Cuộc thi Nhiếp ảnh gia du lịch là một sự kiện thường niên được kênh truyền hình National Geographic tổ chức với 2 hạng mục gồm: Con người, Thành phố và thiên nhiên. Năm nay cuộc thi đã đón nhận 13.000 bức ảnh tham dự từ các nhiếp ảnh gia tài năng trên toàn thế giới.

Đằng sau mỗi bức ảnh, không chỉ là sự kết hợp hài hòa của ánh sáng, chuyển động và khoảnh khắc tuyệt đẹp mà đó còn là những câu chuyện đầy cảm xúc đan xen trong từng cú bấm máy. Hãy cùng ngắm nhìn và lắng nghe những tâm sự của các nhiếp ảnh gia vô địch trong từng hạng mục để hiểu thêm về cuộc sống và công việc của họ.

Hạng mục Thiên Nhiên – Giải Nhất

Giải Nhất hạng mục Thiên nhiên – bức ảnh “Mermaid” của nhiếp ảnh gia Reiko Takahashi đến từ Nhật Bản.

Giải nhất hạng mục Thiên nhiên thuộc về nữ nhiếp ảnh gia Reiko Takashi, người Nhật Bản. Cô là mẫu người tiêu biểu cho quan niệm “theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn” . Vài năm trước, Reiko đã từ bỏ công việc kĩ sư ổn định để theo đuổi đam mê chụp ảnh dưới nước. Sau nhiều năm miệt mài với niềm đam mê phía dưới mặt nước biển, bức ảnh chú cá voi lưng gù đã đem đến cho cô giải thưởng cao nhất tại cuộc thi này.

Giải thưởng như một sự công nhận những nỗ lực của cô suốt bao năm qua, với 10.000 USD có được từ cuộc thi, cô sẽ có thêm nguồn kinh phí để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Cô còn chia sẻ về những khó khăn và câu chuyện đáng yêu về nguồn gốc bức ảnh chú cá voi lưng gù này, “Thật may mắn khi tôi được gặp gỡ chú cá voi này vào ngày đầu tiên lặn biển ở gần đảo Kume Jima, Nhật Bản. Rất khó để có thể có thể tiếp cận và tác nghiệp với chú cá voi bởi vì chú luôn quấn lấy mẹ không rời. Thế nhưng trong một khoảnh khắc, chú đã bơi về phía tôi và vẫy chiếc đuôi khổng lồ của mình với vẻ tò mò và thân thiện trước khi được cá voi mẹ đang quan sát lặng lẽ gần đó gọi quay trở lại. Giây phút đó dường như trái tim tôi ngừng lại một nhịp bởi chú cá voi quá đỗi đáng yêu với chiếc đuôi tuyệt đẹp này.”

Hạng mục Thiên Nhiên – Giải Nhì

Giải Nhì hạng mục Thiên nhiên – bức ảnh “Flamingos Taking Off” của nhiếp ảnh gia Hao Jiang.

Từ hồ muối Natron ở Tanzania, hàng nghìn chú hồng hạc đang chuẩn bị cất cánh. Trước khi rời khỏi mặt đất chúng cần phải chạy lấy đà một đoạn ngắn trên mặt nước. Nhờ vậy chúng tạo nên một hiệu ứng lạ lùng về thị giác, những vệ nước chạy dài phía sau đám hồng hạc tựa như một đám cây thủy sinh khổng lồ đang lửng lơ theo dòng nước.

Để có được bức ảnh đầy màu sắc này, nhiếp ảnh gia Hao Jiang đã ngồi trên máy bay, với tầm nhìn được mở rộng hết cỡ, toàn bộ vùng hồ như được phủ lên một lớp màu sắc sống động.

Hạng mục Thiên Nhiên – Giải Ba

Giải Ba hạng mục thiên nhiên – bức ảnh “Mars” của nhiếp ảnh gia Marco Grassi.

Vẻ bí ẩn và hoang sơ của những “tòa tháp” được khắc họa độc đáo trong bức ảnh có tên “Hỏa Tinh” của nhiếp ảnh gia Marco Grassi. Địa hình của vùng nam Tyrol, miền Bắc nước Ý quả thật khiến người ta ngỡ như đang ở một hành tinh khác, với những hình tháp cao biến đổi liên tục theo mùa và thời tiết.

Những ngọn tháp này về cơ bản không phải là đá, chúng chỉ đơn giản được hình thành từ cát và phủ lên trên là những phiến đá lớn. Theo thời gian, cùng với hàng trăm cơn bão và những đợt sạt lở, hình dạng này ngày nay đã được nhào nặn. Tuy nhiên theo thời gian, những hình chóp cũ sẽ biết mất và những ngọn tháp mới sẽ được hình thành.

Hạng mục Con Người – Giải Nhất

Giải Nhất hạng mục con người – bức ảnh “Tea Culture” của nhiếp ảnh gia Alessandra Meniconzi.

Nhiếp ảnh gia Alessandra Meniconzi, tác giả của bức “Văn hóa trà” tâm sự rằng: “Đã từ lâu tôi bị cuốn hút bở tập tục săn bắt của người Mông Cổ – Golden Eagles (Đại bàng vàng). Thế nên, từ đầu năm 2018, tôi đã quyết định theo chân một gia đình chuyên săn Đại bàng vàng trong chuyến di cư từ trại Mùa Đông sang trại Mùa Xuân. Tuy mật độ thưa thớt, nhưng những người Mông Cổ rất thân thiện và hiếu khách. Văn hóa uống trà Kazakh là một trong những cách mà họ thể hiện sự hiếu khách đó. Trà không chỉ là một món đồ uống, nó còn là biểu tượng hòa trộn giữa văn hóa truyền thống, ngày kỷ niệm, niềm vui và sự thư giãn. Trong bức ảnh, một cô gái tên Damel, đang mặc một chiếc áo lông thú ấm áp và thưởng thức một tách Kazakh để làm ấm cơ thể trước những cơn gió tê buốt đến từ miền Tây Mông Cổ.

Hạng mục Con Người – Giải Nhì

Giải Nhì hạng mục Con người – bức ảnh “Leida and Laëlle – I Will Life You Up” của nhiếp ảnh gia Tati Itat.

Nhiếp ảnh gia Tati Itat từng có cơ hội làm bạn với một số gia đình tị nạn người Haiti ở Brazil từ năm 2016. Trong khoảng thời gian sống cùng họ, cô rất ấn tượng với hai chị em sinh đôi Leïda vad Laëlle. Hai cô bé tâm sự rằng, đất nước Brazil mà họ sống giống như là một thiên đường, đối lập hoàn toàn với cuộc sống khó khăn mà họ từng trải qua ở mảnh đất quê hương.

Leïda vad Laëlle chia sẻ thêm rằng muốn trở thành một giáo viên, ngoài ra phải kiểm thật nhiều tiền để có thể giúp đỡ người thân và những mảnh đời bất hạnh khốn khổ ở quê hương Haiti.

Nhiều người lầm tưởng rằng, bức hình của Tati đã được sắp đặt, nhưng thực ra chúng là một khoảnh khắc tuyệt đẹp khi hai cô bé đang chơi đùa trước nhà và tưởng tượng mình là những diễn viên thực thụ. Một bức ảnh chứa đựng những câu chuyện xúc động về số phận của những nhập cư cùng khổ, dù được sống ở một nơi yên bình hơn nhưng quê hương luôn là một phần thân thuộc mà vẫn họ đau đáu trong tim.

Hạng mục Con Người – Giải Ba

Giải Ba hạng mục Con người – bức ảnh “Challenging Journey” của nhiếp ảnh gia MD Tanveer Hassan Rohan.

Bức ảnh này được chụp tại ga tàu lửa Dhaka, khi người dân đang cố gắng về quê trong ngày lễ Eid,  Hình ảnh một người đàn ông là tâm điểm của bức ảnh mà nhiệp ảnh gia Rohan ghi lại. Anh ta cố gắng gồng người để chống đỡ cả gia đình và bám tay vào cửa của con tàu. Mặc dù rất khổ sở nhưng họ vẫn không thể đi vào trong toa tàu vì dường như chúng đã chật ních người. Cặp vợ chồng cùng đứa bé buộc phải cheo leo bên ngoài trong cơ mưa nặng nề và u ám.

Từ phía xa xa, người ta còn nhìn thấy cả những người ngồi trên nóc toa tàu, đó là những thân phận phải đi tha phương cầu thực, mong muốn về với gia đình để đoàn tụ bên nhau sau những khoảng thời gian vất vả mưu sinh chốn thị thành.

Hạng mục Đô Thị – Giải Nhất

Giải Nhất hạng mục Đô thị – Bức ảnh “Another Rainy Day in Nagasaki, Japan” của nhiếp ảnh gia Hiro Kurashina.

Nhiếp ảnh gia Hiro kể lại rằng, đây là góc nhìn trên một chiếc xe điện ở Nagasaki trong một ngày mưa. Chiếc xe mang phong cách cổ điển nhưng quầy thu tiền vé lại được tích hợp vô cùng hiện đại. Giây phút ấy khung cảnh phố phương hoàn toàn tĩnh lặng và yên ả, hoàn toàn trái ngược với không khí sầm uất và nhịp độ vô cùng nhanh của nhưng thành thị lớn ở Nhật Bản.

Hạng mục Đô Thị – Giải Nhì

Giải Nhì hạng mục Đô thị – bức ảnh mang tên “Geometry of the Sun” được chụp bởi nhiếp ảnh gia Enrico Pescantini

Khi một nhiếp ảnh gia có niềm đam mê khảo cổ học, bức ảnh của họ sẽ nói về điều gì. Enrico Pescantini chia sẻ rằng, ông yêu thích các nền văn minh cổ đại, vì thế ông đã rất háo hức khi có cơ hội được khám phá nền văn mình tiền Columbian.

Chủ thể trong bức ảnh đoạt giải của Enrico chính là công trình thờ thần mặt trời ở Teotihuacan, Mexico. Vào lúc bình minh, những hiệu ứng ánh sáng được kết hợp với kiến trúc độc đáo tạo nên một hiệu quả thị giác mỹ mãn. Một nửa Teotihuacan được chiếu sáng rực rỡ trong ánh mặt trời, và nửa còn lại vẫn còn ngái ngủ trong bóng tối. Tất cả đã đem đến cho chúng ta một sự ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của thiên nhiên kết hợp với sự tinh tế trong kiến trúc của người cổ đại.

Trọng Đạt