USS Eisenhower. Hạm đội còn có nhiều loại tàu khu trục, tàu tuần dương và tàu tiếp tế.

Trong 6 tháng qua, Hải quân Mỹ liên tục đụng độ với lực lượng vũ trang Houthi ở Biển Đỏ. Lực lượng vũ trang Houthi thậm chí đã phóng nhiều hỏa tiễn đạn đạo chống hạm và hỏa tiễn hành trình vào các tàu khu trục Mỹ nhưng đều bị Mỹ đánh chặn. 

Chuyên gia Chu cho hay, tàu khu trục này nằm tương đối gần bờ biển và thực sự có thể bị lực lượng vũ trang Houthi phát hiện. Tuy nhiên, hàng không mẫu hạm có bán kính chiến đấu lớn, cách xa các điểm nóng ít nhất vài trăm km.

Theo ông Chu, màn trình diễn nổi bật nhất trong trận chiến Biển Đỏ này chính là tàu khu trục USS Carney. Theo báo cáo của Hải quân Mỹ. Vào ngày 19 tháng 5 vừa qua, tàu khu trục “USS Carney” đã quay trở lại Căn cứ Hải quân Florida sau hơn bảy tháng được khai triển ở Trung Đông. 

Con tàu được khai triển ở Địa Trung Hải, Biển Đỏ và Vịnh Aden trong tổng cộng 235 ngày, và tích cực tham gia trận chiến với lực lượng vũ trang Houthi. Đây cũng là chiến hạm đầu tiên của Mỹ đánh chặn hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái do Houthi phóng đi. 

Tàu khu trục USS Carney đã có tổng cộng 51 lần chạm trán với lực lượng vũ trang Houthi và phá hủy 65 hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái của Houthi.

USS Carney là chiến hạm đầu tiên của Hải quân sử dụng hỏa tiễn Standard Missile-3 trong chiến đấu. Khi đó, chiến hạm được khai triển gần biển Địa Trung Hải, phóng hỏa tiễn Standard Missile-3 để đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo tầm trung của Iran phóng về phía Israel.

Đồng thời, Carney cũng là chiến hạm đầu tiên sử dụng hỏa tiễn Standard Missile-6 trong thực chiến. Vào tháng 1 năm nay, lực lượng vũ trang Houthi ở Vịnh Aden đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo chống hạm để tấn công tàu khu trục Carney. 

Tàu này đã phóng hỏa tiễn Standard Missile-6 để đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo chống hạm và sử dụng Standard Missile-2 để đánh chặn hỏa tiễn hành trình chống hạm.

Hải quân Mỹ có nhiều loại vũ khí đánh chặn. Standard Missile-3  đắt nhất và chủ yếu được sử dụng để đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo tầm trung và tầm xa. Standard Missile-6 có thể được sử dụng để đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo cũng như hỏa tiễn hành trình. 

Loại có tầm bắn ngắn hơn là Standard Missile-2 và SeaSparrow Missile cải tiến, chủ yếu được sử dụng để đánh chặn hỏa tiễn hành trình chống hạm. 

Carney đã trải qua hàng trăm trận chiến ở Biển Đỏ. Họ đã chiến đấu chống lại lực lượng vũ trang Houthi 51 lần và đánh chặn hơn 60 mục tiêu. Theo chuyên gia quân sự Chu Tử Định, điều này đủ chứng minh rằng kho vũ khí hiện tại của Houthi không thể bắn trúng một tàu khu trục Mỹ chứ đừng nói đến một hàng không mẫu hạm.

Hàng không mẫu hạm là nòng cốt của Hải quân Mỹ khi thực hiện nhiệm vụ, chúng thường ở cách xa các điểm nóng hàng trăm km. Theo ông Chu, lý do rất đơn giản, vì nó có thể sử dụng phi cơ hoạt động. 

F/A-18 Super Hornet của Mỹ có tầm chiến đấu 400 km và có thể phóng hỏa tiễn với tầm bắn hàng trăm km. Điều này có nghĩa là hàng không mẫu hạm Eisenhower hoàn toàn có thể tiến hành tấn công cách khu vực điểm nóng 600 km. Lý do khiến tàu khu trục Carney đi sâu vào Biển Đỏ chủ yếu là để bảo vệ các tàu dân sự đi qua.

Hơn nữa, hệ thống phòng thủ của hàng không mẫu hạm Mỹ đã hoàn thiện hơn. Khi các mẫu hạm Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường, họ luôn có phi cơ cảnh báo sớm trực 24/24.

Phi cơ cảnh báo sớm có thể cảnh báo hỏa tiễn tốt hơn, đồng thời phải có từ 2 đến 3 phi cơ. Các tàu Aegis bao quanh hàng không mẫu hạm và tàu khu trục để bảo vệ.

Trong những năm gần đây, chuyên gia quân sự Chủ Tử Định quan sát thấy một hiện tượng. Dư luận trong cộng đồng nói tiếng Trung giản thể cho rằng, sức mạnh quân sự của Trung Quốc có thể đấm Nhật, đá Mỹ và thu hồi Đài Loan trong một ngày. 

Theo ông Chu, đây chỉ là ảo tưởng, và đó là do những lời dối trá gây ra, giống như tin đồn hàng không mẫu hạm Mỹ bị đánh trúng.

Tôn Tử (孙子) đã nói trong Binh pháp rằng, nếu biết mình biết địch thì có thể trăm trận trăm thắng, nhưng ngày nay một số người không biết mình cũng không rõ người, một khi liều lĩnh gây chiến thì hậu quả có thể rất thảm khốc.