Thiên vương tinh, hành tinh đầu tiên được phát hiện trong thời hiện đại nhiều khả năng mang một bầu khí quyển sặc mùi trứng thối.

Theo Iflscience, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra rằng bầu khí quyển ở các tầng trên của Thiên vương tinh bị chi phối bởi hydro sulfua (H2S), một hợp chất có mùi giống như trứng thối với nồng độ từ 3-5 phần triệu.

Điều này không chỉ mở rộng kiến ​​thức của chúng ta về thành phần của hành tinh băng khổng lồ này mà còn cung cấp những manh mối quan trọng về sự hình thành của Hệ Mặt trời.

Thành phần của những đám mây cao nhất của Thiên vương tinh chưa bao giờ được xác định rõ ràng trước đây. Các nhà khoa học hành tinh có thể phát hiện các dấu hiệu của amoniac và hydro sulfua nhưng không có đủ bằng chứng để xác định sự hiện diện của chúng.

Chiều cao của những đám mây trên cùng cũng có vẻ không đúng nếu amoniac là thành phần chủ yếu. Nhưng các nhà khoa học thiếu bằng chứng tích cực. Và những quan sát mới thay đổi điều đó.

“Chúng tôi chắc chắn đã phát hiện ra sự hiện diện của khí hydro sulfua phía trên tầng mây chính và có thể khẳng định rằng tầng mây chính chủ yếu được tạo ra bởi băng hydro sulfua,” tác giả chính Patrick Irwin, từ Đại học Oxford, nói IFLScience.

“Cuối cùng chúng tôi có một phát hiện rõ ràng hơn về những đám mây được tạo ra. Điều này có nghĩa là trên Thiên vương tinh, và có lẽ cả trên sao Hải Vương, lượng lưu huỳnh lớn hơn nhiều lượng nitơ. Trong khi trên sao Mộc và Sao Thổ, tầng trên cùng lại là một lớp mây amoniac đậm đặc”.

Các quan sát được thực hiện gần một thập kỷ trước nhưng các nhà nghiên cứu đã thiếu một phân tích quang phổ rộng về hydro sulfua. Khi điều đó trở nên có sẵn vài năm trước, nhóm nghiên cứu đã quay trở lại dữ liệu để tìm kiếm những dấu hiệu này.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm kiếm thêm thông tin ở sao Hải Vương để xem liệu có các dấu hiệu tương đồng ở đó hay không. “Đối với Hải Vương, có nhiều khói mù hơn và chúng ta không thể chắc chắn. Nó có khả năng ở đó nhưng nếu nó ở đó, nó thậm chí còn khó để quan sát hơn, ”Giáo sư Irwin nói thêm.

Hydro sulfua (công thức hóa học: H2S) là hợp chất khí ở điều kiện nhiệt độ thường, có mùi trứng thối, rất độc, ở một liều lượng không quá lớn nó gây mệt mỏi, chán ăn, và chóng mặt.

Hoài Anh