Nhà nghiên cứu động vật học Lindsey Swierk phát hiện cách thức thở dưới nước vô cùng độc đáo giúp loài thằn lằn anolis có thể ở dưới nước tới 16 phút.

Thằn lằn Anolis được tìm thấy trong những con suối ở phía nam Costa Rica, những thợ lặn nhỏ bé này sở hữu một phương pháp lặn bằng bình khí – một cách thổi bong bóng khí khổng lồ quanh mũi – để thở dưới nước trong vòng 16 phút.

Chúng tôi thực sự không biết quá nhiều về hiện tượng này, điều này làm cho nó rất thú vị. Tôi nghĩ rằng có thể một số túi khí đang bị mắc kẹt xung quanh đầu và cổ của nó, và việc hít vào và thở ra bong bóng khí cho phép ‘giao dịch’ không khí trong lành giữa các túi khí này, Mitch Lindsey Swierk, trợ lý giáo sư nghiên cứu tại Đại học bang New York, Binghamton, nói với IFLScience.

Swierk không chắc liệu đây có phải là lần đầu tiên một con anolis được quay lại trên phim hay không, nhưng nói rằng các động vật khác sử dụng các kỹ thuật tương tự để ở dưới nước, cụ thể là côn trùng thủy sinh như bọ lặn.

Bọ cánh cứng lặn sẽ bẫy bong bóng khí trên bề mặt cơ thể bằng sức căng bề mặt và chúng có thể hít không khí trong những bong bóng này, cô nói.

Chỉ được tìm thấy ở Costa Rica và một phần nhỏ của Panama, thằn lằn nước Anolis là một loài thực sự đặc biệt, nó có thể lặn và ở dưới nước trong một thời gian dài để tránh những kẻ săn mồi.

Các loài thằn lằn này không đặc biệt nhanh nhẹn và xuống nước là một lựa chọn rất hiệu quả, bác sĩ sinh học giải thích, nói thêm rằng sẽ là một thử thách cam go để bắt thằn lằn vì chúng rất giỏi lặn. Thật dễ dàng để “biến mất” trước mắt kẻ săn mồi một khi bạn trốn dưới nước trong vài phút.

Tuy nhiên, Swierk cũng nói rằng công việc của cô ấy đang ở giai đoạn sơ khai, và cô ấy chỉ đơn giản là báo cáo về một quan sát tuyệt vời. Không có nghiên cứu nào được công bố về chủ đề này, mặc dù một tham luận về lịch sử tự nhiên ngắn sẽ được công bố trên tạp chí Herpetological Review số tháng 3.

Nhật Minh