Chuyên mục ĐIỂM TIN CHIỀU ngày 01/5 xin gửi đến quý độc giả những tin đáng chú ý sau:

Hà Nội chính thức tăng viện phí gần 2.000 dịch vụ y tế

Bắt đầu từ hôm nay (1/5), 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm tại các bệnh viện ở Hà Nội được điều chỉnh giá. 

Theo VnExpress, nghị quyết 02/2019/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn chính thức có hiệu lực từ hôm nay, 1/5.

Theo đó, giá các dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc Quỹ BHYT chi trả, gồm: 10 dịch vụ khám, chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện sẽ được điều chỉnh. Giá dịch vụ y tế tối đa gồm chi phí trực tiếp và tiền lương.

(Ảnh minh họa)

Báo Gia đình& Xã hội thông tin thêm, trong số gần 2.000 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá lần này ở Hà Nội, có một số dịch vụ điều chỉnh giảm, phần lớn được điều chỉnh tăng.

Cụ thể, giá giường nằm điều trị tính theo ngày hồi sức tích cực của bệnh viện hạng I (như Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang…), từ 632.000 đồng tăng lên 678.000 đồng. Giá ngày giường hồi sức cấp cứu từ 336.000 đồng tăng lên 411.000 đồng.

Dịch vụ chụp PET/CT mô phỏng xạ trị chưa bao gồm thuốc cản quang, người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần theo quy định (tối đa 80%), còn lại tự thanh toán gần 20,5 triệu đồng. Nếu chụp CT Scanner toàn thân từ 256 dãy không thuốc cản quang, người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế phải trả 6,6 triệu đồng.

(Xem thêm)

Viettel sẽ trình diễn mạng 5G trong tháng 5/2019

Mới đây, Viettel đã hoàn thành tích hợp hạ tầng phát sóng 5G đầu tiên tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và phát sóng thử nghiệm thành công trên mọi băng tần được Bộ TT&TT cấp phép. Tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm dao động từ 600 – 700Mbps – tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng của mạng 5G Verizon (Mỹ), theo Thương Hiêu & Pháp Luật.

(Ảnh minh họa)

Hiện nay, Viettel đã chuyển sang tiến hành các bài kiểm tra (test) kỹ thuật trên thực địa, bao gồm đánh giá về khả năng tương thích ngược (với các thiết bị 4G, 3G, 2G hiện có của khách hàng), đánh giá vùng phủ tối ưu cho tốc độ, dịch vụ khác nhau.

Chuyên gia Viettel cho biết, đến nay mạng 5G đang hoàn thành nốt các công tác điều chỉnh để tối ưu hơn về ần số thử nghiệm, số lượng tần số, thiết bị đầu cuối, tương quan vùng phủ và vị trí phát…

Như vậy, trong tháng 5/2019, Viettel chắc chắn sẽ ra mắt màn trình diễn về tốc độ và dịch vụ trên mạng 5G, một trải nghiệm sớm nhất của thế giới.

Mạng 5G là mạng di động băng rộng (mobile broadband) thế hệ mới, đem lại tốc độ cao hơn, trải nghiệm dịch vụ trực tuyến mượt mà hơn và độ ổn định sóng cao hơn.

Đây thực sự bước then chốt của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 khi loạt công nghệ mới sẽ giúp cải thiện yếu tố quan trọng của các thế hệ mạng 2G, 3G, 4G trước còn thiếu và yếu, đó là độ trễ (latency), nguồn cơn ứng dụng của Internet vạn vật (IoT), của xe tự lái và nhiều công nghệ quan trọng khác.

Tàu cá trôi dạt trên vùng biển Hoàng Sa, 52 thuyền viên cầu cứu

Trong lúc đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, một tàu cá biển số Quảng Nam bất ngờ hỏng máy, phải thả trôi tự do, thuyền trưởng đã phát tín hiệu cầu cứu

Sáng ngày 1/5, thông tin trên báo Thanh Niên, ông Phạm Văn Châu, Phó chủ tịch UBND xã Tam Giang, H.Núi Thành (Quảng Nam), cho biết UBND H.Núi Thành đã liên lạc với Cục cứu hộ cứu nạn để đưa tàu cứu hộ ra ứng cứu tàu cá của một ngư dân tại địa phương bị hỏng máy, buộc thả trôi tự do trên biển.

Trước đó, ngày 28/4, tàu cá QNa 90129TS do ông Lương Văn Viên (trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng xuất bến tại Cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang, huyện Núi Thành). Tàu cá này đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, khi xuất bến, trên tàu có 52 thuyền viên.

(Ảnh minh họa)

Đến 10h sáng 30/4, khi đang khai thác hải sản tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, tàu cá của ông Viên bị hỏng máy và trôi dạt tự do. Lúc này, tàu đang tại vị trí 17’11 độ bắc, 112’2 độ đông (thuộc vùng biển Hoàng Sa) cách bờ Đà Nẵng khoảng 226 hải lý về hướng đông bắc.

Nhận tín hiệu kêu cứu, một tàu cá khác của ngư dân xã Tam Giang đánh bắt gần khu vực tàu cá gặp nạn đã tiếp cận và túc trực chờ lực lượng cứu hộ ứng cứu.

Theo ông Châu, một số tàu cá khác của ngư dân xã Tam Giang đánh bắt gần khu vực tàu ông Viên gặp nạn đã có mặt và túc trực trong thời gian chờ lực lượng cứu hộ ra ứng cứu. Hiện sức khỏe của 52 ngư dân đều ổn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá bị nạn, địa phương đã liên hệ với Cục cứu hộ cứu nạn sớm đưa tàu ra ứng cứu, lai dắt tàu bị nạn vào bờ an toàn trong thời gian sớm nhất.

Cả nước sẽ đón 2-3 đợt không khí lạnh trong tháng 5

Trong tháng 5, nước ta có khả năng xuất hiện 2-3 đợt không khí lạnh, tuy nhiên cường độ các đợt không khí lạnh sẽ không mạnh, theo VTC News.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, trong tháng 5, nước ta có khả năng xuất hiện khoảng 2-3 đợt không khí lạnh, tuy nhiên cường độ các đợt không khí lạnh sẽ không mạnh và chủ yếu nén dải áp thấp ở phía Bắc gây ra các đợt mưa rào và dông ở Bắc Bộ.

Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn giá trị trung bình nhiều năm (TBNN).

(Ảnh minh họa)

Lượng mưa trên khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ phổ biến cao hơn so với TBNN; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN; khu Tây Bắc Bắc Bộ, Trung và Nam Trung Bộ và Nam Bộ ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Do đang giai đoạn chuyển mùa nên người dân cần đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh đi kèm trong cơn mưa dông trên cả nước, đặc biệt ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.

Trong tháng 5, khu Tây Bắc Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng. Đặc biệt có thể xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài tại các tỉnh Trung Bộ cùng với tình trạng ít mưa có thể gây ra tình trạng khô hạn ở khu vực này.

Chuyên mục kính chúc quý độc giả nhiều may mắn và yêu thương!

DKN.TV
Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News

Xem thêm: