Một tiểu hành tinh có chiều rộng khoảng một dặm cùng một mặt trăng quay quanh nó dự kiến ​​sẽ đi qua Trái đất vào sáng Thứ Bảy, ngày 25/5, với tốc độ gần 80.000 km/h.

Tiểu hành tinh này, được phát hiện cách đây 20 năm, được NASA mệnh danh là tiểu hành tinh 1999 KW4, dự kiến ​​sẽ xuất hiện trên bầu trời chúng ta trước khi biến mất vào ngày 27/5.

Một tiểu hành tinh rộng hàng dặm sẽ đi ngang qua Trái đất
Minh họa tiểu hành tinh 1999 KW4 cùng mặt trăng của nó. (Ảnh: Vaaju)

Mặc dù được phân loại vào loại “có khả năng gây nguy hiểm” bởi Trung tâm Tiểu hành tinh thuộc Đài quan sát Vật lý Thiên văn của Smithsonian, tiểu hành tinh 1999 KW4 dự kiến ​​sẽ đi ngang qua Trái đất an toàn vào lúc 23:05 UTC (6 giờ sáng thứ bảy tại Việt Nam).

Khoảng cách gần nhất tảng đá dự kiến sẽ áp sát Trái đất được ước tính là vào khoảng 5.176.086 km – gấp 13,5 lần so với khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng, theo trang Mail Online .

Theo mô tả của Đài thiên văn Las Cumbres, tiểu hành tinh này hơi bị nén ép ở hai cực, và có một sườn núi vòng quanh xích đạo, chạy dọc quanh tiểu hành tinh.

“Sườn núi này mang lại cho tiểu hành vẻ ngoài giống như quả óc chó hoặc con quay”.

(Ảnh: St George News)

“Phần thân chính của 1999 KW4 trải dài khoảng 1300 mét, nhưng thực ra có hình dạng khá phức tạp”, theo các nhà nghiên cứu tại Đài thiên văn Las Cumbres.

Tiểu hành tinh này, được phát hiện lần đầu trong dự án khảo sát không gian Lincoln Near-Earth Asteroid Researcher (LINEAR – nhằm tìm kiếm và phát hiện các vật thể gần Trái Đất) ở Socorro, bang New Mexico, vào năm 1999, ước tính có đường kính trong khoảng 1,2 km đến 2,9 km, theo Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA .

Đại sứ NASA Eddie Irizarry tại Hiệp hội Thiên văn Caribbean xác nhận tiểu hành tinh sẽ không nhìn thấy được bằng mắt thường, nhưng khuyến khích các nhà thiên văn nghiệp dư cố gắng phát hiện ra khi nó đi ngang qua Trái Đất.

“1999 KW4 đang di chuyển với tốc độ 77.446 km/h, so với Trái đất”, ông trao đổi với EarthSky .

(Ảnh: akhbarak.net)

“Tốc độ rất nhanh của nó, kết hợp với kích thước đáng kể của tiểu hành tinh này, sẽ cho phép các nhà thiên văn nghiệp dư quan sát được khi nó di chuyển ngang qua phía trước các ngôi sao.

“Tiểu hành tinh này sẽ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng những người đam mê bầu trời thiên văn, nếu được trang bị đường kính 20 cm và các kính viễn vọng lớn hơn vẫn sẽ có thể nhìn thấy nó, bởi nó có thể đạt tới cường độ thị giác vào khoảng 12 trong trạng thái tiếp cận gần nhất”, ông nói thêm .

Ngày 14/5 vừa rồi, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chia sẻ một hình ảnh về 1999 KW4, “quan sát từ mặt đất lần đầu tiên, nằm đối xứng ở phía bên kia mặt trời”, và đã công bố bức hình này trên trang web chính thức của nó.

Phối hợp với Đài thiên văn Observatoire des Makes trên đảo La Réunion của Pháp, cơ quan vũ trụ này đã chụp được các bức ảnh  như một phần của chiến dịch quan sát IAWN đang diễn ra.

Vào ngày 25 tháng 5, ESA sẽ hợp tác với IAWN để “thu thập được càng nhiều quan sát càng tốt, với càng nhiều kỹ thuật quan sát và bước sóng càng tốt”, thì ESA cho biết.

“Mục tiêu là tiến hành thử nghiệm các đài quan sát và kính thiên văn, để nhận biết xem loại thông tin nào có thể được thu thập trong ngắn hạn, trong trường hợp tiếp cận gần với một tiểu hành tinh có thể đe dọa trong tương lai”, Cơ quan Không gian giải thích.

Cuộc chạm trán tiếp theo của tiểu hành tinh với Trái đất sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 5 năm 2036, khi nó sẽ tiếp cận ở khoảng cách gần hơn nữa, theo EarthSky.

Video: Tiết lộ chấn động con người đến từ đâu?

videoinfo__video3.dkn.tv||9e4326c81__