Một tổ chức phi lợi nhuận của Israel mới đây công bố kế hoạch gửi tàu vũ trụ không người lái đầu tiên của nước này lên Mặt trăng.

SpaceIL cho biết tàu thăm dò sẽ được phóng từ mũi Canaveral, Florida, vào tháng 12 tới bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX và dự kiến hạ cánh trên Mặt trăng vào tháng 2 năm 2019. Tàu sẽ cắm một lá cờ Israel trên bề mặt Mặt Trăng và tiến hành nghiên cứu về từ trường của nó, Reuter hôm 11/7 đưa tin.

Tàu đổ bộ Mặt trăng của Israel (Ảnh: timesofisrael.com)

Dự án của SpaceIL ban đầu được phát triển nhằm tranh giải cuộc thi Google Lunar XPrize – giải thưởng trị giá 20 triệu đô la thách thức các đội nhóm trên khắp thế giới đưa thành công một robot lên Mặt trăng. Tuy nhiên, cuộc thi đã hết hạn vào tháng 3/2018, mà không tìm ra người thắng cuộc.

Mặc dù có những trở ngại, SpaceIL vẫn tiếp tục phát triển tàu vũ trụ của mình nhờ sự hợp tác với Israel Aerospace Industries (IAI), một công ty nhà nước.

Cho đến nay dự án đã tiêu tốn khoảng 88,5 triệu USD, phần lớn trong số đó được tài trợ bởi doanh nhân tỷ phú người Do Thái Morris Kahn.

Họp báo thông tin về kế hoạch phóng tàu thăm dò của SpaceIL (Ảnh: timesofisrael.com)

Ido Anteby, Giám đốc điều hành của SpaceIL, phát biểu tại một cuộc họp báo tại thị trấn Yehud của Israel hôm thứ ba rằng phi vụ của họ sẽ là phi vụ đáp xuống Mặt trăng nhỏ và ít tốn kém nhất.

Thiết bị của SpaceIL có đường kính khoảng 2m, cao 1,5m, và sẽ chỉ nặng 585kg. Hơn 400kg trọng lượng đó là nhiên liệu sẽ bị đốt cháy khi nó hạ cánh trên Mặt trăng.

Thiết bị sẽ hạ cánh và sau đó cất cánh một lần nữa với nhiên liệu còn lại nhờ hệ thống đẩy phản lực, và sau đó đáp xuống một điểm hạ cánh khác cách đó 500m – một trong những điều kiện của XPrize.

Video mô phỏng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Israel (Nguồn: SpaceIL)

Nếu thành công, nhiệm vụ của SpaceIL sẽ biến Israel trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới đưa được tàu thăm dò lên trên bề mặt Mặt Trăng – sau Liên Xô cũ, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Kahn nói ông hy vọng sứ mệnh sẽ tạo ra “hiệu ứng Apollo” cho thế hệ tiếp theo ở Israel có thể đưa thành công con người lên Mặt trăng như người Mỹ đã từng làm được năm 1969.

Ofer Doron, người đứng đầu bộ phận không gian của IAI, cho biết Israel “sẽ chỉ đường cho phần còn lại của thế giới” bằng việc gửi một phi thuyền lên Mặt trăng với chi phí hợp lý nhất.

Hoài Anh