Ấn Độ đang chuẩn bị cho lần đổ bộ lên Mặt Trăng đầu tiên trong lịch sử nước này sẽ diễn ra vào năm 2018. 

Lần cuối cùng một quốc gia đánh dấu sự hiện diện của mình trên Mặt Trăng là vào năm 2013 khi Trung Quốc đưa tàu thám hiểm tự hành Yutu để nghiên cứu khảo sát bề mặt Mặt Trăng.

Tuy nhiên, Ấn Độ cho biết đã sẵn sàng tham gia vào hàng ngũ những quốc gia từng đặt chân tới Mặt Trăng vào năm sau. Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đang chuẩn bị cho chiếc tàu thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên, dự kiến sẽ được phóng vào cuối tháng 3/2018 như một phần của sứ mệnh Chandrayaan-2.

Các nhà khoa học và kỹ sư của Cơ quan Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) vui mừng ở Bangalore sau khi tàu vũ trụ của Ấn Độ tiếp cận thành công quỹ đạo của sao Hỏa vào ngày 24/9/2014. Ảnh: Google Plus

Trong tiếng Hindi, ‘Chaand’ là từ chỉ Mặt Trăng nên Chandrayaan nghĩa đen có nghĩa là “chiếc xe Mặt Trăng” hoặc “”hành trình trên Mặt Trăng” – Một dự án đầy tham vọng của quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Chandrayaan-1 của Ấn Độ được phóng từ đảo Sriharikota ngoài khơi bờ biển phía đông Ấn Độ năm 2008 với chi phí ước tính 83 triệu USD. Với kích thước khoảng 1,5 x 1,5 m, tàu được phóng vào quỹ đạo Mặt Trăng và đã phát hiện một số “nước magma” trên một số miệng núi lửa ở bề mặt Mặt Trăng. Nhưng đến ngày 14/11/2008, tàu thăm dò Chandrayaan-1 mất tín hiệu kết nối rồi đâm xuống Mặt Trăng và biến mất khỏi quỹ đạo trước khi NASA tìm thấy nó vào năm 2016.

Hình ảnh này do Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cung cấp cho thấy mặt trăng được chụp bởi Moon Impact Probe (MIP), sau khi tách ra khỏi tàu vũ trụ Chandrayaan-1 của Ấn Độ, ngày 14/11/2008. Ảnh: SFGate

Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ đang chuẩn bị 3 tàu để chuẩn bị cho chuyến khảo sát: Tàu thứ nhất bay theo quỹ đạo được thiết kế để tái tạo bản đồ 3D chi tiết của bề mặt Mặt Trăng, tàu thứ hai – tàu đổ bộ, sẽ tiếp cận gần với lớp vỏ Mặt trăng để khám phá sâu hơn trên bề mặt, tàu thứ ba nhỏ hơn, có khả năng di chuyển nhanh và linh hoạt, được gắn ở phía trên tàu đổ bộ và chuyển động bằng bánh xe trên bề mặt Mặt Trăng để kiểm tra thành phần đất, đá ở đây.

Theo báo cáo của Nature, tổng ngân sách mà Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ sử dụng cho chương trình thám hiểm chỉ vào khoảng 93 triệu USD.

3 thiết bị sẽ được đưa lên bền mặt Mặt Trăng để khảo sát. Ảnh:yedi24

Chandrayaan-2 chỉ là một trong những dự án mà ISRO đang khởi động trong vài năm tới. ISRO cũng đang tiến hành một dự án tên là “Aditya” để nghiên cứu Mặt Trời và một vệ tinh có tên ‘XPoSat’ sử dụng để tìm hiểu thêm về bức xạ vũ trụ.

Nếu mọi việc suôn sẻ, sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ sẽ được hoàn thành trong 14 ngày Trái Đất.

Sơn Tùng