Đội tuyển Croatia đang sở hữu một đội hình cực kỳ chất lượng và được xem là “thế hệ vàng” đẹp nhất của đất nước ở Nam Âu. Tuy nhiên, cái duyên ở các giải đấu lớn đã không bao giờ dành cho đội bóng có những chiếc áo ca-rô này khi họ luôn gục ngã ở cổng thiên đường.

World Cup 2018 này có lẽ là giải đấu lớn cuối cùng của những Modric, Mandžukić. Thế nên, bùng cháy cho lần cuối này rồi đi vào lịch sử là điều mà các cổ động viên yêu quý của Croatia đang chờ đón.

Đường đến World Cup của đội tuyển Croatia

Trong lịch sử, đội tuyển Croatia từng đứng vị trí thứ 3 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA vào thời điểm năm 1999. Đó là lúc họ sở hữu thế hệ vàng của bóng đá Croatia với tiền đạo Davor Suker, người đến lúc này vẫn là chân sút xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển quốc gia với 45 bàn thắng sau 69 trận.


Nằm ở một bảng đấu được đánh giá khá vừa sức, song đội tuyển Croatia chỉ có được vị trí thứ 2 sau Iceland. Thành tích này khiến “Vatreni” buộc phải đá play-off để đoạt vé tới World Cup 2018. Và sau 2 lượt đi và về, Croatia đã đánh bại Hy Lạp 4-1, qua đó giành quyền tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga.

Ở vòng bảng World Cup 2018, tuyển Croatia được xếp ở bảng D cùng các đối thủ Argentina, Iceland và Nigeria. Iceland cũng chính là đội bóng chung bảng với Croatia ở vòng đấu loại.

Các ngôi sao của đội tuyển Croatia

Được cựu danh thủ Andriy Shevchenko đánh giá là “một trong những tiền vệ xuất sắc nhất từ trước đến nay”, Modric chắc chắn là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới.

mario-mandzukic-luka-modric

Đội tuyển Croatia sẽ phải dựa rất nhiều vào ngôi sao đang chơi cho Real Madrid nếu muốn thành công tại Nga trong mùa hè này. Trên sân cỏ, Modric luôn cống hiến đến cùng và đặt ra những tiêu chuẩn rất cao qua thái độ của anh: quyết liệt và tràn đầy năng lượng. Anh là thủ lĩnh không thể thay thế và cũng là người truyền cảm hứng cho tuyển Croatia.

HLV Zlatko Dalic

Zlatko-Dali-croatia

Ông Dalic nắm cương vị HLV tạm quyền ở đội tuyển Croatia vào tháng 10.2017 sau khi ông Ante Cacic ra đi và được chính thức bổ nhiệm một tháng sau đó. HLV Dalic đã dẫn dắt Croatia đến chiến thắng trước Ukraine (2-0) và giành được suất dự vòng play-off. Ông luôn cố gắng thúc đẩy các học trò tiếp cận khả năng của họ và có mối quan hệ tốt với các cầu thủ. Ông nói: “Chúng tôi có một đội hình mạnh với những cầu thủ rất giỏi và chỉ cần một chút thúc đẩy theo đúng hướng”. Ông Dalic không trung thành một sơ đồ chiến thuật cụ thể nào nhưng thường sử dụng 4-2-3-1 và 4-3-3.

Thành tích trong quá khứ của Croatia

Đoạt vị trí thứ ba tại World Cup 1998 (tại Pháp) sau chiến thắng 2-1 trước Hà Lan là nét son trong lịch sử tham dự các VCK World Cup của Croatia. Trước khi tạo dấu ấn này, để lọt vào bán kết, Croatia cũng đã có một chiến thắng đầy ấn tượng trước Đức với tỷ số 3-0 ở tứ kết. Tuy nhiên, thành công ở kỳ World Cup cách đây 20 năm cũng vô tình trở thành gánh nặng của sự kỳ vọng, đến nỗi Croatia không thể vượt qua được vòng bảng ở cả 3 kỳ World Cup gần nhất mà họ góp mặt (2002, 2006 và 2014).

Thành tích ở vòng loại

Đây là lần thứ ba Croatia buộc phải trải qua vòng play-off mới giành được quyền góp mặt ở VCK World Cup, sau năm 1998 và 2014. Mặc dù không phải đối mặt với bất kỳ nguy cơ nào trước Hy Lạp ở vòng play-off (có tỷ số 4-1 và 0-0 ở 2 lượt trận đi và về) nhưng rõ ràng đây không phải là điều mà các CĐV của đội bóng áo ca-rô đỏ trắng mong đợi. Nguyên nhân là do tuyển Croatia chơi khá thất thường ở bảng I khi mà những chiến thắng trước Iceland (2-0) và Ukraine (1-0) đã không thể nào bù đắp cho những trận hòa đáng thất vọng ngay trên sân nhà trước Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan.

Những kết quả gần đây của Croatia

Trong chuyến du đấu tại Mỹ vào tháng 3, Croatia thua Peru 0-2 và thắng Mexico 1-0. Đó là những kết quả chấp nhận được khi đội tuyển Croatia vắng nhiều trụ cột. Dù vậy, HLV Zlatko Dalic sẽ phải đợi đến 2 trận giao hữu cuối cùng với Brazil (3.6) và Senegal (8.6) mới có thể lên kế hoạch cho các trận đấu của đội tại VCK World Cup 2018, nhất là trận đấu phải thắng trước Nigeria trong ngày ra quân.

Danh sách 23 cầu thủ Croatia dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Danijel Subasic (Monaco), Lovre Kalinic (Gent), Dominik Livakovic (Dinamo Zagreb).
 
HẬU VỆ: Vedran Corluka (Lokomotiv Moscow), Domagoj Vida (Besiktas), Ivan Strinic (Sampdoria), Dejan Lovren (Liverpool), Sime Vrsaljko (Atletico Madrid), Josip Pivaric (Dynamo Kiev), Tin Jedvaj (Bayer Leverkusen), Duje Caleta-Car (Red Bull Salzburg).
 
TIỀN VỆ: Luka Modric (Real Madrid), Ivan Rakitic (Barcelona), Mateo Kovacic (Real Madrid), Milan Badelj (Fiorentina), Marcelo Brozovic (Inter Milan), Filip Bradaric (Rijeka).
 
TIỀN ĐẠO: Mario Mandzukic (Juventus), Ivan Perisic (Inter Milan), Nikola Kalinic (AC Milan), Andrej Kramaric (Hoffenheim), Marko Pjaca (Schalke), Ante Rebic (Eintracht Frankfurt).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
17.06.2018
2 giờ
Kaliningrad
Croatia – Nigeria
22.06.2018
1 giờ
Nizhny Novgorod
Croatia – Argentina
27.06.2018
1 giờ
Rostov-On-Don
Croatia – Iceland

&nbsp