Với tỷ lệ 93,48% đại biểu tán thành, Quốc hội sáng 14/6 đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục thể thao. Theo đó, đặt cược thể thao chính thức được đưa vào Luật.

Cụ thể, luật bổ sung điều 68a về đặt cược thể thao, trong đó nêu rõ đặt cược thể thao là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược.

Luật cũng quy định các nguyên tắc của việc kinh doanh đặt cược thể thao, trong đó nêu rõ đặt cược thể thao là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; doanh nghiệp kinh doanh đặt cược thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược thể thao.

Đặt cược thể thao chính thức được luật hóa ngay trước thềm khai mạc World Cup 2018
Các đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục thể thao. (Ảnh: Thanh niên)

Đặc biệt, hoạt động kinh doanh đặt cược phải minh bạch, khách quan, trung thực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia; đồng tiền sử dụng để đặt cược thể thao, trả thưởng trong kinh doanh đặt cược thể thao là đồng Việt Nam.

Ngoài ra, Luật cũng quy định giao Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

Đáng chú ý, đặt cược thể thao được luật hóa chỉ vài tiếng trước khi vài tiếng trước khi diễn ra trận khai mạc World Cup 2018 nên thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người hâm mộ trái bóng tròn.

Trước đó, ngày 13/6, Tuổi trẻ đăng tin Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định công bố các trận đấu tại Word Cup 2018 thuộc danh mục làm căn cứ kinh doanh đặt cược.

Đặt cược thể thao chính thức được luật hóa ngay trước thềm khai mạc World Cup 2018
Quyết định 1064/QĐ-BVHTTDL do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cụ thể, theo Quyết định 1064/QĐ-BVHTTDL do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành, 15 giải thi đấu bóng đá quốc tế được tổ chức đặt cược, trong đó có: Giải bóng đá vô địch thế giới 2018 (2018 FIFA World Cup Russia); Giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ Thế giới (FIFA Club World Cup 2018) ; Giải bóng đá tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad 2018 – tháng 8,9); Giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ Châu Á (AFC Champions League – tháng 11).

Quyết định 1064/QĐ-BVHTTDL là một bước đi tiếp theo trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 06 được Chính phủ ban hành đầu năm 2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Một số quy định cho người tham gia cá cược theo Nghị Định 06/2017/NĐ-CP:

– Người chơi phải đủ 21 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

– Mức đặt cược tối thiểu cho một lần là mười nghìn đồng, mức tối đa cho mỗi người chơi trong một ngày cho từng sản phẩm đặt cược là 1 triệu đồng.

– Thời điểm bắt đầu nhận đặt cược kể từ khi Ban tổ chức sự kiện công bố lịch, địa điểm thi đấu.

– Thời điểm kết thúc nhận đặt cược tối thiểu là 05 phút trước khi sự kiện đặt cược đó kết thúc.

– Người chơi tham gia đặt cược thông qua điện thoại (điện thoại cố định và điện thoại di động) phải có tài khoản tham gia đặt cược được đăng ký tại doanh nghiệp kinh doanh đặt cược để tham gia đặt cược.

Nguyễn Trang