Đây là một loài sinh vật kỳ lạ và rất phức tạp, một loại vi khuẩn hay siêu vi khuẩn! Nó có thể sinh tồn trong các môi trường sống cực kỳ khắc nghiệt như hạn hán, phóng xạ, nhiệt độ và chen chúc.

Loài vi khuẩn này có khả năng giao tiếp hóa học với nhau và hấp thụ các hợp chất lưu huỳnh, rồi sản sinh phế thải là các hạt Acid sulfuric (H2SO4) độc hại!

Một số vi khuẩn đã tự phát triển một vài cơ chế để kháng các kim loại nặng và giải độc chúng. Chúng kháng lại và sinh trưởng trên các kim loại, sử dụng chúng để thu thập năng lượng, sinh trưởng và hô hấp.

Vài năm trước, các nhà khoa học môi trường từ Đại học California-Riverside (Mỹ) đã phát hiện ra các hồ nhựa đường Rancho La Brea tại trung tâm thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, bên trong chứa hàng trăm chủng loại vi khuẩn mới có khả năng sinh tồn và sinh trưởng trong môi trường dầu nặng và nhựa đường tự nhiên, vốn hiếu khí ô-xy và không có nước.

vi khuan vangMột nồi lên men bioreactor sử dụng vi khuẩn ưa vàng để biến vàng lỏng thành vàng 24 kara. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: G.L. Kohuth)

Giờ đây, một loại siêu vi khuẩn khác đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (Mỹ).

Nó là loại vi khuẩn kháng kim loại mang tên Cupriavidus metallidurans, có thể chống chọi lượng độc tố đáng kinh ngạc trong quá trình tạo vàng 24 kara.

vi khuan vang (2)Các hạt vàng được sản sinh trong thí nghiệm “The Great Work of the Metal Lover (tạm dịch: Công trình vĩ đại của người yêu kim loại)”, bởi phó giáo sư ngành nghệ thuật điện tử và truyền thông trung gian Adam Brown tại Đại học bang Michigan. (Ảnh: G.L. Kohuth)

vi khuan vang 4(Ảnh: G.L. Kohuth)

Vi khuẩn kháng kim loại Cupriavidus metallidurans có thể sinh trưởng trên dung dịch vàng clorua chắc nặng và độc hại, một hợp chất hóa học độc hại được tìm thấy trong tự nhiên.

vi khuan vang (3)(Ảnh: G.L. Kohuth)

Trong thí nghiệm “The Great Work of the Metal Lover (tạm dịch: Công trình vĩ đại của người yêu kim loại), các nhà nghiên cứu đã tìm ra một chủng vi khuẩn tên Cupriavidus metallidurans có khả năng biến dung dịch vàng clorua độc hại thành vàng rắn 24 kara. Trên thực tế, khả năng này của vi khuẩn tỏ ra mạnh hơn ít nhất 25 lần báo cáo trước đây: trong vòng một tuần, vi khuẩn đã tạo ra một quặng vàng từ dung dịch vàng độc hại.

Đây là một quy trình sản xuất vàng tiềm năng nhưng trên diện rộng, nguồn thu là không đáng kể so với chi phí bỏ ra.

Ngoài ra, thành công trong việc chế tạo vàng của các nhà nghiên cứu làm dấy lên câu hỏi về lòng tham, các tác động đến nền kinh tế và môi trường, tập trung xoay quanh vấn đề đạo đức khoa học và cải tạo tự nhiên.

vàngToàn cảnh tác phẩm nghệ thuật ‘The Great Work of the Metal Lover’. (Ảnh: PGS Adam Brown/Đại học bang Michigan)

“Nghệ thuật có khả năng đo lường và chất vấn tác động của khoa học trên thế giới, và tác phẩm ‘The Great Work of the Metal Lover’ nói chuyện trực tiếp với thiên kiến khoa học cùng lúc cố gắng định hình và cải tạo môi trường sinh học theo ý muốn trong kỷ nguyên hậu sinh học”, PGS Brown nói.

Tác giả: Message to Eagle.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch