NASA phát hiện một điểm phát nhiệt lớn bất thường ở giữa Đại Tây Dương gây ra một cuộc tranh luận lớn trên các mạng xã hội về nguồn gốc của nó.

Sự phát triển của công nghệ vệ tinh và độ phủ ngày càng lớn tiết lộ nhiều hơn những điểm dị thường xảy ra trên hành tinh của chúng ta.

Theo Ancient-code, vào tháng 7 năm 2017, Bộ phát hiện bức xạ Hồng ngoại (VIIRS) trên vệ tinh NPP Suomi đã chụp một số bức ảnh ban đêm trên khu vực Nam Đại Tây Dương.

NPP Suomi
Vệ tinh NPP Suomi của NASA (Ảnh: SSEC)

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, người ta dễ dàng thấy được sự hiện diện của một chấm đỏ cách bờ biển Brazil vài trăm cây số. Dấu chấm màu đỏ đó báo hiệu một sự dị thường nhiệt – tức một khu vực trên bề mặt của hành tinh nóng bất thường.

Trong hàng ngàn hình ảnh mà VIIRS chụp mỗi đêm, hầu hết các chấm đỏ đó là các đám cháy lớn. Tuy nhiên, theo Patricia Oliva, một nhà khoa học tại Universidad Mayor, người đã giúp phát triển thuật toán phát hiện hỏa hoạn cho VIIRS cho biết, một vụ cháy như vậy xảy ra giữa Đại Tây Dương là điều không hợp lý.

Điểm nhiệt bất thường xuất hiện ban đêm trên Đại Tây Dương (Ảnh: NASA)

Vậy nếu VIIRS không phát hiện ra hỏa hoạn, thì nó đã phát hiện ra điều gì? Có một số giải thích cho hình ảnh kỳ quặc này:

Giả thuyết đầu tiên cho rằng đó có thể xuất phát từ một vụ nổ khí tự nhiên. Hoạt động núi lửa cũng có thể giải thích sự bất thường nhiệt trên, nhưng không có núi lửa tồn tại ở bất cứ đâu gần vị trí đó.

Còn theo Olivia , chấm đỏ có thể không thực sự ở đó. Mà có thể do sự bất thường điện từ do vệ tinh bay qua Vùng dị thường từ thuộc vành đai Van Allen khiến cảm biến phân tích sai. .

Vành đai Van Allen được chuyên gia không gian James Van Allen người Mỹ phát hiện vào năm 1958, đây là một vùng không gian ngoài Trái Đất, vị trí tương đối là phía trên vùng biển Nam Đại Tây Dương, có độ cao từ khoảng 500 đến 58,000 km. Đây là khu vực tập trung mật độ cao các hạt điện tử, proton xuất phát từ Mặt Trời và bị từ trường Trái Đất giữ lại. Vành đai có 2 vùng, cách nhau một khoảng lặng:

• Vành đai trong từ khoảng 1400m cho đến 13000 km.
  • Vành đai ngoài từ khoảng 19000 km cho đến 40000 km.

Cho đến nay đây vẫn là một vùng đặc biệt bí ẩn, dự đoán lý thuyết cho rằng khu vực này thường xuyên xảy ra những sự biến đổi không gian và thời gian.

Đồ họa mô tả vành đai dị thường từ Van Allen trên khu vực Nam Thái Bình Dương (Nguồn: Youtube)

Khi đi qua khu vực này, các vệ tinh phải tiếp xúc với các tia bức xạ mạnh mẽ nên có thể ảnh hưởng đến các cảm biến.

Wilfrid Schroeder, nhà phát triển của bộ phát hiện bức xạ Hồng ngoại (VIIRS) nhấn mạnh thêm rằng: “Mỗi đêm, cảm biến phát hiện hàng tá dị thường nhiệt trên Đại Tây Dương ở những nơi không có ý nghĩa”. Các nhà khoa học cũng đã thêm một loạt các bộ lọc vào thuật toán vào VIIRS để loại bỏ các tín hiệu sai trong khu vực, nhưng một trong số đó vẫn bị trượt qua.

UFO
Nhiều người tin rằng nguồn nhiệt phát ra do động cơ phi thuyền của người ngoài Trái Đất (Ảnh minh họa)

Tất nhiên, đó cũng mới chỉ là ý kiến của các chuyên gia, chưa có sự chắc chắn tuyệt đối nên trong mắt những nhà theo thuyết âm mưu, lời giải thích thuyết phục hơn là nguồn nhiệt mạnh đó phát ra từ động cơ tàu vũ trụ của người ngoài Trái đất, theo họ, việc các phi thuyền không gian đáp xuống hay ẩn mình dưới các đại dương không phải là chuyện hiếm.

Hoài Anh