Chúng ta đã quen thuộc với những câu chuyện về mỹ nhân ngư, hay còn gọi là người cá, trong cổ tích và trên phim ảnh. Nhưng đó có phải chỉ là hư cấu của các văn nhân giàu tưởng tượng? Hãy xem các báo cáo khoa học dưới đây, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho riêng mình.

Những phát hiện khảo cổ

Vào 4/1990, tờ Văn Hối Báo của Hồng Kông đưa tin về một trong những bằng chứng gây sửng sốt nhất trong lĩnh vực khảo cổ học – đó là phần còn lại của xác ướp nàng tiên cá có niên đại khoảng 3000 năm.

Theo Văn Hối Báo, một nhóm các công nhân xây dựng ở bên ngoài thành phố Sochi (Nga), khu vực nằm trên bờ Biển Đen, đã không dám tin vào mắt mình khi họ phát hiện một ‘sinh vật lạ’. Phát hiện này sau đó được công bố bởi một nhà khảo cổ học Xô Viết, tiến sĩ Mia Ieri. ‘Sinh vật’ trong xác ướp giống như một nàng công chúa xinh đẹp có làn da sẫm màu, bên dưới là một cái đuôi cá dài. Suốt từ đầu đến đuôi được bao phủ bởi các lớp vảy giống như vảy cá, và chiều dài cơ thể là 173 cm. Các nhà khoa học tin rằng nàng tiên cá này qua đời khi được hơn 100 năm tuổi.

(Ảnh: Merihaowen.com)
(Ảnh: phoenixtv.com)

Ngày 2/7/1991, tờ United Daily News của Singapore đăng tải một bài báo có tựa đề “Bờ biển Nam Tư phát hiện các hóa thạch người cá từ 12.000 năm trước”. Bài báo viết: Các nhà khoa học mới tìm thấy hóa thạch người cá, và đây là bộ hóa thạch hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới. Sinh vật mà trước đây được cho là chỉ xuất hiện trong cổ tích, nay lại hiện diện giữa thế giới thực tại của chúng ta. Đó là bộ hóa thạch nguyên vẹn và có thể thấy rõ ràng rằng sinh vật này có bộ răng sắc nhọn, hàm răng chắc khỏe, đủ để xé thịt, xương, và giết con mồi.

(Ảnh: Merihaowen.com)
(Ảnh: Meirihaowen.com)

Một nhà khảo cổ đến từ California, tiến sĩ Ni Boshi cho biết hóa thạch 12.000 năm tuổi này là của một phụ nữ. “Sinh vật bị chôn sống trong một vụ lở đất dưới nước và được bảo vệ bởi các lớp đá vôi xung quanh, sau đó, dần dần xuất hiện hóa thạch”, tiến sĩ Ni Boshi nói. Các hóa thạch cho thấy người cá có chiều cao 160 cm, phía trên thắt lưng khá giống con người, bộ não phát triển lớn, hai bàn tay có móng vuốt, còn đôi mắt thì giống với các loài cá khác.

(Ảnh: Internet)

Những “người cá” từng tồn tại

Năm 1991, hai người Mỹ chuyên săn tìm cá mập ở vùng biển Caribe đã bắt được 11 con cá mập, trong đó có một con dài 18,3 m. Khi các ngư dân giải phẫu con cá mập này, họ phát hiện trong vùng bụng của nó có một bộ xương lạ – một phần thân trên giống như xương của người trưởng thành, nhưng bắt đầu từ khung xương chậu trở xuống lại là xương của một con cá lớn. Sau đó, cảnh sát cũng vào cuộc. Kết quả thử nghiệm cho thấy đây là sinh vật có nửa thân trên là người, nửa dưới thân là cá. Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đây. Cảnh sát cùng với các chuyên gia tiến hành phân tích chuyên sâu hơn. Khi nhập dữ liệu vào máy tính, bản đồ điện tử tạo thành hình dạng bộ xương của một người cá. Một trong những nhà nghiên cứu – tiến sĩ Aye cho rằng đây không phải là nàng tiên cá trong huyền thoại và cũng không phải là một nhân vật giả tưởng nào, mà là một cơ thể sinh học thực sự hiện hữu trong thế giới của chúng ta.

Ngày 24/8/1980, tờ Torch News của Kuwait báo cáo về một người cá trên bờ Biển Đỏ. Cấu tạo cơ thể khá đặc biệt: nửa trên thân giống như của loài cá, còn nửa dưới thân lại có hình dáng của cơ thể người phụ nữ với đôi chân dài và đầy đủ 10 ngón chân. Nhưng sinh vật này đã chết khi được phát hiện.

Một sự kiện xảy ra vào năm 1962 được nhiều tờ báo đăng tải, như tờ Sun của Anh, Tân Vãn Báo của Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, và nhiều trang khác. Một nhà nghiên cứu đến từ Viện Khoa học Lê-nin Xô Viết kể lại: Năm 1962, con tàu chở các nhà khoa học và chuyên gia quân sự thăm dò vùng biển ngoài khơi Cuba đã bắt được một “đứa trẻ” kỳ lạ có khả năng nói tiếng người. “Đứa trẻ” này có làn da vảy cá, trên thân có mang như mang cá, phần đầu giống của người, nhưng bên dưới là đuôi cá. Cậu bé người cá cho biết mình đến từ thành phố Atlantis. Cậu bé cũng kể rằng đại lục Atlantis Phi Châu và vùng Nam Mỹ từng chìm xuống đáy biển, và cư dân trong lòng đại dương có thể sống đến 300 tuổi. Sau đó, cậu bé người cá được gửi tới một viện nghiên cứu bí mật ở Biển Đen để tìm hiểu sâu thêm.

Bộ xương người cá hiện vẫn đang trưng bày tại Indian Trading Post ở Banff, Alberta (Ảnh: Eviatar Bach/Wiki)

Những phát hiện khác

Năm 1958, tiến sĩ La Thản thuộc Viện Hải dương học Quốc gia Hoa Kỳ cho biết dưới đáy Đại Tây Dương người ta phát hiện nhiều dấu chân giống như chân người. Năm 1963, khi một chiếc tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ đang luyện tập tại vùng biển phía Đông Nam khu vực Puerto Rico, họ phát hiện một chiếc thuyền lạ có tốc độ khoảng 280 km/hr mà kỹ thuật hiện đại của con người không thể theo kịp. Đến năm 1968, một nhiếp ảnh gia người Mỹ tên là Mooney đã tìm thấy dưới đáy biển là các con quái vật có vẻ mặt giống như khỉ, cổ dài, trông giống như một người đàn ông nhưng lớn hơn rất nhiều, đặc biệt, sinh vật này có đôi chân nhanh nhẹn.

Dưới đây là một đoạn video nổi tiếng tình cờ quay được tại Israel, đã được kênh truyền hình Animal Planet phát lại:

Video ngư dân tình cờ bắt được một sinh vật kì lạ trong lưới:

Những thông tin và báo cáo trên đây được công bố dựa trên các phân tích sinh học và khảo cổ học. Bên cạnh phân tích còn là những bằng chứng cụ thể, có tính xác thực cao. Nghiên cứu về người cá không còn là điều huyền thoại trong nghệ thuật nữa, mà đã trở thành một đề tài nghiêm túc, được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm.

Theo Meirihaowen