Không chỉ tiêu thụ trong nước tăng mạnh, xuất khẩu xi măng của Việt Nam cũng đạt kết quả khả quan khi tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm, một phần nhờ thuế xuất khẩu giảm về 0%.  

Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) ước tính tiêu thụ sản phẩm xi măng và clinker ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu đạt khoảng 8,8 triệu tấn trong tháng 4, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 25% kế hoạch năm 2018.

Tính chung 4 tháng đầu năm, tiêu thụ xi măng đạt khoảng 29,83 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu chiếm tới 1/3 lượng tiêu thụ xi măng và clinker của Việt Nam trong 4 tháng khi đạt gần 10 triệu tấn, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 300 triệu USD.

Thuế về 0%, xuất khẩu xi măng tăng cao trong 4 tháng 2018
Xuất khẩu xi măng qua Cảng Hà Nội. (Ảnh: Cafef)

Theo Vụ Vật liệu Xây dựng, tiêu thụ xi măng trong nước tăng mạnh là do thời tiết thuận lợi cho xây dựng, giá bán xi măng tháng 4 cũng tăng nhẹ so với tháng trước.

Về xuất khẩu, các thị trường tiêu thụ của Việt Nam đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017. Trong quý I/2018, xuất khẩu xi măng sang các nước Đông Nam Á tăng trên 40% cả về lượng và giá trị. Xuất khẩu sang Đài Loan tăng mạnh nhất, tiếp đó là Malaysia, Bangladesh và Philippines.

Một yếu tố khiến hoạt động xuất khẩu xi măng của Việt Nam thuận lợi là Trung Quốc đã thắt chặt chính sách phát triển vật liệu xây dựng để tăng cường bảo vệ môi trường. Ngoài ra, những thay đổi về chính sách, giá thành sản phẩm tăng, đẩy giá vật liệu xây dựng tăng, dẫn đến xuất khẩu xi măng của Việt Nam tăng lên.

Liên quan đến việc thay đổi chính sách, kể từ ngày 01/2/2018, Việt Nam áp dụng thuế xuất khẩu xi măng ở mức 0% và hoàn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp xuất khẩu theo Nghị định số 146 ban hành tháng 12/2017.

Trong một chia sẻ gần đây, ông Nguyễn Quang Cung – Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, cho biết Việt Nam hiện đang xuất khẩu xi măng và clinker sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các nước Đông Nam Á chiếm 29,7%, các nước khác chiếm 70,3% tổng lượng xuất khẩu.

Vị quan chức này dự báo tiêu thụ xi măng nội địa trong năm 2018 sẽ tăng nhẹ hơn 3%, trong khi xuất khẩu sẽ khả quan hơn, dự kiến vượt 18 triệu tấn.

Minh Tuệ