Các loài thú nuôi trong gia đình có một khả năng cảm nhận đặc biệt mà chúng không hề biết đến. Dưới đây xin giới thiệu bài viết những phát hiện thú vị về những chú chó trong nhà của chúng ta.

1. Biết được khi nào chủ nhân có thai

Với khứu giác vô cùng nhạy bén của mình, loài chó có thể cảm nhận được những biến đổi của hormone trong cơ thể người phụ nữ cũng như cũng như sự thay đổi về dáng vẻ bề ngoài cho đến cảm xúc của cô chủ khi mang thai.

Chó có khả năng biết được được cô chủ mang thai. (Ảnh: southernliving.com)

Còn khi cô chủ sắp sinh em bé, những chú chó sẽ thường xuyên quan sát những cử chỉ hay hành động của chủ nhân và thường tỏ ra rất lo lắng hơn thường ngày. Thật thú vị phải không mọi người, chẳng ai ngờ được rằng người đầu tiên biết được bạn có thai và khi nào em bé chào đời lại là chú chó trong nhà mình.

2. Cảm nhận và hiểu được nỗi buồn của chủ nhân

Loài chó từ lâu được biết đến rất nhạy bén với cảm xúc của con người. Khi bạn gặp phải chuyện không vui, nó chỉ nằm một góc nhà quan sát bạn rồi sẽ an ủi bạn bằng cách đặt đầu nó lên đùi bạn và liếm bạn một cách trìu mến hoặc hoặc điều chỉnh hành vi theo tâm trạng của bạn, có thể bớt hiếu động hơn bình thường, không nô đùa hoặc thậm chí bỏ cả ăn.

Khi bạn buồn, những chú chó sẽ giúp bạn quên đi nỗi buồn bằng cách không nô đùa hoặc sà vào lòng bạn. (Ảnh: wheninmanila.com)

Thế thì tại sao chúng lại có thể cảm nhận được cảm xúc đó của loài người?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong não bộ của loài chó cũng có một phần cấu tạo giống với con người và có khả năng đọc được suy nghĩ của con người thông qua lời nói hoặc hành động. Không những vậy, trải qua thời gian hàng nghìn năm được thuần hóa và sinh sống cùng con người, chúng dần thích nghi với cuộc sống của con người thông qua sự nhận thức vô cùng nhạy bén về cảm xúc, tư duy và hành động.

3. Cảm nhận được bạn đang sợ hãi

Với khứu giác siêu nhạy bén (gấp hàng triều lần con người), loài chó có thể đánh hơi được nỗi sợ hãi của con người chúng ta (theo nghĩa đen).

Nỗi sợ này được thể hiện qua các hiện tượng bất thường của cơ thể như chảy mồ hôi, tim đập nhanh, hồi hộp, máu bơm nhanh hơn, cơ thể điều tiết các hormone adrenaline và pheromones bay vào không khí rồi đến mũi chúng. Không chỉ có mũi mà mắt của chúng cũng rất tinh tường, chỉ cần những chú chó quan sát biểu hiện trên khuôn mặt, hơi thở hay dáng đi , đứng của bạn thì chúng sẽ nhận ra ngay.

Loài chó có khả năng quan sát những cử chỉ hay những hành động khác của cơ thể khác của con người để nhạn biết nỗi sợ của bạn. (Ảnh: Genk)

4. Cảnh báo ai đó sắp lên cơn động kinh

Cho tới nay, rất nhiều trường hợp người bị bệnh động kinh được những chú chó cứu sống. Những chú chó được huấn luyện để có thể cảnh báo khi nào bạn sắp lên cơn động kinh để nhắc nhở bạn uống thuốc hoặc đi tìm người khác giúp đỡ. Nếu bạn bất ngờ lên cơn động kinh, chúng sẽ cố lay người bạn để bạn tỉnh dậy hoặc dễ thở hơn hay bấm chuông cấp cứu khẩn cấp hay chạy thật nhanh đi tìm người giúp đỡ.

Những chú chó có thể được huấn luyện để giúp những người bị bệnh động kinh. (Ảnh: zimbio.com)

5. Phát hiện triệu chứng huyết áp thấp

Lại với chiếc mũi “thần kỳ” mà chó một lần nữa cứu sống rất nhiều người bị mắc chứng huyết áp thấp. Chỉ cần phát hiện những thay đổi của hơi thở và màu sắc da mà chúng có thể kịp thời kịp thời giúp bạn. Việc này tương tự như việc đo lượng cồn trong cơ thể những tên “bợm rượu” của cảnh sát giao thông.

Chó có thể phát hiện chứng huyết áp thấp của con người thông qua hơi thở hoặc màu sắc da. (Ảnh: oxyfresh.com)

Năm 2004, một tổ chức huấn luyện chó phát hiện bệnh huyết áp thấp mang tên “Những chú chó dành cho huyết áp thấp” (D4D) được thành lập và huấn luyện cho các chú chó với chất lượng đào tạo rất tốt.

(Ảnh: dailymail.co.uk)

6. Khả năng dự báo thời tiết

Loài chó có khả năng dự đoán đủ các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa, bão, vòi rồng hay tuyết rơi. Điều này là nhờ khả năng nghe những rung động với tần số nhỏ hay ngửi được xa hơn con người chúng ta rất nhiều. Chúng có thể ngửi được cả mùi mưa và cả mùi của ozone trong không khí được tạo ra bởi tia chớp trước cả lúc ta thấy được tia chớp.

Chó có thể ngửi thấy mùi ozone của tia chớp trước cả khi ta còn chưa nhìn thấy nó. (Ảnh: sudak.me)

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy khi chó có càng nhiều “kinh nghiệm” trong việc cảm nhận thời tiết thì chúng càng dễ dàng nhận ra sự thay đổi thời tiết một cách bất thường.

7. Cảnh báo động đất

Động đất là điều mà con người không thể biết được chúng xảy ra khi nào, chúng đến một cách quá bất ngờ khiến con người không kịp trở tay. Nhưng với loài chó thì điều này lại khá đơn giản, chúng có thể cảnh báo cho con người biết được động đất sắp xảy ra.

Chó có khả năng dự báo được động đất sắp xảy đến. (Ảnh: Make Magazine)

Điều này thể hiện qua việc chó có lỗ tai khá thính nên có thể nghe được những chuyển động dưới lòng đất, kể cả những âm thanh với tần số nhỏ. Khi động đất sắp xảy ra, chúng sẽ vừa sủa hay tru tréo vừa chạy hoặc ở cạnh chủ nhân để cảnh báo nhưng con người không hiểu được hoặc ít để ý.

Thật ra, từ hàng nghìn năm trước con người đã sử dụng chúng với những mục đích dự báo đặc biệt như thế này, họ nuôi chúng cùng những động vật khác nhằm mục đích báo hiệu thiên tai. Bên cạnh đó, họ thường nuôi chó tai vểnh để dự báo thiên tai vì chúng nghe tốt hơn so với loại chó có tai mềm.

Hiện nay nhiều nước đang nghiên cứu khả năng đặc biệt này của chó cùng một số loài động vật khác để giúp con người cảnh báo thiên tai, nổi bật là Nhật Bản – quốc gia thường xuyên hứng chịu động đất và sóng thần hàng năm.

8. Phát hiện bệnh ung thư

Bệnh ung thư là căn bệnh âm thầm mà con người không hề phát hiện được. Khi con người mắc ung thư, hơi thở của họ sẽ có khác biệt so với hơi thở của người bình thường nhưng chúng ta không thể nào nhận biết được. Nhưng loài chó với thích giác vô cùng nhạy bén thì điều này không có gì khó.

Nhờ có lỗ mũi siêu việt mà chúng được huấn luyện nhằm phát hiện ra sự khác biệt đó. Hơn nữa, chó còn có thể phát hiện ung thư da qua việc ngửi những vết thương trên da hay phát hiện ung thư tuyến tiền liệt qua việc ngửi nước tiểu.

Loài chó có thể nhận biết các tế bào ung thư trong cơ thể người. (Ảnh: painease.ca)

Và tất nhiên độ chính xác của những lý luận rất đáng tin cậy (98%). Đây có thể là một bước tiến lớn trong trong khoa học, y học tương lai. Thật thú vị phải không mọi người!

9. Phát hiện và tiêu diệt côn trùng gây hại

Đói với những loài côn trùng như bọ xít thì bạn có thể phát hiện và diệt chúng ngay lập tức nhờ vào mùi hôi rất dễ nhận thấy ở chúng nhưng đối với các loài như kiến hoặc mối thì chúng ta phải “bó tay” không thể biết chúng sinh sống ở đâu trong nhà bạn.

Tuy nhiên, một lần nữa thính giác và khứu giác của loài chó có thể giúp bạn nhờ vào khả năng cảm nhận vô cùng nhạy bén. Nếu bạn đang sở hữu một chú chó thì ngay lập tức đưa nó đến trung tâm huấn luyện để nó học khả năng tìm và bắt mối, rệp giường hoặc trong tường nhà. Nó có thể tìm ra nơi lũ côn trùng đang ẩn nấp và trứng của lũ côn trùng đáng ghét ấy.

Bị mối hay rệp giường cắn là nỗi ám ảnh của nhiều người. (Ảnh: vippestcontrol.com.au)

Tuy nhiên, muốn chú chó của bạn có được trình độ tiêu diệt côn trùng cao thì người huấn luyện cũng phải giỏi và có khả năng giao tiếp với các chú chó.

10. Kẻ thù của vi rút đe dọa sự sinh tồn của loài ong

Loài ong hiện nay đang có dấu hiệu suy giảm rõ rệt về số lượng mà nguyên nhân một phần là do con người gây ra, một phần khác là do tự nhiên, đặc biệt là biến đổi khí hậu và vi rút gây bệnh. Có một loài vi rút gây bệnh mang tên ‘foulbrood’ có thể giết chết ấu trùng ong bất cứ lúc nào và lây lan rất nhanh từ tổ ong này sang tổ ong khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sinh thái của loài ong cũng như ở các trang trại sản xuất mật ong.

Vi khuẩn foulbrood thật sự là nỗi ám ảnh của loài ong trong tự nhiên. (Ảnh: Beekeeping 101)

Vì vậy, các nhà khoa học phải bắt tay vào việc tìm giải pháp để xử lý bọn vi khuẩn này trước khi chúng tiêu diệt tất cả loài ong trong tự nhiên. Trong quá trình nghiên cứu, họ phát hiện ra loài chó có khả năng phát hiện vi rút gây bệnh này. Trước tiên là họ sẽ cho những con chó được huấn luyện để tìm kẻ thù “không đội trời chung với ong” này trong từ tổ ong và diệt chúng ngay tại chỗ. Và tất nhiên để đảm bảo an toàn cho những chú chó khỏi bị đốt sưng vù mặt mũi thì công việc thường được tiến hành vào mùa đông khi ong ngừng hoạt động.

Nuôi một chú chó trong nhà thật là tuyệt vời phải không mọi người! Những chú chó sẽ luôn ở bên bạn, chơi đùa cùng bạn khi vui và an ủi khi bạn buồn, không những thế chúng còn là loài vật trung thành nhất thế giới động vật. Vậy còn điều gì mà bạn không thể đối xử tốt với chúng hơn nào?

Sơn Tùng