Hình ảnh ngoạn mục ghi lại cảnh hơn một nghìn con bò vây quanh chiếc xe chở nước trong tình trạng khát nước nghiêm trọng được ghi lại bởi chiếc máy bay không người lái, báo động tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại Úc. 

Các nhà khí tượng học dự đoán rằng năm 2019 sẽ là một năm nắng nóng nhất trong lịch sử. Mặc dù nguồn tin không mấy ảnh hưởng đến nhiều người nhưng nó rất quan trọng với những nông dân nuôi gia súc, mà nguồn nước gần như trở thành vấn đề cấp thiết. Ví dụ sinh động nhất là đoạn clip của cô Amber Lea, chủ trang trại nuôi bò thuộc bang New South Wales, Úc được đăng tải trên mạng xã hội. Đoạn video ghi lại cảnh hơn nghìn con bò đang khát chạy quanh một chiếc xe tải chở đầy nước, sau khi chủ nhân của chúng lái xe hơn một giờ đồng hồ để mang nước tới. 

videoinfo__video3.dkn.tv||dd256de9a__

New South Wales là một trong những vùng tập trung phát triển các ngành công nghiệp và chăn nuôi gia súc lớn nhất của Úc, đồng nghĩa với đó là nhu cầu cung cấp nước cho gia súc luôn ở mức cao. Tiểu bang thường xuyên rơi vào tình trạng hạn hán trong nhiều năm qua và nông dân là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất sau những đợt nắng nóng kéo dài như vậy. 

Mong muốn gửi đi thông điệp cầu cứu, Lea đã quay lại hình ảnh đàn bò đau khổ vùng vẫy trong thời tiết nắng nóng kỷ lục. Cô Lea chia sẻ với tờ The Mercury rằng đàn bò 1.300 con của cô sẽ không thể ăn nổi thứ gì nếu cô không đi lấy nước cho chúng uống. “Các điểm bơm nước và máng nước rất ít trong khi các nhà máy đã ngừng bơm nước. Không có nguồn cung cấp nước, chúng tôi phải lái xe từ 50-70 km để lấy nước về cho lũ bò uống”.

(Ảnh: Facebook/Burrabogie Livestock and Contracting)

Thời tiết hạn hán tại Úc không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến 1300 con bò trong trang trại của gia đình cô Lea mà còn tác động tiêu cực tới đời sống của nhiều loài động vật hoang dã khác như Kangaroo. Gần đây đàn chuột túi đã tràn vào các trang trại của người dân để kiếm cỏ và nguồn nước uống. 

Tháng 5/2019, những hạt mưa đầu mùa hạ cũng đã chịu rơi xuống mảnh đất New South Wales khô cằn. Tuy nhiên, các hộ nông dân và đàn gia súc của họ vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

(Ảnh: Facebook/Burrabogie Livestock and Contracting)

New South Wales đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Australia trong nhiều thập niên qua. Theo các con số thống kê, 38,7% diện tích của tiểu bang này chịu ảnh hưởng của hạn hán, 38.2% đang xảy ra hạn hán và 23% bị hạn hán nghiêm trọng. Cục khí tượng Australia cho biết lượng nước mưa của New South Wales đã giảm 20% so với mức thông thường kể từ tháng 1/2018.

Chính quyền bang đã phải đưa ra gói cứu trợ hạn hán khẩn cấp trị giá 500 triệu USD. Chính phủ mới đây cũng đã thông qua khoản trợ cấp tiền mặt 12.000 USD cho những nông dân bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ này.

Hồng Tâm