Các nhà khảo cổ phát hiện một ngôi mộ tập thể của tên cướp biển giàu nhất trong lịch sử với khối tài sản sở hữu vào khoảng 120 triệu đô la cùng hơn 140 đồng bọn.

Theo Iflscience, thủ lĩnh “Black Sam” Bellamy là một trong những tên cướp biển khét tiếng nhất thế giới. Trong thế kỷ 18, “Thời đại vàng” của cướp biển, các vụ cướp biển do ông tiến hành đã khiến ông trở thành tên cướp biển giàu có nhất từng được biết đến, tích lũy một khoản tiền tương đương 120 triệu USD theo đơn giá ngày nay.

Chân dung cướp biển Black Sam (Ảnh: News.com.au)

Gần đây, các nhà khảo cổ học và các nhà khoa học đã phát hiện ra những gì họ tin là xương của ông cùng 100 tên cướp biển khác trong một vụ chôn tập thể tại khu vực ven mũi Cod ở Massachusetts. Đây được xem là bãi chôn cướp biển lớn nhất nước Mỹ, với 102 bộ hài cốt sau khi con tàu Whydah bị chìm vào tháng 4 năm 1717.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã tìm thấy bãi chôn lấp lớn nhất ở Mỹ”, trưởng đoàn Casey Sherman nói với The Telegraph. “Hơn 100 tên cướp biển trên bờ biển Cape Cod, và nhóm của chúng tôi tin rằng chúng tôi đã tìm thấy nó.”

Black Sam rất được lòng các thủy thủ của mình (Ảnh: Pinterest)

Các nhà nghiên cứu khá tự tin rằng họ đã tìm thấy di cốt của Bellamy tại hiện trường vì một số xương còn lại được tìm thấy ngay bên cạnh một khẩu súng lục trang trí độc đáo phù hợp với các ghi chép lịch sử về khẩu súng thường được Bellamy sử dụng. Để xác nhận nó thực sự là tên cướp biển khét tiếng, các nhà khoa học hiện đang tiến hành các thử nghiệm DNA trên xương đùi mà họ sẽ so sánh với DNA của một hậu duệ của Bellamy sống ở Anh.

Một điều khá thú vị là “Black Sam” Bellamy là một tên cướp biển khét tiếng không phải vì sự tàn bạo của mình, mà là vì lòng thiện và sự thu hút của ông. Thủy thủ đoàn 146 người tới từ châu Âu, châu Phi và châu Mỹ trên một con tàu mà Black Sam là một thuyền trưởng đặc biệt công bằng và dân chủ, phân chia phần lớn của cải và cho phép thủy thủ đoàn đưa ra các góp ý về các chuyến đi tiếp theo.

Con tàu Whydah bị nhấn chìm trong một trận bão ở ven biển Massachusetts (Ảnh: NezTune Videos For All)

Con tàu định mệnh kết thúc hành trình vào ngày 26 tháng 4 năm 1717, sau khi gặp phải một cơn bão lớn ở bờ biển Massachusetts. Bellamy chết ở tuổi 28, cùng với hơn 140 thủy thủ đoàn và con tàu của mình. Tuy nhiên, hai người đàn ông đã sống sót: một là John Julian, một người Mỹ gốc Phi đã biến mất một cách khó hiểu, và Thomas Davis, một người xứ Welshman bị bắt và đưa ra tòa ở Boston.

Phần lớn những gì chúng ta biết về những vụ cướp của Whydah được biết đến bởi bằng chứng Davis đưa ra trong phiên xử của ông. Bây giờ, với một số bằng chứng vừa được tìm thấy, các nhà nghiên cứu đang hy vọng khám phá nhiều thêm về cuộc phiêu lưu của nó trên biển cả.

Hoài Anh