Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chính thức bước vào cuộc đua lên sao Hỏa, với tham vọng xây dựng một thành phố trên Hành tinh Đỏ vào năm 2117.

Dự án đầy tham vọng “Mars 2117” được công bố tại Dubai gần đây, bởi phó tổng thống kiêm thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum.

Cường quốc dầu mỏ Ả Rập này chỉ mới thiết lập cơ quan không gian cách đây 3 năm. Nhưng hiện UAE đã có tham vọng chinh phục sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Dự án đầy tham vọng Mar 2117 được công bố tại Dubai. (Ảnh: express.co.uk)

Phó tổng thống kiêm thủ tướng Sheikh cho biết:

“Đổ bộ lên hành tinh khác là giấc mơ bấy lâu nay của con người.

“Chúng tôi muốn đưa UAE trở thành mũi nhọn tiên phong trong nỗ lực quốc tế nhằm biến giấc mơ này thành hiện thực”.

“Chúng tôi mong rằng thế hệ tương lai sẽ gặt hái được thành quả, được tiếp thêm động lực để có được những khám phá mới trong lĩnh vực này”.

Chúng tôi mong rằng thế hệ tương lai sẽ gặt hái được thành quả

– Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, phó tổng thống Dubai.

Là sứ mệnh không gian đầu tiên của UAE lên Hành tinh Đỏ, Mars Hope được dự kiến triển khai vào năm 2020. Nếu thành công, tàu thăm dò không gian này sẽ bay vào quỹ đạo Sao Hỏa, cách bề mặt 22.500 km để giám sát thời tiết hỗn loạn nơi đây.

Nhưng các nhà khoa học không gian của UAE cũng cảnh báo về độ khó của sứ mệnh này.

UAE thiết lập cơ quan không gian chỉ cách đây 3 năm. (Ảnh: express.co.uk)

Một phát ngôn viên cho hay:

“Tên lửa phải được phóng lên từ Trái Đất trong một ‘khung thời gian’ khá ngắn vào tháng 6/2020. Nguyên nhân là vì Trái Đất và Sao Hỏa quay quanh Mặt Trời với vận tốc khác nhau, và chỉ tiếp cận vị trí gần nhau nhất một lần sau mỗi 2 năm. Nếu có bất kỳ phần nào trong sứ mệnh không sẵn sàng vào đúng thời điểm, hoặc thất bại vào phút chót, thì rất khó để có được cơ hội thử nghiệm lần hai.”

sao hỏaẢnh minh họa ý tưởng thiết kế từ Dự án “Mar 2117”. (Ảnh: newsjs.com)

Cuối năm ngoái,  tỷ phú Elon Musk – người sáng lập công ty SpaceX và đồng sáng lập hãng Tesla Motors – đã vạch kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2022.

Ông nói: “Tôi muốn hiện thực hóa giấc mơ chinh phục Hành tinh Đỏ – biến nó thành một điều chúng ta có thể đạt được trong thế hệ chúng ta”.

Nhà tỷ phú ước tính chi phí hiện tại để đưa một người lên Sao Hỏa là vào khoảng 10 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk tin rằng con người có thể đặt chân lên sao Hỏa vào năm 2022. (Ảnh: Bussiness Insider)

Phát biểu tại Hội nghị Du hành Vũ trụ Quốc tế (International Astronautical Congress – IAC), Musk cho biết có “hai con đường cơ bản” mà con người phải đối diện.

“Một là chúng ta sẽ ở Trái Đất vĩnh viễn và sau đó sẽ có một thảm họa diệt chủng không thể tránh khỏi. Hai là trở thành một nền văn minh du hành vũ trụ, một giống nòi đa hành tinh”.

Thạch Khánh 

Xem thêm: