Cách đây vài năm, nhà khoa học xuất sắc người Anh Jane Goodall đã khiến cả thế giới sửng sốt với kết quả nghiên cứu của bà về nhận thức và khả năng suy luận của tinh tinh hoang dã ở châu Phi. Phát hiện này gây chấn động không chỉ trong giới khoa học mà cả đối với những người quan tâm khác.

Jane Goodall dành thời gian nghiên cứu hành vi của loài tinh tinh. Đầu tiên, một con tinh tinh mà bà nghiên cứu đã biết sử dụng cành cây để khều côn trùng ra khỏi khúc gỗ khi ngón tay của nó không đủ với vào bên trong khe hở; trong khi đó, các con tinh tinh khác chỉ đứng nhìn. Không lâu sau, vài con khác đã bắt chước, cũng dùng cành cây để khều côn trùng. Cuối cùng, toàn bộ đàn tinh tinh, cả con cái lẫn con đực và tinh tinh con, đều sử dụng que gỗ làm công cụ lấy thức ăn.

Việc loài vật biết sử dụng công cụ đã từng là khái niệm không tưởng trước đây. Người ta luôn giả thuyết rằng những loài động vật cấp thấp hơn con người trong đồ hình tiến hoá đều thiếu trí khôn để có thể suy nghĩ một cách logic và  thiếu cách thức giải quyết vấn đề. Nhưng quan sát của tiến sĩ Goodfall đã chứng minh rằng giả thuyết đó là sai lầm. Những con tinh tinh trong nghiên cứu của bà đều biết sử dụng cành cây để khều côn trùng ra khỏi khúc gỗ, con nọ bắt trước con kia. Như vậy có nghĩa là chúng có ý thức và có khả năng biết suy luận (Tham khảo thêm về Tiến sĩ J. Goodall và nghiên cứu của bà tại đây).

Tinh tinh đã biết sử dụng cành cây để khều những con côn trùng ra khỏi những khúc gỗ khi ngón tay của chúng không đủ với tới bên trong khe hở. (Nguồn: JaneGoodall.org)

Thực tế là tất cả những sinh mệnh sống và các thành phần vi quan hơn cấu tạo nên chúng, bao gồm các loại vật chất, trí khôn, khái niệm, và khả năng suy luận đều nằm trong sự vận hành của vũ trụ khổng lồ này. Chúng đều là một cấu phần cùng vận động theo sự vận động của vũ trụ, có liên quan đến nhau, cùng nhau tạo thành một thể thống nhất.

Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi con người chúng ta luôn nghiên cứu và mãi tò mò về hành vi của con người, động vật, các sinh mệnh dưới biển, các điều kiện khí quyển, trăng sao, hành tinh, vũ trụ học, thời tiết và những thứ hiện tượng không tưởng khác, bởi chúng ta cũng chỉ là một cấu phần nhỏ của vũ tru này, do vậy chúng ta không thể hiểu hết được mọi sự vật, mọi hiện tượng đang diễn ra.

Chúng ta không nên coi nhẹ bất kỳ một phát hiện nào chỉ vì khoa học chưa thể chứng minh. Nếu chúng ta sẵn sàng tiếp nhận các trải nghiệm mới, không bám vào sự cứng nhắc của cái gọi là bằng chứng thực nghiệm nhìn thấy được, thì tâm trí của chúng ta sẽ có thể sáng tạo hơn, mở rộng hơn, và có thể rất nhiều điều bất ngờ sẽ đến với chúng ta.

Một khoa học gia khác, tiến sĩ Cleve Backster, đã đưa đến những bất ngờ mới qua các thí nghiệm trên thực vật với máy dò nói dối. Vào năm 1996, ông tiến hành một thí nghiệm để tìm hiểu xem liệu thực vật có thể phản ứng giống như người không bằng cách sử dụng máy dò nói dối đươc nối với loài thực vật đó. Tiến sĩ Backster đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện rằng thực vật thật sự có phản ứng với giọng nói, cũng như với những suy nghĩ lóe lên trong trí óc của con người. Cây cũng có phản ứng sợ hãi như người khi gặp nguy hiểm thực sự cũng như cảm giác được sự nguy hiểm đang đến gần. Phản ứng của chúng thể hiện trên máy dò nói dối bằng những đường cong tương tự giống như con người.

Ngoài ra, tiến sĩ Chundra Bose ở Ấn Độ cũng có cùng quan điểm rằng thực vật là những sinh mệnh sống thực sự, có thể hồi đáp lại những thông điệp gửi bằng suy nghĩ của con người. (Tham khảo thêm về những thử nghiệm trên trong cuốn Từ điển của những người theo chủ nghĩa hoài nghi của Robert Todd Carroll, hoặc trên website).

Tiến sĩ Ken Keyes. Jr đã phát hiện ra sự chuyển biến đáng kinh ngạc trong hành vi xã hội của đàn khỉ Nhật Bản trên đảo Koshima. Môi trường sinh sống của chúng gồm có địa hình đồi núi, cát, đá cuội, cây cối và sông suối nhỏ. Một trong số các nhà khoa học ném khoai lang sống vào bờ cát nơi những con khỉ sinh sống. Các con khỉ thích ăn khoai nhưng không thích ăn cát.

Thế rồi các nhà khoa học nhìn thấy một con khỉ nhặt một miếng khoai lang và mang ra suối để rửa trong khi những con khỉ còn lại quan sát chăm chú. Rồi con này dạy con khác rửa khoai lang, trong vòng sáu năm, tất cả khỉ con đã học được cách rửa khoai. Đến một ngày nọ, tất cả các con khỉ trong bầy đều rửa thức ăn trước khi ăn. Hành động này một lần nữa cho thấy khả năng suy luận và kỹ năng giải quyết vấn đề của loài khỉ.

Sau đó một thời gian, một sự phát triển kinh ngạc chưa từng thấy đã xảy ra, các con khỉ thuộc giống này trên những hòn đảo khác ở quần đảo Nhật Bản cũng bắt đầu rửa sạch củ quả mặc dù không có con khỉ nào ở Koshima đi sang các hòn đảo khác.

Tiến sỹ Ken Keyes và cộng sự nhận thấy rằng sự kiện này chỉ có thể xảy ra bằng truyền cảm tư duy, bằng việc kết nối với nhận thức vũ trụ. Người ta còn có thể giải thích thế nào khác nữa về khả năng điều chỉnh hành vi của động vật từ một hòn đảo này tới một hòn đảo khác? (Tham khảo thêm cuốn sách của Tiến sĩ Ken Keyes với tiêu đề “Con khỉ thứ một trăm” được nhà xuất bản Vision Books/USA xuất bản tháng 04 năm 1984 hoặc trên website).

Khỉ nhặt khoai lang và mang ra suối rửa

Như vậy, nếu thực vật, động vật đều thể hiện trí khôn, chẳng phải chính là vì chúng có liên kết chặt chẽ với một hệ thống tổng hoà trong vũ trụ? Đã có nhiều phát hiện cho thấy rằng khoa học hiện tại đã khóa cứng khả năng nhận thức của chúng ta về những gì đang diễn ra trong vũ trụ này. Mục đích của nghiên cứu khoa học là gì, là tìm ra những điều mà trước đây con người chưa biết.

Tuy nhiên, có phải chỉ những gì mắt người thực sự nhìn thấy mới là sự thật, còn những gì mắt người không nhìn thấy trực tiếp lại là ảo tưởng? Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu đưa ra để chứng minh rằng mắt người không thể nhìn thấy hết được mọi sự vật, mọi hiện tương đang diễn ra. Những gì được nhìn nhận là “không thấy thì không tin” lại chính là hạn chế khả năng tìm hiểu vạn vận xung quanh, tìm hiểu chân lý của cuộc sống.

Vào năm 1992, một nhà hiền triết hiện đại đã xuất hiện ở Trung Quốc, những bài giảng của ông dựa trên quy luật của vũ trụ, chân lý của vũ trụ, được thể hiện qua ba nguyên lý giản dị: Chân – Thiện – Nhẫn. Nếu bạn muốn tìm hiểu sự thật những gì đang diễn ra quanh bạn, muốn tìm chân lý tối hậu một cách nghiêm túc, bạn nên đọc những bài giảng được ghi lại trong cuốn sách Chuyển Pháp Luân, bạn sẽ hiểu chân lý của cuộc sống là gì, những gì chúng ta đã biết liệu có đúng là sự thật hay không.

Theo Chánh Kiến