Quân đội Nga đã triển khai hệ thống radar tầm thấp tại tất cả thành phố lớn nhằm phát hiện các mục tiêu như máy bay không người lái (UAV) trong dịp World Cup 2018.
 

Nga triển khai ‘con mắt thần’ bảo vệ các thành phố lớn dịp World Cup 2018
Hệ thống radar. (Ảnh: Sputnik)

“Hiện chúng ta đã có lá chắn radar tầm thấp hoạt động ở tất cả thành phố lớn của Nga”, hãng thông tấn TASS ngày 24/6 dẫn lời chỉ huy Binh chủng kỹ thuật vô tuyến (RTT) của Lực lượng Không quân Nga – Tướng Andrei Koban.

Biện pháp an ninh nghiêm ngặt này lần đầu tiên được tiến hành để bảo vệ World Cup 2018 diễn ra tại 11 thành phố của Nga.

Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhiều lần tuyên tuyền, đe dọa sẽ sử dụng máy bay không người lái tấn công sân vận động tổ chức các trận đấu của World Cup.

“Chúng tôi đang nỗ lực trang bị hệ thống, thiết bị điều khiển hiện đại để có thể kiểm soát không phận theo chế độ tự động”, ông Koban nói. “Khu vực thủ đô Moscow đã đạt được tiêu chuẩn này”.

Theo ông Koban, 70% quân nhân trong lực lượng kỹ thuật vô tuyến đã được trang bị các phương tiện, vũ khí hiện đại và tiềm năng.

Trước đó, Nga đã thiết lập mạng lưới radar tương tự để kiểm soát không phận tại khu vực Bắc Cực. “Các đơn vị quân sự đang làm nhiệm vụ ở Bắc Cực phải vượt qua chương trình đào tạo đặc biệt để trở thành các chuyên gia vô tuyến”, ông Coban cho biết.

Radar tầm thấp được đánh giá là loại khí tài quan trọng để phát hiện các loại máy bay không người lái (UAV) mang theo lựu đạn, thuốc nổ để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Những chiếc UAV này thường bay ở độ cao từ vài chục đến vài trăm mét, có kích thước nhỏ, khiến các hệ thống radar tầm xa rất khó phát hiện.

Hồng Hạnh