Được mệnh danh là chương trình của các ‘‘Vũ điệu thần tiên’’, Shen Yun có sứ mệnh khôi phục nền văn hóa cổ xưa và mang lại một vẻ đẹp chân chính, thuần thiện và mĩ diệu của phương Đông truyền thống. Điều gây xúc động nhất đối với khán giả, là nét đẹp chân thực đó vốn đã bị mai một đi trong cuộc sống hiện đại ngày nay, giờ đột nhiên được tìm thấy lại ở Shen Yun. 

Là chương trình âm nhạc và vũ múa truyền thống được đánh giá xếp hạng 5 sao bởi giới nghệ thuật đỉnh cao, Shen Yun nổi tiếng toàn cầu chỉ sau 11 năm ngắn ngủi từ khi ra mắt những chương trình đầu tiên.

Cho tới nay Shen Yun đã là một hệ thống hoành tráng gồm 5 đoàn diễn lớn có trụ sở tại New York, luôn kín lịch lưu diễn hàng năm ở hơn 100 thành phố trên thế giới với khoảng 400 – 500 suất diễn mỗi năm.

(Ảnh: www.shenyun.com)

Trong 5.000 năm văn minh lịch sử, văn hóa tín ngưỡng Thần, Phật, đã ngấm sâu vào từng nếp tư tưởng của người phương Đông cổ xưa. Khi xem Shen Yun, khán giả được thưởng thức sự tái hiện của các câu chuyện lịch sử qua những điệu múa cổ, những khung cảnh rực rỡ trên sân khấu, mang đến cho người xem hình ảnh sống động qua từng thời kì lịch sử, những giá trị đạo đức của người xưa.

Điều gì khiến Shen Yun trở thành biểu diễn nghệ thuật 5 sao? 

Một sân khấu với không gian ba chiều rực rỡ:

Sân khấu nổi 3D với sự phối cảnh hoàn hảo, từ thiết kế tới hiệu ứng âm thanh, phối khí khiến cho người xem hòa mình vào từng câu chuyện được tái hiện qua những vũ điệu múa cổ truyền, người xem như ở trong tiên cảnh.

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

Âm thanh nhạc sống làm nền vũ điệu kết hợp hoàn hảo của dàn nhạc giao hưởng phương Tây và các nhạc cụ truyền thống phương Đông:

Đẳng cấp của Shen Yun thể hiện đầu tiên ở âm thanh nổi và hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn múa trên nền nhạc sống chơi bởi giàn nhạc cũng gồm gần 100 nghệ sĩ.

Thứ nữa là sự kết hợp tinh tế và hài hòa giữa giàn giao hưởng phương Tây và các nhạc cụ phương Đông như tì bà, sáo hoàn dịch, đàn cổ tranh và nhiều loại nhạc cụ gõ của Trung Hoa. Đây là điều cho tới nay duy nhất Shen Yun làm được một cách hoàn hảo, vì sự kết hợp giữa 2 hệ thống nhạc cụ này hoàn toàn không phải điều dễ dàng. 

Người xem không khỏi ngỡ ngàng khi được thưởng thức những bản nhạc vừa ấn tượng mang nét đẹp vừa hiện đại, vừa truyền thống, đó đúng là sự hòa quyện tuyệt vời giữa nét đẹp Đông phương và Tây phương khi âm thanh của Shen Yun cất lên…

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

Ca sĩ danh tiếng phong cách Opera cổ điển Ý với kỹ thuật xử lý âm vực đỉnh cao bel canto

Với những ca khúc với ca từ mang hơi thở Á Đông nhưng lại thể hiện bằng giọng hát Opera cổ điển của Ý với kĩ thuật xử lí âm vực đỉnh cao, những nghệ sĩ Opera nổi tiếng như Cảnh Hạo Lam hay Quan Quý Mẫn khi cất lên giọng hát đầy nội lực, cùng với phông nền sân khấu êm dịu đã chinh phục ngay lập tức khán giả bằng các cách xử lí hơi đầy kĩ thuật, đưa giọng hát lên cao vút và thanh trong.

Một tiêu chí đánh giá kĩ thuật hát Opera là khả năng xử lí hơi thở nơi đan điền, nếu là một nhà chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn sẽ dễ dàng cảm thụ được tất cả các nghệ sĩ tại Shen Yun đều vận dụng kĩ thuật lấy hơi và điều tiết hơi của mình rất thuần thục, bài bản, truyền tải rất thành công thông điệp của ca khúc.

Về kĩ thuật thanh nhạc, các ca sĩ tại Shen Yun được đánh giá là đứng đầu thế giới về hát Bel canto. Các ca sĩ phải nắm vững kĩ thuật hát Bel canto đồng thời còn phải biết sử dụng linh hoạt trọng âm và phát âm tiếng Hán, bởi lời bản nhạc mang đậm triết lý nhân sinh và hàm ý sâu sắc, phá vỡ đi rào cản ranh giới quốc gia, sắc tộc, văn hóa hay ngôn ngữ. Do vậy, mà Shen Yun được coi là một chương trình nghệ thuật đỉnh cao thế giới và khán giả gọi các khúc nhạc và khúc ca trong Shen Yun là ‘‘Thánh ca’’.

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

Vũ đạo hoàn hảo của dàn diễn viên chuyên nghiệp:

 Vũ đạo của Shen Yun bao hàm ba yếu tố cơ bản: Yếu tố đầu tiên là thân hình, thân hình là nền tảng tự nhiên của vũ đạo, thân hình bao gồm hai phương diện: động tác và tư thế.

Yếu tố thứ hai là kỹ thuật bao gồm xoay, nhảy và nhào lộn.

Yếu tố thứ ba là linh hồn của vũ đạo, biểu lộ thần thái, nội tâm của diễn viên múa,  thông qua sự biểu đạt các cử chỉ. Trong vũ đạo Trung Hoa truyền thống, thế giới nội tâm của vũ công cũng rất quan trọng. Họ cần có sự tập trung để hợp nhất hơi thở và cử chỉ của mình, khiến những cử động biểu  diễn ra đều bắt nguồn từ sâu thẳm tâm hồn của người nghệ sĩ, có thể mạnh mẽ hay dịu dàng, hùng dũng hay duyên dáng, ưu sầu hay vui tươi.

Trong nghệ thuật biểu diễn cổ điển Trung Hoa thì múa là một niềm tự hào dân tộc, kĩ thuật xoay, bật, tất cả đều nhẹ nhàng thanh thoát, cơ thể như bay bổng giữa không trung, khi kết hợp với trang phục múa, các nghệ sĩ múa thực hiện động tác xoay thì dường như họ không còn chịu sự kiểm soát của trọng lực, bạn sẽ chỉ nhìn thấy chiếc váy xòe xoay rộng như một  bông hoa lớn, đẹp một cách vô cùng mĩ diệu.

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

(Ảnh: www.shenyun.com)

Các điệu múa dựa trên các điển tích là một trong những cách mà Shen Yun miêu tả các phương diện của văn hóa truyền thống phương Đông, từ những sự kiện lịch sử đến những câu chuyện về lòng dũng cảm trong văn học hiện đại: điển tích Tây du ký, hay câu chuyện Võ Tòng giết hổ, hay cảnh về Hàn Tín,…. tôn vinh những giá trị đạo đức của con người qua các thời kì lịch sử, đề cao nhận thức về đạo làm người, về nhân sinh, và hơn hết là trả lại cho nghệ thuật một giá trị đích thực của nó.

(Ảnh: www.shenyun.com)

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

Shen Yun có dàn nghệ sĩ múa trẻ đẹp, được tôi luyện từ nhỏ, làm cho người xem trầm trồ trước những màn biểu diễn thuần thục và kĩ thuật cao.  

Các nghệ sĩ múa gạo cội thế giới đã nhận xét “Shen Yun có dàn nghệ sĩ chuyên nghiệp nhất thế giới”, những vũ công và ca sĩ phải có quá trình tập luyện rất gian khổ, quá trình đào tạo bài bản ngay từ khi còn rất nhỏ, từng tiết mục múa đều toát lên vẻ đẹp hình thể và thần thái qua mỗi động tác uyển chuyển.

(Ảnh: www.shenyun.com)

(Ảnh: www.shenyun.com)

Trang phục thần tiên vô cùng lộng lẫy là yếu tố khiến Shen Yun được đánh giá 5 sao

Shen Yun có yêu cầu vô cùng cao về tiêu chuẩn trang phục. Những trang phục đẹp mắt, lộng lẫy, được may và thêu thủ công, với đường nét tinh xảo, thường kèm theo một loạt các đạo cụ. Được thiết kế theo các trang phục truyền thống khác nhau, trong đó miêu tả các nhân vật triều đại cổ xưa của Trung Hoa, hay các nhân vật trong các câu chuyện cổ.

Đạo cụ gồm các khăn tay rực rỡ, trống, quạt, đũa, hoặc những chiếc khăn lụa. Mỗi một cảnh trong Shen Yun được đặt trong một bối cảnh phông nền điện tử rất lớn, hòa hợp với nội dung vở vũ kịch. Những thảo nguyên Mông Cổ mênh mông rộng lớn, cung điện, làng quê cổ xưa, chùa hoặc núi.

Các phông nền không phải chỉ là các tĩnh cảnh mà bao gồm các yếu tố chuyển động được tích hợp theo từng cảnh biểu diễn.

Chương trình nghệ thuật Shen Yun(Ảnh: www.shenyun.com)

Chương trình nghệ thuật Shen Yun

(Ảnh: www.shenyun.com)

Giới nghệ sĩ thế giới đánh giá về Shen Yun như thế nào?

Nữ minh tinh màn bạc, được xướng lên với cái danh Nữ hoàng màn ảnh Hollywood Cate Blanchett, từng đạt giải Oscar, cô nói “Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Không chỉ bởi đẳng cấp kỹ thuật mà còn bởi khả năng tái hiện và dẫn dắt mạnh mẽ đến kinh ngạc”

Cate Blanchette nhận giải Oscar năm 2014

Bà Paula Citron, nhà phê bình sân khấu của Globe and Mall của Canada nói rằng ‘‘trang phục và các hiệu ứng kịch trường thật tuyệt vời, nghệ sĩ biểu diễn rất kỹ xảo và có tính kỉ luật cao.’’ Hay một nhà phê bình nghệ thuật của Chicago Trubune đánh giá rằng, dàn nữ diễn viên của Thần Vận thanh nhã, nhanh nhẹn và có kĩ năng thuần thục bậc thầy trong các tiết mục biểu diễn truyền thống như múa quạt…

Paula Citron, nhà phê bình sân khấu của Globe and Mall

(Ảnh: www.shenyun.com)

Ông Joel Markowitz của nhà hát DC Theatre Scene đã miêu tả giọng nam cao Quan Quý Mẫn giống như Beniamino Gigli , “với giọng ca huy hoàng ngọt ngào trên sự dao động tinh tế và trong, hát với một cảm xúc tuyệt vời“.

Một nhà phê bình với Philadelphia City Paper nhận xét về cách “kết hợp các nhạc cụ và âm sắc của Tây phương với các nhạc cụ truyền thống của Trung Hoa, đàn nhị chơi liền mạch cùng với các nhạc cụ truyền thống là một sáng tạo kết hợp hoàn hảo“.

(Ảnh: www.shenyun.com)

Shen Yun có đưa ra thông điệp rằng đó chính là món quà đến từ thiên thượng, một món quà ý nghĩa cả về nghệ thuật và thông điệp sống. Quả thực điều đó không sai, đây là một chương trình nghệ thuật mà những ai đã từng xem đều cho rằng người ta được đưa lên chiêm ngưỡng thiên đường, ai cũng nên xem ít nhất một lần trong đời.

Điều làm cho Shen Yun trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới được đánh giá trên nhiều yếu tố, nhưng nhiều khán giả khẳng định đây là một chương trình hoành tráng nhất, mĩ lệ nhất, một kiệt tác nghệ thuật bậc nhất thế giới, hứa hẹn mang tới cho khán giả sự rung động làm tay chảy con tim.

Mời quý vị đón xem Tour diễn toàn cầu Shen Yun 2018, thường khởi đầu tại Bắc Mỹ sau đó đi khắp thế giới, từ châu Âu, châu Á Thái Bình Dương, châu Úc… 

Shen Yun 2018 Official Trailer 1 – Rediscover the Power of Art

Để biết thêm về lịch diễn tour 2018 và vé tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác, quý độc giả có thể xem thông tin tại: www.shenyunperformingarts.org/tickets

Các khán giả Việt Nam mong muốn thưởng thức nghệ thuật Shen Yun vào dịp tháng 02 và tháng 03/2018, cũng có thể đặt các tour trọn gói đi xem biểu diễn Shen Yun do các công ty lữ hành F5 và công ty du lịch Đại Dương Xanh (Blue Ocean Tours) tổ chức:

Công ty du lịch F5 Việt NamHotline: (84-024) 37618941

Công ty du lịch Đại Dương Xanh (Blue Ocean Tours):

Tại Hà Nội: 0912082 092 – 0982301105

Tại Tp. HCM: 0912014556 – 0918969802

Tại Melbourne, Úc: (+61) 400 510 533

Tại New Zealand: (+61) 400 510 533

Thời báo Đại Kỷ Nguyên xem nghệ thuật Shen Yun là sự kiện văn hoá quan trọng của thời đại bởi tính đột phá trong việc khôi phục những giá trị nghệ thuật truyền thống chân chính của lịch sử văn hóa Đông phương và Tây phương huy hoàng. Đại Kỷ Nguyên đã đăng các phản hồi của khán giả khi xem trình diễn từ khi đoàn Nghệ thuật Shen Yun khởi diễn vào năm 2006.

Tịnh Tâm – Hà Phương Linh