Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP trên 7% trong năm nay với nhiều động lực thúc đẩy.

Dự báo trên được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 6 vừa kết thúc ngày 31/3, vài ngày sau khi Tổng cục Thống kê công bố kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,38% trong quý I/2018 – mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm trở lại đây.

Theo lãnh đạo ADB, một số động lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam năm 2018 là xuất khẩu tăng trưởng nhanh, tiêu dùng nội địa tăng và nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài rót vào Việt Nam mạnh.

ADB dự báo lạm phát của Việt Nam sẽ vào khoảng 3,5% trong năm nay, sau ghi nhận mức bình quân 2,82% trong quý I.

ADB cho rằng giá lương thực và chi phí vận tải trong nước tương đối ổn định sẽ góp phần làm giảm tác động của việc tăng mạnh cầu nội địa và cho vay ngân hàng lên lạm phát.

Nói về các biện pháp hỗ trợ, ông Takehiko Nakao cho biết ADB cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được tăng trưởng đồng đều và bền vững hơn về môi trường.

Hỗ trợ của ADB sẽ tập trung vào việc tạo việc làm chất lượng và cải thiện khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ, giải quyết các vấn đề mang tính bền vững môi trường và biến đổi khí hậu.

ADB cũng sẽ hỗ trợ các dự án nội vùng và trong các lĩnh vực giao thông đô thị, thoát nước và nước thải, và thích ứng với biến đổi khí hậu đô thị, đồng thời tích cực tìm kiếm để huy động nguồn vốn đồng tài trợ ưu đãi từ các quỹ tín thác của ADB cũng như từ các đối tác song phương và đa phương.

Lãnh đạo ADB khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ cho phát triển khu vực tư nhân Việt Nam, sử dụng cả nguồn tài trợ có và không có sự bảo lãnh của Chính phủ.

“ADB đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ nhằm bảo đảm Việt Nam sẽ tận dụng tối ưu nguồn tài trợ ưu đãi trị giá 613 triệu USD của ADB mà Việt Nam vẫn có thể tiếp cận trong năm 2018, trước khi chấm dứt quyền tiếp cận nguồn tài trợ ưu đãi này từ ngày 1/1/2019”, trang tin TheLeader dẫn lời ông Nakao cho biết.

Cũng theo nhà lãnh đạo này, sau khi Việt Nam chuyển đổi sang các nguồn vốn dựa trên thị trường nhiều hơn của ADB (thay vì nguồn vốn hỗn hợp gồm cả tài trợ ưu đãi), ngân hàng này có thể cung cấp ít nhất 1 tỷ USD/năm cho Việt Nam trong năm 2019 và 2020 thông qua các hoạt động do Chính phủ bảo lãnh.

Minh Tuệ tổng hợp