Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports đã tiết lộ trí thông minh của loài quạ tương đương với một đứa trẻ từ 4-5 tuổi, chúng có thể tạo ra các công cụ phục vụ việc sinh tồn và cả … giải trí.

Theo Iflscience, nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Chim Max Planck tại Đức. Theo đó, những con quạ không chỉ có trí tuệ, chúng còn có khả năng chế tạo những công cụ phức hợp từ 3-4 thành phần để phục vụ một mục đích rõ ràng. Đây là điều mà chỉ con người hoặc những động vật linh trưởng lớn như vượn và tinh tinh may ra mới làm được.

Ngay cả những đứa trẻ cũng phải đợi đến khi 4-5 tuổi mới học được kỹ năng này, bởi trên khía cạnh nhận thức, đó là một nhiệm vụ thực sự phức tạp. Chế tạo công cụ đòi hỏi khả năng dự đoán các thuộc tính của vật thể và đối tượng, lập sơ đồ dự đoán trước các khả năng xảy ra trong đầu.

“Phát hiện này đáng chú ý bởi vì những quạ không hề được đào tạo trước hoặc nhận được sự hỗ trợ nào trong việc tạo ra những công cụ phức hợp này, chúng đã tự tìm ra cách”, nhà nghiên cứu chim Auguste von Bayern thuộc Viện nghiên cứu Chim Max Planck cho biết.

quạ
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên 8 con quạ giống New Caledonian, loài chim nổi tiếng có trí thông minh (Ảnh: WallHere)

Đầu tiên, những con quạ được đặt vào một hộp câu đố mà chúng chưa từng nhìn thấy trước đây. Các nhà khoa học cho nó một chiếc hộp trong suốt có thức ăn ở trong, một chiếc que dài và đục sẵn một khe hẹp và một lỗ nhỏ trên chiếc hộp.

Với trí thông minh của mình, những con quạ không mất nhiều thời gian để biết rằng chúng phải nhặt chiếc que, đâm qua khe hẹp thì mới có thể gẩy được miếng thức ăn ra khỏi hộp.

Nhưng các nhà khoa học chưa dừng lại ở đó, họ nâng cấp hộp câu đố bằng cách thu lại chiếc que dài ban đầu, và thay bằng những đoạn que ngắn nhưng có thể ghép lại với nhau để nối dài ra. Việc nối dài chỉ yêu cầu đút chiếc que đặc vào đầu chiếc que rỗng, giống như nối ống nước, nên con quạ có thể dùng mỏ của nó để làm được.

quạ
Một con quạ dùng que dài để lấy thức ăn

Sau khi bài toán được đặt ra như vậy, có 4/8 con quạ (được đặt tên là Tumulte, Tabou, Mango và Jungle) đã tìm ra cách giải. Điều đặc biệt là chúng không hề được đào tạo về việc ghép các công cụ để có được chiếc que dài, nhưng đã suy nghĩ và làm được điều đó chỉ trong vòng 4-6 phút tương tác với vật thể.

“Những con chim [lấy thức ăn] thành công phản ứng như thể chúng đã có ý định trước, bởi [quan sát cho thấy] chúng sử dụng chiếc que nối dài để gẩy thức ăn ngay khi vừa ráp xong”, các nhà khoa học viết trong báo cáo nghiên cứu.

Nổi bật lên trong 4 con chim này là một con có tên là Mango. Trong thử nghiệm có độ khó cao nhất, những chiếc que được bẻ nhỏ đến mức phải ghép 3-4 đoạn mới với được tới thức ăn, Mango đã làm được điều đó một cách xuất sắc.

Con quạ Mango đã ghép 4 đoạn ngắn lại thành một chiếc que dài để lấy thức ăn (Ảnh: Genk)

Thực tế, Mango đã thất bại nhiều lần, chiếc que hay bị tuổi ra, nhưng nó đã cố gắng thử lại và làm được. Điều này càng chứng tỏ nó đã có suy nghĩ và chủ ý mạnh mẽ khi ghép chiếc que để lấy thức ăn trong hộp.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được một con vật chế tạo được công cụ phức hợp có nhiều hơn 2 thành phần, điều mà chỉ có con người mới làm được.

Nhiều thí nghiệm trước đây đã chứng minh cho điều đó. Chẳng hạn một số con quạ biết thả hạt cứng xuống đường, đợi ô tô cán vỡ để ăn được nhân bên trong.

Chúng ta cũng đã từng nghe tới câu chuyện về con quạ thông minh biết bỏ đá vào bình nước giúp mực nước dâng lên để có thể uống được. Và các nhà khoa học đã chứng minh điều này là chính xác:

Một gia đình tại Nga cũng ghi lại được hình ảnh 1 con quạ chơi trượt tuyết trên mái nhà:

Sau tất cả, chúng ta có lẽ nên thay đổi thành kiến của mình, loài quạ có thể trông hơi xấu xí và không được sạch sẽ cho lắm, nhưng bù lại chúng sở hữu trí thông minh đáng để chúng ta nể phục.

Nhật Minh