Một nhóm nhà thiên văn học nghiệp dư đã giúp khám phá ra một dạng cực quang mới xuất hiện như một dải hẹp ánh sáng tím biến hóa lên bầu trời đêm. Họ đã đặt tên nó là “STEVE”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances cho biết các nhà thiên văn học của NASA đang phân tích những vệt sáng ảo diệu trên bầu trời này, họ nói rằng đây thực sự là một cấu trúc tổ hợp đặc biệt.

“STEVE thực chất là một tấm màn mờ nhạt và hẹp, nằm ở phía nam hoặc phía bắc của cực quang chính. Nếu bạn đang ở Nam bán cầu – nó sẽ xuất hiện từ chân trời phía đông tới đường chân trời phía tây”, Chris Ratzlaff, một trong các nhà thiên văn đã khám phá STEVE cho biết.

Họ đặt tên nó là STEVE để tránh đề cập đến nó bằng một cái tên ngụ ý hiểu biết về các đặc tính vật lý của nó. Nó cũng là một tham chiếu đến bộ phim Over the Hedge của một đứa trẻ, trong đó một nhân vật không chắc chắn mình đang nhìn gì, do đó, ông ngẫu nhiên đặt tên nó là Steve, cái tên này cũng trùng với tên nhà sáng lập hãng Apple, Steve Jobs. Sau khi nghiên cứu một cách đầy đủ, các nhà khoa học đã giữ nguyên tên gọi STEVE với lý giải rằng nó thay thế cho cụm từ viết tắt “Strong Thermal Emission Velocity Enhancement”.

Các nhà thiên văn nghiệp dư lần đầu tiên chụp được hình ảnh của vòng cung dưới tại Alberta, Canada, ít nhất 30 ngày trong năm 2015 và 2016. Nó cũng được nhìn thấy ở New Zealand, Scotland và một vài tiểu bang ở miền bắc Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học công dân đã ngạc nhiên khi thấy rằng người bạn mới của họ trên bầu trời không có phân loại khoa học chính thức hoặc chính xác, vì vậy họ đã thông báo những phát hiện của họ cho Tiến sĩ Elizabeth A MacDonald và các đồng nghiệp của cô tại NASA. Họ sử dụng vệ tinh để trực tiếp quan sát vận tốc dòng ion, cũng như nhiệt độ ion và electron.

Thông thường, cực quang là do các hạt tích điện phóng ra từ tầng khí quyển của Mặt Trời. Khi các hạt tốc độ cao này va đập vào từ quyển của trái đất, chúng sẽ phóng ra năng lượng của chúng, tạo ra một loạt các màu xanh lá cây, đỏ, và tím bay lượn trên bầu trời. Hiệu ứng này nổi bật nhất gần các cực từ của trái đất.

Nghiên cứu mới giải thích rằng cấu trúc tổ chức phụ này hơi khác một chút, cho thấy một kiểu trôi dạt ion cực tiểu hiếm hoi chưa từng được ghi nhận trước đây. Điều này tạo ra một hiệu ứng mà hoàn toàn khác biệt với các hình dạng truyền thống.

Tác giả chính của nghiên cứu, Dr MacDonald, một nhà nghiên cứu tại NASA, cho biết khám phá này góp phần nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về cực quang và cực tím của trái đất. Hiện họ đang thu thập thêm dữ liệu, tìm kiếm các chi tiết mới và cùng nhau tạo ra các manh mối với sự trợ giúp của các quan sát thiên văn mới nhất.

Hoài Anh