Với cảnh quan đẹp, non nước hữu tình, làng chài Cửa Vạn vừa được báo Huffington Post bình chọn là một trong những ngôi làng nhỏ xinh đẹp trên thế giới.  

Ngôi làng nhỏ thuộc xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cách bến tàu du lịch khoảng 20km, có nguồn gốc từ hai làng chài cổ ở Vịnh Hạ Long, là Giang Võng và Trúc Võn. Nơi đây có 700 cư dân đang sinh sống bằng nghề đánh bắt cá trên vịnh Hạ Long. Những ngôi nhà nổi trên mặt nước và nằm trong một vùng biển lặng sóng, xung quanh là núi đá vôi hùng vĩ bao bọc có tên Vạ Giá – Cửa Vạn.

Cuộc sống của các cư dân ở đây rất thanh bình, không bị xáo trộn bởi sự ồn ào, xô bồ nơi thành phố. Ngôi làng đôi lúc vẫn vang lên những điệu hò, câu hát đặc trưng của vùng vịnh Hạ Long. Tất cả các nhà bè nổi đều rất sạch sẽ, ngăn nắp. Người dân luân phiên thay nhau chèo thuyền nhặt rác trên mặt biển mỗi ngày, tiết kiệm nước sinh hoạt giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường biển.

Và từ những đặc điểm cổ kính, có vẻ đẹp duyên dáng, làng chài Cửa Vạn đã lưu giữ được nền văn hoá truyền thống đặc trưng khiến website du lịch Journeyetc.com đưa vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới năm 2012.

ghe tham lang chai cua van mot trong nhung ngoi lang xinh dep tren the gioi
Ảnh: Huonghai

Đến làng chài Cửa Vạn, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian yên tĩnh, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ, được chiêm ngưỡng thiên nhiên thơ mộng, tìm hiểu đời sống văn hóa của ngư dân mà còn được trực tiếp tham gia chèo thuyền, giăng lưới, thả câu bắt tôm cá cùng các thôn nữ trong làng. Ngoài ra, du khách có thể dễ dàng bị thu hút bởi vẻ đẹp của những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà, những người dân làng chài chất phác, giản dị hết sức nhiệt tình, mến khách cũng là một trong những điều mà du khách đánh giá cao khi tới đây du lịch.

Để đến với làng chài Cửa Vạn ( làng chài Vạn Giá) du khách có thể đi thuyền từ vịnh Hạ Long hoặc đi từ bến Bèo, Cát Bà để thăm vịnh Lan Hạ sau đó đến thăm làng chài Cửa Vạn. Khi đến đây, bạn có thể chèo kayak đến thăm hang Sáng sau khi vượt qua dãy san hô màu đỏ rất đẹp ngay dưới làn nước trong veo. Tại đây bạn có thể thấy người dân đang cần mẫn lấy những con hà trên khe đá để đem về nấu canh.

ghe tham lang chai cua van mot trong nhung ngoi lang xinh dep tren the gioi
Du khách có thể tham gia trèo thuyền Kyak trên vịnh. (Ảnh: Yesgo)

Sau khi tham quan, du khách có thể nghỉ đêm ngay tại các gia đình ngư dân, thưởng thức những điệu hát, câu hò giao duyên, hò biển… Những đêm làng chài vào hội, hoặc có đám cưới, du khách còn được nghe dân chài hát ghẹo, hát chèo đường (một hình thức diễn xướng với nhiều làn điệu dân ca đặc hữu vùng Vịnh Hạ Long), tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo vô cùng.

Hà Vũ (Tổng hợp)