Thuật ngữ quả cầu (orb) miêu tả các loại ánh sáng xuất hiện đột ngột dưới dạng quả cầu trên các ảnh chụp và thước phim. Các quả cầu nguyên gốc có quỹ đạo bay của riêng chúng và phát ra ánh sáng tự nhiên. Hiện tượng này đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học và thậm chí của các nhà nghiên cứu từ NASA, đặc biệt trong trường hợp của thí nghiệm Cột dây (Tether Experiment) nổi tiếng.

qua cau anh sang
Quả cầu kỳ lạ trong rừng cây mập mờ. (Ảnh: Wikimedia)

Có một sự kiện xảy ra vào cuối năm 1972 đã được truyền hình trực tiếp cho toàn cầu. Theo thông tin từ NASA:

Ba phi công người Mỹ trên hành trình tới Mặt Trăng đã tuyên bố rằng họ đã quan sát được một tín hiệu ánh sáng trên bảng điều khiển thứ hai của tàu con thoi Apollo 17, theo sau là một tín hiệu âm thanh. Vài giây sau đó, chúng biến mất trước khi ba phi công có thể thấy rõ bản chất của chúng. Ngay sau đó hiện tượng này đã được triển khải nghiên cứu trên Trái Đất. Một đại diện của NASA đã tuyên bố rằng đây không phải là lần đầu tiên trong một chương trình Apollo mà họ ghi nhận được những tín hiệu như vậy trong các chuyến bay.

Vậy những quả cầu phát quang này dường như cũng xuất hiện bên ngoài không gian. Đôi khi, rất hiếm thấy, sẽ có các âm thanh yếu ớt sau chúng sẽ xuất hiện.

Trước khi có sự kiện này, các nhà nghiên cứu của NASA đã biết đến hiện tượng này, và họ thậm chí đã có một loạt các đoạn băng ghi âm/ghi hình được cung cấp bởi nhiều phi hành gia. Từ những tư liệu này, người ta đã công bố một loạt các bức ảnh, ví dụ như quả cầu phát quang của phi hành gia M. Scott Carpenter được chụp bên ngoài tàu con thoi Aurora 7, các bức ảnh được phi hành gia James Mc Divitt thu thập trên chuyến bay ngoài không gian Gemini 4, và sau đó đã được xác nhận bởi thước phim được hai phi hành gia James Lovell và Frank Borman thực hiện trên chuyến bay Gemini 7 cùng rất nhiều chuyến bay khác.

Tuy nhiên, sau vụ đăng tải các bức ảnh chụp từ camera của phi hành Frank Borman trên chuyến bay Apollo 8, cho đến nay các tài liệu thuộc loại này chưa từng được công khai, mà chỉ được tiếp cận bởi các chuyên gia của NASA. Một thước phim thú vị được công bố đã cho thấy một nhóm lớn các thực thể phát quang bắt nguồn từ khu vực ngoài không gian gần với Trái Đất. Những thực thể này đã bay tại một độ cao khoảng hơn 500 km, nhưng vì thước phim này nằm dưới quyền quyết định của các “chuyên gia”, nên nó đã nhanh chóng bị ‘lãng quên’.

Năm 1996, các phi hành gia trên tàu con thoi Columbia đang làm việc trong một dự án kỹ thuật với tên gọi “Thí nghiệm cột dây (The Tether Experiment)”. Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu, các phi hành gia cũng phải phóng một vệ tinh kết nối với một dây cáp kim loại rất dài (dây cột), để phục vụ các mục đích thí nghiệm. Vụ phóng này đã được ghi hình với nhiều máy camera hơn trên con tàu, bao gồm một camera tia cực tím (hay tia tử ngoại). Khi vệ tinh được phóng, một số thiết bị đã bắt đầu gặp trục trặc.

qua cau khong gian thi nghiem tether
Vụ triển khai STS-46 TSS-1. Vệ tinh và dây cột. Những vệ tinh trong trạng thái bay tự do này đóng vai trò như các bục quan sát bên ngoài tàu vũ trụ. (Ảnh: NASA)

Sợi dây cột dài 19 km bị bật ra và trôi dạt trong không gian—nhưng không ai tỏ ra hoài nghi với bất kỳ sự can thiêp [tiềm tàng] nào từ bên ngoài. Tuy vậy, khi thu dây về, các nhà khoa học đã rất sửng sốt khi nhìn vào các thước phim camera tia cực tím.

qua cau khong gian 4
Một bức ảnh tĩnh từ thước phim của NASA cho thấy một quả cầu trôi nổi đằng sau dây cột. (Ảnh: Wikimedia)

Các phi hành chưa nhận thấy bất cứ điều gì khác thường trong cuộc hành trình của họ, nhưng thước phim lại cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong thước phim, dây cột kim loại ở phía xa xuất hiện dưới hình thù một đường thẳng nhỏ. Chúng có các hình thù tròn, rõ nét, và chúng đều dao động với một loại năng lượng nhịp nhàng. Điều đáng ngạc nhiên nhất là các thực thể vô hình được bám theo sau bởi những hình thù khổng lồ trải dài khoảng 3 km. Những hình thù này cũng đã phát ra ánh sáng tia cực tím và đường nét của chúng đã cho thấy một sự cân đối mang tính kỹ thuật. Các hình dạng lớn hơn dường như đã đi qua đằng sau dây cột, phơi lộ kích thước khổng lồ của chúng.

Video: Vụ tai nạn Tether của NASA – hiện vẫn còn là bí ẩn:

Một số nhà nghiên cứu tin rằng nguyên nhân đằng sau hiện tượng kỳ lạ xảy ra xung quanh dây cột và vệ tinh có thể là do một sự can thiệp không lường trước của các trường năng lượng được sản sinh ra từ bức xạ mạnh mẽ của những thực thể chưa được biết đến này. Ngoài ra, những thực thể “thông minh” này rõ ràng chưa từng tiếp cận quá gần Trái Đất để tránh tác động tới nó bằng bức xạ của mình. Từ tất cả những điều này, chúng ta có thể kết luận rằng những thực thể này có trí thông minh khá cao và vẫn còn rất nhiều điều cần tìm hiểu thêm về chúng.

Tác giả: Valda Roric, Ancient Origins.
Đăng tải với sự cho phép. Đoc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch