Nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo, các nhà thiên văn học đã tìm ra 72 tín hiệu radio lạ có nguồn gốc từ một nơi nào đó xa xôi trong vũ trụ cách chúng ta 3 tỷ năm ánh sáng.

Kính viễn vọng Green Bank được xây dựng từ ngày 22/8/2000 tại 155 Observatory Road, Green Bank, Mỹ. Kể từ đó đến nay, đã nhiều lần nó phát hiện sóng vô tuyến từ ngoài Trái Đất. Tuy nhiên, tín hiệu mới nhất mà nó phát hiện được mang mã số 121102 đã lặp lại nhiều lần, các nhà thiên văn học đánh giá là một hiện tượng hiếm có.

Năm ngoái, Kính viễn vọng Green Bank đã tìm ra 21 tín hiệu cùng nguồn gốc với lần này những tín hiệu 121102 được phát hiện lần này. Thấy vậy, các nhà khoa học đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu. Kết quả là phát hiện thêm 72 tín hiệu nữa chưa hề có trong tài liệu gốc, nâng tổng số tín hiệu thu thập được từ trước đến nay lên 300 tín hiệu.

Việc thu được sóng radio lặp lại nhiều lần từ cùng một nguồn gốc có thể là dấu hiệu của người ngoài hành tinh. Các nhà khoa học cho rằng chúng đến từ một nơi nào đó xa xôi trong vũ trụ cách chúng ta khoảng 3 tỷ năm ánh sáng.

Thành công lần này nhờ một phần lớn trí tuệ nhân tạo. Kết quả đã được ghi chép chi tiết trong tập sách Astrophysical Journal. “Đây mới chỉ là sự khởi đầu cho phương pháp phát hiện sóng vô tuyến điện mới. Chúng tôi hy vọng thành công này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều công trình nghiên cứu khác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào thiên văn học”. Gery Zhang, trưởng nhóm nghiên cứu viết.

“Phương pháp này rất thú vị vì nó giúp ta nghiên cứu hành vi của các bức sóng radio một cách chi tiết hơn. Không chỉ vậy, nó còn cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phát hiện các tín hiệu bị bỏ qua bởi cách phân tích cổ điển”. Andrew Siemion, giám đốc trung tâm nghiên cứu Berkeley SETI vui mừng chia sẻ.

T.Vũ (Tổng hợp)