VTV chính thức thông báo nhà đài đã đạt thỏa thuận về bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam lúc 18h30 ngày 8/6. Đại diện nhà đài xác nhận có 2 đối tác cùng chung sức giúp VTV mua được bản quyền này là Viettel và Vingroup.

Sau một thời gian dài đàm phán căng thẳng, cuối cùng VTV và FIFA đã đạt được thoả thuận về bản quyền truyền thông Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 tại Việt Nam, khi giải đấu chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ khởi tranh.

Đây là lần chốt hợp đồng truyền thông World Cup khó khăn nhất trong vòng 20 năm qua của Việt Nam do giá bản quyền của giải bóng này lên mức cao.

Ngoài VTV, có 2 đối tác khác đã cùng chung sức, chia sẻ gánh nặng tài chính để Việt Nam có đủ nguồn lực sở hữu bản quyền giải bóng đá này là các tập đoàn Viettel và Vingroup.

Chia sẻ trên Tri thức trực tuyến, Trưởng ban thư ký biên tập VTV Nguyễn Hà Nam từ chối cung cấp giá trị thương vụ bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại thời điểm này.

Ông Nam cũng xác nhận thông tin Vingroup là đơn vị tài trợ VTV 5 triệu USD để sở hữu bản quyền phát sóng World Cup. Quyết định này được doanh nghiệp đưa ra trong ngày 7/6, ngay khi được VTV đề nghị.

World Cup 2018 là sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ, nên đây là cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, theo Vnexpress, Vingroup khẳng định không nhận bất cứ ưu đãi nào về thời lượng quảng cáo trên truyền hình cho phần tài trợ 5 triệu USD. Họ thậm chí còn chi thêm 1 triệu USD nữa để mua quảng cáo giữa các trận đấu theo đúng quy trình như mọi doanh nghiệp khác.

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xem phần tài trợ trong việc mua bản quyền giải đấu sắp khởi tranh ở Nga là sứ mệnh vì cộng đồng.

Về phía Viettel, đại diện của đơn vị này tối 8/6 cho biết việc hợp tác giữa Đài truyền hình Việt Nam và Viettel khác với việc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 5 triệu USD để VTV mua bản quyền phát sóng World Cup 2018. Theo đó, Viettel cùng góp vốn để mua bản quyền và doanh nghiệp sẽ khai thác để phát trên các hạ tầng của nhà mạng này.

Từ chối tiết lộ việc phân chia trách nhiệm tài chính giữa Viettel và VTV, đại diện Viettel cho biết tổng giá trị thương vụ bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam khoảng 14-15 triệu USD.

Đây cũng là con số mà Infront Sports & Media nêu ra trong lần đàm phán mới nhất với VTV theo chia sẻ của Trưởng ban Thư ký biên tập VTV với báo giới.

Bản quyền World Cup 2018 khu vực Việt Nam do Infront Sports & Media, đối tác trung gian của FIFA, nắm giữ. Công ty này thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group của Trung Quốc. Infront Sports & Media sở hữu bản quyền cho 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á.

Với mức giá 14-15 triệu USD mà Việt Nam mua được vẫn là khá rẻ so với một số nước khác trong khu vực. Thái Lan bỏ ra 44 triệu USD phục vụ dân số 68,9 triệu người, còn Singapore bỏ ra tới 25 triệu USD phục vụ dân số 5,6 triệu người. Bên cạnh đó, mức giá này tăng 2 lần so với kỳ World Cup 2014, cũng tương đương với mức tăng trung bình ở hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.

Nguyễn Trang