Các nhà khoa học hàng đầu của NASA dự đoán rằng chúng ta sẽ phát hiện được các dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh trong thập kỷ tiếp theo.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tìm thấy những dấu hiệu chắc chắn của sự sống ngoài Trái đất trong vòng một thập niên và sẽ có bằng chứng rõ ràng trong vòng 20-30 năm tới”, bà Ellon Stofan, trưởng khoa học tại NASA nói.

Bà chỉ ra rằng công nghệ cần thiết để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đã tồn tại và các phương pháp mới hiện đang được khám phá và áp dụng. “Chúng tôi biết tìm ở đâu và biết tìm như thế nào”, bà Stofan nói thêm.

Trưởng nhóm khoa học thuộc NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ), bà Ellen Stofan (Ảnh: Pinterest)

Các phát hiện gần đây đã cho thấy có rất nhiều môi trường trong Hệ Ngân Hà có thể hỗ trợ sự sống và sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi thu thập được các bằng chứng chắc chắn.

Cùng chia sẻ niềm phấn khích với bà Stofan, cựu phi hành gia John Grunsfeld, phó quản lý tại Ban Sứ mệnh Khoa học-Science Mission Directorate của NASA, đã dự đoán rằng chúng ta đang tiếp cận rất gần với việc phát hiện ra sinh vật ngoài hành tinh trong hệ Mặt trời.

Tôi nghĩ chúng ta còn cách một thế hệ để tìm kiếm trong hệ Mặt trời của chúng ta, bất kể là trên một mặt trăng băng giá hay trên Sao Hỏa, chỉ một thế hệ nữa chúng ta sẽ tìm ra sự sống, trên một hành tinh quay xung quanh một ngôi sao nào đó gần đây.

100108-space-grunsfeld-hsmall-5pJohn M. Grunsfeld, cựu phi hành gia thuộc NASA nói rằng thật thú vị khi biết rằng có sự tồn tại sự sống ngoài Trái đất (Ảnh: NBC News)

Những ứng cử viên khả thi nhất có khả năng nuôi dưỡng sự sống trong hệ Mặt trời là hai vệ tinh Ganymede và Europa của sao Mộc, cùng với vệ tinh Enceladus của sao Thổ. Các quan sát vật lý cho thấy những thiên thể này chứa các đại dương chất lỏng nằm bên dưới lớp vỏ đóng băng của chúng Cũng có khả năng sự sống dạng vi khuẩn sẽ được tìm thấy trên sao Hỏa, vì phần lớn diện tích của hành tinh đỏ cằn cỗi này đã từng được đại dương bao phủ hàng tỷ năm về trước.

Và khi chúng ta tiếp tục tìm kiếm, các dấu hiệu sẽ liên tục xuất hiện. Kính thiên văn Kepler tiếp tục quan sát được nhiều hành tinh xoay xung quanh hầu hết các ngôi sao trong thiên hà của chúng ta và rất nhiều những ngôi sao này là các thế giới cứng như đá, tương tự như Trái đất và sao Hỏa.

Để sự sống có thể sinh trưởng trên Trái đất, thì cần phải có sự hiện diện của nước. Các quan sát gần đây đã cho thấy chất lỏng duy trì sự sống thực ra có rất nhiều trong hệ Mặt trời cũng như ở xa xôi hơn nữa trong hệ Ngân Hà. Trên thực tế, theo Paul Hertz, giám đốc Ban Vật lý Thiên văn ở NASA, hệ Ngân Hà là một “nơi sũng nước”.

Chúng ta có thể nhìn thấy nước trong những đám mây liên sao mà ở đó các hệ hành tinh và hệ sao hình thành. Chúng ta có thể tìm thấy sự tồn tại của nước trong những chiếc đĩa mảnh vụn mà sẽ trở thành các hệ hành tinh xung quanh các ngôi sao khác, và chúng ta thậm chí có thể nhìn thấy các sao chổi đang tan biến trong các hệ Mặt trời khác khi ngôi sao của chúng làm chúng bay hơi”, Hertx nói thêm.

Không gian bên ngoài có tất cả các nguyên liệu để phát triển sự sống.

Đăng tải với sự cho phép từ Locklip. Đọc bản gốc ở đây.

Quý Khải biên dịch.