Một nhà thiên văn nghiệp dư tình cờ phát hiện một vệ tinh cũ của NASA mất tích trong không gian từ 10 năm trước, hiện các nhà khoa học đang trong quá trình liên lạc lại với nó.

Theo Iflscience, Scott Tilley trong lúc đang tìm kiếm các tín hiệu từ sứ mệnh Zuma, được phóng lên trên một tên lửa SpaceX tháng trước và đã đón bắt được tín hiệu từ vệ tinh Khám phá Toàn cầu từ Mặt Trăng (Aurora Global Exploration – IMAGE).

Tàu IMAGE đã được NASA phóng lên vào ngày 25 tháng 3 năm 2000 để nghiên cứu xem khí quyển trái đất tương tác với gió mặt trời như thế nào. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2005, tàu vũ trụ mất hoàn toàn tín hiệu và được xem là đã mất tích.

Vệ tinh IMAGE được cho là đã mất tích vào năm 2005 (Ảnh minh họa)

Tilley, tuy nhiên, thấy rằng nó vẫn phát ra tín hiệu. Theo định kỳ, tàu vũ trụ này sẽ đi vào nhật thực và NASA đoán rằng điều này có thể kích hoạt nó khởi động lại và khiến hệ thống thông tin liên lạc hoạt động. “Điều đó dường như đã xảy ra!”

Vệ tinh nằm trong một quỹ đạo hình elip rất dẹt (HEO), điểm xa nhất cách Trái đất khoảng 46.000 km và điểm thấp nhất là 1.000 km so với Trái đất. Một vòng quỹ đạo của nó ước khoảng 14 giờ.

Tilley đã nói chuyện với Tiến sĩ James L Burch thuộc Viện Nghiên cứu Tây Nam, điều tra viên chính về nhiệm vụ, người nói ông rất “hào hứng” về khám phá này. Sau đó ông đã thông báo với một số trong nhóm, những người cho biết họ có kế hoạch để xác nhận tín hiệu.

“Trung tâm Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, đã giành thời gian trên Mạng Không gian sâu (DSN) để tập trung vào nguồn phát và xác định xem liệu tín hiệu có thực sự là IMAGE hay không”, đại diện NASA nói trong một tuyên bố.

“Quá trình này phải tính đến tuổi tác của tàu vũ trụ, bao gồm cả việc tìm ra phần mềm và lệnh phù hợp để có thể vận hành sứ mệnh. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin khi nó có sẵn. “

Vệ tinh IMAGE trước khi được phóng lên năm 2000 (Ảnh: Iflscience)

Vào ngày hôm nay, có vẻ như NASA vẫn đang cố liên lạc với tàu vũ trụ. Không rõ những gì họ sẽ làm nếu họ liên lạc, và liệu nó có thể được sử dụng cho bất kỳ quan sát khoa học nào nữa. Tuy nhiên, dù đó là một phát hiện khá gọn gàng từ một nhà thiên văn nghiệp dư.

Đây không phải là lần duy nhất một cái gì đó như thế này đã xảy ra. Trở lại tháng 5 năm 2014, các nhà khoa học đã liên hệ với tàu Sun-Earth Explorer (ISEE-3). Họ đã có thể khởi động lại tàu vũ trụ và thậm chí kích hoạt động cơ đẩy, nhưng liên lạc đã bị mất lại vào tháng 9/2014. Chúng ta sẽ phải chờ xem những gì có thể xảy ra với tàu IMAGE lần này. Hi vọng, đó sẽ là một kết quả tốt hơn.

Hoài Anh